ClockThứ Tư, 03/09/2014 04:26

May nhờ rủi chịu?

TTH - Va chạm với xe 4 chỗ ngồi, một xe khách đã lao xuống vực ta luy âm khoảng 100 m vào lúc gần 19h ngày 1-9 tại km 19 trên Quốc lộ 4D Sa Pa – Lào Cai. Theo thông tin ban đầu, đã có 12 người tử vong và 41 người bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc này. Công tác cứu hộ, cứu nạn đã diễn ra suốt trong đêm 1-9 và có vẻ như con số tử vong chưa phải là cuối cùng.

Trước đó, theo bản tin của VOV, tính đến giữa chiều ngày 1-9, ngày thứ ba trong kỳ nghỉ lễ 2-9, cả nước có 56 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương 29 người và các vụ tai nạn này đều xảy ra trên đường bộ và đường sắt. Một so sánh đau lòng: so với ngày 31-8, tai nạn giao thông tăng cao, đặc biệt là số người chết tăng gần gấp đôi...

Có rất nhiều lý do để mọi người đổ ra đường trong dịp nghỉ lễ, như về quê, đi thăm bà con họ hàng, gặp gỡ bạn bè, liên hoan, họp lớp, đi du lịch theo đoàn, theo nhóm hoặc đơn giản là chỉ muốn ra đường trong một ngày đẹp trời trên rất nhiều phương tiện khác nhau, từ máy bay đến tàu hỏa, xe buýt, taxi, xe máy nhưng nhiều nhất vẫn là sử dụng xe khách. Không ai có thể nói trước được điều gì và tai nạn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường vẫn là một ẩn họa khó lường. Riêng với phương tiện xe khách, nhiều người vẫn cho rằng, đã leo lên xe thì cứ coi như là may nhờ rủi chịu. Nhiều người đã kể về cảm giác của họ khi phải là thượng đế bất đắc dĩ của những chiếc xe khách lao đi vùn vụt trong đêm, khi tang tảng sáng và ngay cả khi lưu lượng người đi đã đông đúc trên các tuyến đường.
Tình trạng xe chở quá tải dường như cũng đã trở nên phổ biến khi các nhà xe, chủ phương tiện hay người lái xe tranh thủ chạy vượt tuyến, chạy chui để tăng doanh thu hoặc đậu, đỗ đón khách nhiều nhất có thể, bất kể là điều kiện dừng đỗ có an toàn hay không. Bên cạnh đó là những ẩn họa khác từ việc lái xe quá thời gian quy định, chạy xe quá tốc độ, đi sai làn đường, uống rượu bia; không có mũ bảo hiểm (đối với xe máy, xe đạp điện) hoặc những lý do bất cẩn khác...
Tình trạng bị động kiểu “may nhờ rủi chịu” có lẽ vẫn là điều mà người tham gia giao thông phải đối mặt nếu không gia tăng quản lý, thực hiện đúng Luật Giao thông từ nhiều phía, ngay cả khi mỗi người đã, phải và sẽ luôn có ý thức nhiều hơn về việc tự cẩn trọng với tính mạng của chính mình và người khác bằng các hành động thiết thực.
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Chiều 22/11, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo lần 1, Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Điền khóa XIV, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Quảng Điền huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Ngày 22/11, UBND tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng năm 2024. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số bền vững tại địa phương.

Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Thời tiết ngày 21/11: Trung Bộ có mưa dông rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 21/11 đến đêm 22/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-120 mm, cục bộ có nơi trên 180 mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100 mm/6 giờ).

Thời tiết ngày 21 11 Trung Bộ có mưa dông rất to
Return to top