ClockThứ Tư, 19/06/2019 14:36

Nhân lực - một điểm nghẽn của du lịch

TTH - Đơn giản bạn là người được mời gọi, săn đón và bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn nơi làm việc tốt nhất dành cho mình.

Cùng một vị trí, nhưng ít nhất cô bạn cũ của tôi đã đứng chân ở ba khách sạn lớn khác nhau. Điều đó thoạt đầu làm tôi ngờ ngợ, không biết mình có nhầm không khi lúc thì được giới thiệu bạn đang đảm trách nhiệm vụ ở chỗ này, một thời gian sau đã gặp bạn ở khách sạn khác. Vẫn phong độ ấy, nụ cười ấy và sự quan tâm chu đáo ấy đối với khách hàng. Sau thì tôi hiểu, bạn không chọn thử thách. Đơn giản bạn là người được mời gọi, săn đón và bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn nơi làm việc tốt nhất dành cho mình.

“Nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch của Việt Nam đang thiếu. Hiện để quản lý khách sạn 4-5 sao phải thuê người nước ngoài” là điều mà Bộ trưởng Bộ văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho là 1 trong 4 điểm nghẽn khi trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội vào đầu tháng 6 vừa qua. Nằm trong tương quan chung, đây cũng là vấn đề của du lịch Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, vấn đề của chúng ta không chỉ ở nguồn nhân lực chất lượng cao mà ở phạm vi rộng hơn – chất lượng nguồn nhân lực.

Không nhiều hơn số lượng cơ sở lưu trú, khách sạn, buồng phòng… so với một số tỉnh, thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng; lại vừa có trường đại học và cả trường cao đẳng du lịch, nên có vẻ vô lý khi nhân lực phục vụ cho ngành du lịch –dịch vụ lại không được đánh giá cao. Vấn đề này cũng đã được đề cập đến trong không ít diễn đàn. Khó tìm việc khi hầu như các cơ sở lưu trú cũ đã bão hòa, cơ sở mới đi vào hoạt động chưa nhiều; lương và chế độ đãi ngộ thấp; chưa thật sự chú trọng đến đào tạo để ngày càng chuyên nghiệp hóa… dẫn đến việc lao động được đào tạo ở lĩnh vực này sang các địa phương khác tìm việc là những vấn đề đã được nhìn nhận. Mới đây, vấn đề này lại một lần nữa được xới xáo trở lại tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp với chủ đề “Vì một nền kinh tế xanh – phát triển bền vững”. Theo UBND tỉnh, ngoại ngữ, kỹ năng quản lý, sale marketing, điều hành tour, yếu và thiếu các kỹ năng nghiệp vụ mới du nhập như golf, casino… là những lĩnh vực mà du lịch Huế đang tồn tại hạn chế. Về nguồn nhân lực cao ở các vị trí quản lý, có kỹ năng, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm kinh doanh “xê dịch” đến những địa phương cũng là một thực tế.

Đó là những khoảng trống cần được lấp đầy và tạo điều kiện, cơ chế và cơ hội mà du lịch- dịch vụ Thừa Thiên Huế cần lấp đầy để ổn định và phát triển. Chúng tôi nhận thấy, cùng với các giải pháp về đào tạo nâng cao năng lực chung, xây dựng cơ chế để giữ người có năng lực, trách nhiệm, ham học hỏi và chính sách để thu hút, mời gọi người giỏi, người tài, người có tay nghề cao… đến từ phía chính quyền ở lĩnh vực này, bản thân các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú cũng cần phải tính đến giá trị thực chất và các cơ hội để gia tăng chất lượng dịch vụ tại cơ sở mình thông qua nguồn nhân lực đang quản lý, tuyển mới cũng như cải thiện môi trường và chất lượng làm việc. Không có sự thay đổi nào và sự phát triển nào đơn phương đến từ một phía.

An Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

TIN MỚI

Return to top