Tổ 4 gồm các Đoàn ĐBQH: Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lai Châu và Thừa Thiên Huế.
|
Tại buổi thảo luận ở tổ 4. Ảnh: quochoi.vn |
Trên cơ sở kế thừa kết cấu của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, dự thảo Luật bổ sung 3 nội dung mới: Trợ cấp hưu trí xã hội, quản lý thu, đóng BHXH và đầu tư quỹ BHXH; bỏ mục chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tách riêng điều quy định về đối tượng tham gia BHXH, không quy định chung trong điều về đối tượng áp dụng; gộp các điều liên quan đến quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong một chương; không quy định chương riêng về trình tự, thủ tục BHXH mà lồng ghép vào từng chế độ. Theo đó, dự thảo Luật được kết cấu gồm 10 chương và 136 điều. So với Luật BHXH năm 2014, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) có một số nội dung thay đổi chính, như: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc;…
Đánh giá cao hồ sơ dự án Luật cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội, các đại biểu tán thành với sự cần thiết phải xem xét, sửa đổi toàn diện để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và để cập nhật, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về BHXH.
|
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề cập đến việc né đóng BHXH của doanh nghiệp. Ảnh: quochoi.vn |
Các đại biểu ở tổ 4 đề nghị, cần có quy định chặt chẽ chế tài xử lý, cần mạnh hơn nữa và ngăn chặn ngay từ đầu để giảm tối thiểu tình trạng người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho rằng cần, có chế tài cưỡng chế qua tài khoản. Hiện nay, do không có biện pháp cưỡng chế nên rất khó trong giải quyết xử lý tình trạng nợ BHXH.
Nêu ý kiến tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, đóng BHXH chiếm đến 20-25% chi phí của doanh nghiệp, là con số khá hơn nên nhiều doanh nghiệp lách luật để né đóng BHXH bằng nhiều cách. Thực tế, dù đã có quy định chế tài hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH nhưng thời gian qua xử lý trách nhiệm hình sự là rất ít, chủ yếu xử lý pháp nhân mà chưa có cá nhân bị xử lý.
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, dự thảo Luật lần này nhận được phản ứng trái chiều của người lao động, chủ yếu liên quan đến thời gian đóng bảo hiểm và rút bảo hiểm một lần, căn cứ tiền lương đóng BHXH. Ông Hải cho rằng, việc đóng BHXH rút ngắn từ 20 năm xuống 15 năm sẽ tạo điều kiện cho những người tham gia đóng muộn hoặc quá trình đóng không liên tục, song sẽ xuất hiện thêm nhiều trường hợp người nghỉ hưu ở mức lương thấp, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, điều đó dẫn đến không đảm bảo cuộc sống tối thiểu.
|
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, cần có sự thống nhất, đồng bộ trong các dự án luật. Ảnh: quochoi.vn |
Đánh giá cao dự thảo Luật, song Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu góp ý, cần có sự thống nhất trong các luật. Đại biểu quan tâm đến việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, và các loại hình bảo hiểm liên quan đến lực lượng này đã quy định trong luật này, cho nên, đại biểu cho rằng dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) phải có sự tích hợp. Ngoài ra, điều kiện hưởng lương hưu cũng cần điều chỉnh thống nhất với Bộ Luật lao động.
Đối với loại hình bảo hiểm hưu trí bổ sung, bà Sửu nhận định chưa đánh giá được các tác động liên quan; mối quan hệ giữa loại hình bảo hiểm trợ cấp xã hội với bảo hiểm hưu trí bổ sung có phân tích cụ thể. Bà Nguyễn Thị Sửu cũng đề cập đến nguyên tắc BHXH cần bổ sung nội dung bình đẳng giới; bảo đảm đối với đồng bào dân tộc thiểu số về các chính sách BHXH đặc thù.