ClockThứ Năm, 08/12/2022 12:04

Nhiều kiến nghị của cử tri chưa được trả lời dứt điểm

TTH.VN - Liên quan đến việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân đánh giá, dù công tác này được các cấp chính quyền quan tâm, song nhiều kiến nghị vẫn chưa được trả lời dứt điểm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa VIII

Lưu ý những kiến nghị nhiều lần

Sáng 8/12, tại báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII, đến nay, có 105/105 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Trong đó, có 45 ý kiến được UBND tỉnh giải trình, cung cấp thông tin đến cử tri; 32 ý kiến, kiến nghị của cử tri đang được triển khai thực hiện và 28 ý kiến, kiến nghị được tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết hoặc chuyển cơ quan cấp trên xem xét giải quyết.

Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, các nội dung văn bản giải quyết, trả lời cơ bản tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm, kịp thời, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân, được người dân tin tưởng, ủng hộ.

Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, đó là việc xác định thẩm quyền, phân công cơ quan giải quyết chưa đúng nên nên còn xảy ra tình trạng chồng chéo; chất lượng giải quyết, trả lời một số kiến nghị vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân; việc trả lời còn chậm...

Dẫn chứng một số vấn đề được cử tri quan tâm nhưng chưa được trả lời dứt điểm, bà Nguyễn Thị Ái Vân cho biết, đó là kiến nghị của cử tri Lộc Tiến về trụ sở UBND xã xuống cấp; việc đầu tư công trình nước sạch về các khu dân cư tại xã Lộc Thủy và thị trấn Lăng Cô gặp khó khăn, vướng mắc; Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung chưa hoàn trả đường dân sinh thôn A Tin, xã Thượng Nhật huyện Nam Đông; tuyến đường sản xuất A Rom - Pa Ring - Cân Sâm xã Hồng Hạ thuộc dự án BCC đã khởi công xây dựng từ năm 2013 đến nay nhưng vẫn chưa thông tuyến; tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Thủy phương, TX. Hương Thủy…

Cử tri Phú Lộc kiến nghị các vấn đề dân sinh trước Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa VIII

Tại kỳ họp, để giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm theo dõi, giám sát kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri. UBND tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, có lộ trình, thời gian cụ thể giải quyết dứt điểm các kiến nghị, nhất là những kiến nghị mà cử tri quan tâm kiến nghị nhiều lần.

Đối với sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu.  Bà Nguyễn Thị Ái Vân cho rằng, UBND tỉnh cần chỉ đạo có giải pháp quyết liệt để giải quyết các vấn đề về môi trường mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Cử tri gửi gắm nhiều kiến nghị đến Kỳ họp thứ 5  

Thông tin tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Ái Vân cho biết, qua các đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh nhận 86 ý kiến, kiến nghị.

Các kiến nghị tập trung vào 6 nhóm vấn đề về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp, thoát nước, hệ thống điện và các công trình khác; công tác quy hoạch và tiến độ thực hiện các công trình, dự án; công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời, bố trí tái định cư; lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; về pháp chế, văn hóa, y tế và chế độ, chính sách.

Trong đó, vấn đề về việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển được cử tri Phong Điền, Phú Vang, Hương Trà tiếp tục kiến nghị.

Trước thực trạng xuống cấp của các tuyến đường giao thông trên các đoạn thuộc tuyến Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 4, Tỉnh lộ 10G, Tỉnh lộ 3, Tỉnh lộ 21, Tỉnh lộ 11B, Tỉnh lộ 74, Tỉnh lộ 16 được nhiều cử tri đề nghị sửa chữa, nâng cấp, mở rộng. Đặc biệt, hệ thống thoát lũ khu vực Cầu Hai (đoạn đi qua thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì) đã được phê duyệt, tuy nhiên đến nay mới chỉ triển khai một số hạng mục nên chưa đạt được mục tiêu của dự án đã đề ra.

Tình trạng ô nhiễm tại Cụm công nghiệp Thủy Phương được cử tri kiến nghị nhiều lần

Liên quan đến mức giá đền bù khi thu hồi đất để thực hiện các dự án và hỗ trợ đời sống dân sinh, cử tri Phú Lộc cũng mong muốn xem xét tăng mức giá đền bù; cử tri huyện Nam Đông tiếp tục kiến nghị liên quan đến việc đền bù hỗ trợ, giải quyết cho nhân dân bị ảnh hưởng trong lòng hồ Tả Trạch. Cử tri huyện Phú Lộc cũng đề nghị có giải pháp đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống ven núi tại các xã Lộc Trì, Lộc Bình, Lộc Tiến và quan tâm bố trí khu tái định cư để di dời người dân ở vùng sạt lở tại thôn Phước Tượng.

Ngoài đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng nghiên cứu, trả lời theo quy định các ý kiến cử tri tại Kỳ họp thứ 5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm các kiến nghị còn tồn tại ở Kỳ họp thứ 4.

Theo đó, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan sớm bố trí vốn và giải quyết những khó khăn vướng mắc để đưa các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn trao đổi, hướng dẫn cụ thể các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để cử tri đồng tình, chia sẻ. Việc đầu tư xây dựng mới trụ sở xã Lộc Tiến là rất cấp thiết, Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét đề xuất bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện nhằm đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, công chức nhân dân xã Lộc Tiến.

Bài, ảnh: LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Return to top