ClockThứ Ba, 29/08/2023 08:53

Ngăn chặn khai thác vàng sa khoáng ở vùng núi

TTH - Nhiều điểm “nóng” khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông, A Lưới đã được lực lượng chức năng tiến hành truy quét, ngăn chặn thành công.

Truy quét khai thác vàng trái phép tại xã Hồng Thủy

 Ngăn chặn khai thác vàng sa khoáng ở vùng núi

Tại các khu vực Tiểu khu 393, 394, 400 thuộc địa giới hành chính xã Thượng Quảng (Nam Đông), xuất hiện nhiều hoạt động thăm dò, lập lán trại với các đối tượng khai thác vàng sa khoáng trái phép gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, đã được lực lượng chức năng huyện Nam Đông ngăn chặn thành công.

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Nam Đông (đơn vị chủ rừng), từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tổ chức triển khai 44 đợt truy quét, trong đó có 12 đợt tuần tra rừng và tháo gỡ bẫy, 22 đợt về chống lấn chiếm và khai thác lâm sản và đặc biệt có 10 đợt về việc khai thác khoáng sản (vàng) trái phép tại các Tiểu khu 393, 394, 400.

Tại các tiểu khu này, hầu hết các đợt truy quét của lực lượng chức năng đều phát hiện các lán trại, hầm thăm dò khai thác vàng, các dụng cụ, áo quần và một số đối tượng người ngoại tỉnh lén lút, ẩn nấp để tiến hành thăm dò, khai thác vàng trái phép.

Trong đợt truy quét, BQL RPH Nam Đông đã phá hủy lán trại, dụng cụ, lập biên bản kiểm tra hiện trường, lưu lại hình ảnh, vị trí và đánh dấu sơn trên tuyến truy quét và tiến hành tuyên truyền, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi rừng.

Đợt truy quét gần đây nhất vào tháng 7/2023, tại các Tiểu khu 393, 394, 400 thuộc địa bàn xã Thượng Quảng, đoàn phát hiện dấu vết đào đãi dò tìm vàng sa khoáng mới gồm 1 hầm đất có diện tích 1m2 mới đào; 1 hầm chứa đất có diện tích 4m2, kèm theo một số dụng cụ như xẻng, cuốc, võng, chăn và 20m2 bạt che.

Đoàn tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trường, đốt hầm chứa đất và phá hủy các dụng cụ. Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng thực hiện hành vi đào đãi dò tìm vàng sa khoáng. Tuy nhiên, qua kiểm tra dụng cụ, lán trại và thông tin tại hiện trường, đoàn kiểm tra nhận định có 4 đối tượng vẫn còn lén lút thăm dò khai thác vàng.

 Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện nhiều hầm vàng khai thác trái phép ở xã Hồng Thủy (A Lưới)

Cuối tháng 7/2023, lực lượng liên ngành gồm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Công an xã Hồng Thủy và Hồng Vân (huyện A Lưới) phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) tiến hành kiểm tra, truy quét khu vực đào, đãi vàng sa khoáng trái phép tại địa điểm A Pêy B, xã Hồng Thủy, huyện A Lưới.

Qua kiểm tra tại hiện trường của lực lượng chức năng ghi nhận nhiều hầm, dụng cụ, lán trại được xây dựng mới và dấu hiệu cải tạo dòng suối tại đây. Cụ thể, đoàn liên ngành đã phát hiện 2 hầm vàng, trong đó hầm thứ nhất có độ sâu từ 5-10m, không có dấu hiệu đất đá mới đưa từ trong ra khỏi miệng hầm; hầm thứ hai vừa được đào mới từ vài ngày trước, dấu đất còn mới, có độ sâu khoảng 2m.

Đoàn liên ngành còn phát hiện một lán trại của người dân khai thác vàng sa khoáng trái phép để lại, có chứa các vật dụng, xoong nồi, quần áo và các dụng cụ để khai thác vàng gồm khay để đãi vàng, xe rùa, cuốc, xẻng, ống nước cao su khoảng 30 mét dùng để lấy nước đãi vàng. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã cải tạo dòng suối. Cụ thể, đã dùng đá ở lòng suối trên cao để ngăn lấy nước dẫn theo ống cao su đưa về để đãi vàng…

Theo Công an xã Hồng Thủy, thực trạng đào, đãi vàng tại địa điểm A Pêy B, xã Hồng Thủy của người dân thường xuyên tái diễn do người dân không có việc làm ổn định. Điểm khai thác cho thấy quy mô nhỏ lẻ, với hình thức thủ công. Tại đây, tổ tuần tra truy quét đã tiến hành chụp ảnh tại hiện trường, tháo dỡ lán trại dùng để ở và khai thác vàng trái phép; vứt bỏ, tiêu hủy các dụng cụ và khắc phục hiện trạng của dòng suối mà người dân đã cải tạo lấy đá ngăn dòng lấy nước đãi vàng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc BQL RPH Nam Đông cho biết, qua công tác triển khai theo chỉ đạo của UBND huyện Nam Đông, đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch truy quét ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng thăm dò, khai thác khoáng sản (vàng) trái phép nhiều đợt đến nay tình hình đã tạm ổn định.

Đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch tuần tra, truy quét tại các Tiểu khu 393, 400. Đồng thời, đề nghị Công an xã Thượng Quảng tiếp tục xử lý các đối tượng cư trú bất hợp pháp trên địa bàn; tuyên truyền người dân không vận chuyển lương thực cho các đối tượng thăm dò khai thác vàng trái phép. Khi có vụ việc xảy ra, đơn vị báo cáo UBND huyện Nam Đông để chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ đơn vị trong việc ngăn chặn hành vi thăm dò khai thác vàng trái phép tại Tiểu khu 393, 400.

Mới đây, UBND huyện Nam Đông có cuộc họp rà soát, bàn giải pháp ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại xã Thượng Quảng do ông Dương Thanh Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông chủ trì.

UBND huyện Nam Đông yêu cầu BQL RPH Nam Đông chủ trì, phối hợp với Ban CHQS huyện tiến hành khảo sát, xây dựng phương án xử lý lấp các hầm và hủy các vật dụng liên quan đến khai thác vàng tại Tiểu khu 393, 400 xã Thượng Quảng. Kiện toàn lại lực lượng chốt chặn và quán triệt nhiệm vụ đối với cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ ở các tiểu khu này.

Giao BQL RPH Nam Đông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn liên ngành để tăng cường tuần tra, truy quét; các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thông tin bí mật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiến hành tổ chức truy quét ít nhất 2 lần/tháng và đột xuất khi cần thiết.

Đồng thời, UBND huyện giao UBND xã Thượng Quảng tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý chặt chẽ, không để người dân tham gia khai thác, hỗ trợ khai thác vàng trái phép tại địa bàn xã. Lực lượng công an chú ý các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến khai thác và tiếp tế cho các đối tượng khai thác vàng trái phép.

Hỗ trợ kinh phí cho lực lượng tuần tra

UBND huyện Nam Đông yêu cầu Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với BQL RPH Nam Đông xây dựng kế hoạch, gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện nghiên cứu để hỗ trợ một phần kinh phí cho lực lượng tham gia tuần tra, truy quét ngăn chặn khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Thượng Quảng.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

Bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Huế như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái... thì du lịch làng nghề đã và đang trở thành hướng đi triển vọng và thu hút khách.

Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

TIN MỚI

Return to top