ClockThứ Hai, 02/07/2018 14:27

Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống

TTH - Những đợt nắng nóng oi bức kéo dài thời gian qua ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.

Nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 8

Trẻ nhỏ được người lớn đưa ra công viên để hóng mát

Trong khi nhiều mặt đường trên các tuyến phố bị nền nhiệt tăng cao thì bên trong nhà nhiệt độ cũng không hề kém, cao điểm vào giữa trưa lên tới 37-38 độ C. Người dân tìm lắp hệ thống phun sương trên mái nhà, mua thêm máy điều hòa, quạt và tìm đến công viên nhiều cây xanh, bể bơi, biển... để chống, tránh nóng.

Vật vã

Ngoài một số lao công bên ngoài trời, đa số vẫn ngại ra đường vào ban ngày do trời như đổ lửa. Chỉ hơn 10g trưa ngày 27/6, nhưng một tốp thợ hồ đang thi công một công trình trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) phải tạm gác vật dụng tìm đến bóng râm để nghỉ xả hơi. Ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Ông Hoàng Văn Công (thợ xây quê Phú Vang) nói: Cứ khoảng 2 tiếng, cả nhóm của ông lại nghỉ ngơi, “tiếp nước” chừng 10 -15 phút để lấy lại sức. “Do ảnh hưởng của nắng nóng, buổi sáng cả nhóm làm việc sớm hơn chừng 30 phút, buổi trưa nghỉ sớm, cứ thế buổi chiều làm muộn, nghỉ chiều để tránh nóng.”, ông Lâm nói về cách tránh nóng.

Đa số công nhân, người lao động ngoài trời đều than “nắng nóng, mệt mỏi”, mặc dù họ đã có trang phục chống nắng toàn thân và luôn cầm trên tay những chai nước để giải nhiệt. Chị Nguyễn Thị Tuyền (Phú Bài, TX Hương Thủy) làm nghề thu mua ve chai cho hay, dù có đeo mấy lớp khẩu trang, mặc kín cỡ nào cũng không chịu nổi cái nóng những ngày qua. Chị cùng nhiều người làm nghề tranh thủ tìm đến công viên để nghỉ ngơi, dùng cơm trưa.

Công viên dọc theo hai bên bờ sông Hương trên đường Lê Lợi, Lê Duẩn (TP. Huế) những ngày qua đông đúc người tìm đến tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi tránh nóng. Không chỉ lao công, người làm việc trên đường phố mà còn nhiều người dân khác vì không chịu được cái nóng ở trong nhà mà tay cầm quạt, võng, chiếu... tìm đến những gốc cây cổ thụ tìm bóng mát. “Mấy hôm nay cứ khi nào ăn trưa xong là tôi và mấy đứa cháu cứ tìm ra công viên cạnh bờ sông Hương để nghỉ ngơi vì có hơi nước, có gió, có bóng mát, cảm giác dễ chịu hơn nhiều”, bà Nguyễn Mận (đường Lê Huân, TP. Huế) giải thích.

Nhiều cách chống nóng

Nhiều gia đình còn tìm đến bể bơi, chở con cháu về các bãi biển vùng ven thành phố, như Hải Dương (Hương Trà) hay Thuận An (Phú Vang) để xua đi nắng nóng. Trong khi đó, những bể bơi quanh trung tâm thành phố Huế, lượng khách tăng nhiều lần so với ngày thường. Ghi nhận tại bể bơi thuộc Trung tâm Thể thao tỉnh ở địa chỉ số 2 Lê Qúy Đôn (TP. Huế) vào những giờ cao điểm sau 16 giờ, có rất đông phụ huynh đưa con đến đây để tắm mát.

Đại diện bể bơi này cho biết, thời điểm khách đông nhất chủ yếu các suất vào buổi chiều từ 3 đến 6 giờ, công suất hoạt động ba bể bơi trong nhà, ngoài trời dành cho người lớn lẫn trẻ em gần như kín mít, mỗi suất tầm khoảng 400 người. “Mặc dù ở nhà đã lắp nhiều máy móc “chống” nóng nhưng gần như vẫn chưa đủ, cảm giác trong người vẫn khó chịu. Do vậy buổi chiều, tôi vẫn tranh thủ đưa các con ra bể bơi để giải nhiệt, vừa cảm thấy thoải mái, vừa dễ chịu”, chị Nguyễn Thu Hoài (Tây Lộc, TP. Huế) lý giải.

Trong khi cái nóng làm ảnh hưởng cuộc sống nhiều người thì thị trường điện lạnh đắt hàng những ngày qua. Nhộn nhịp nhất vẫn tuyến đường Phan Đăng Lưu. Theo ghi nhận ở một số cửa hàng trên tuyến đường này, máy lạnh, quạt máy, máy xay sinh tố, máy ép trái cây... là những mặt hàng được khách chọn mua nhiều nhất. Đại diện một cửa hàng điện máy cho hay, sức mua những ngày cao điểm nắng nóng tăng 50% so với ngày thường.

Dự báo được tình hình thời tiết nắng nóng nên hầu hết các cửa hàng chuẩn bị sẵn nguồn hàng nên khi sức mua tăng mạnh, nguồn hàng vẫn dồi dào. “Bên cạnh giá cả và các chương trình khuyến mãi đi kèm, gần đây, khách hàng còn ưu tiên chọn những thiết bị có yếu tốt tiết kiệm điện, thời gian bảo hành...”, một người bán hàng cho hay.

Nắng nóng cũng khiến một số quán cà phê phòng lạnh, nước mía... đông khách, nhờ thế họ cũng “ăn nên làm ra”.

Đại diện Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho hay, nguyên nhân dẫn đến nắng nóng trong những ngày vừa qua là do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây kết hợp cùng gió mùa tây nam. Nhiệt độ cao nhất hơn 38 độ C. Tuy nhiên, so sánh với mọi năm, năm nay cường độ thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước. Dự kiến, nắng nóng kết thúc vào cuối tháng 8/2018.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

TIN MỚI

Return to top