ClockThứ Sáu, 17/11/2023 10:46

Tránh những sự cố đau lòng trong mùa mưa lụt

TTH.VN - Dù đã cảnh báo rất nhiều lần, nhưng cứ sau những trận lụt lớn, trên địa bàn tỉnh lại xảy ra sự việc đau lòng do đuối nước. Sự hiếu kỳ của những người trẻ đã đành, nhưng sự chủ quan, lơ là, bất cẩn của người lớn đã gây nên những hệ lụy đáng tiếc.

Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thờiTiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ trong thời gian tới

Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh nỗ lực tìm kiếm cháu bé 3 tuổi trượt chân xuống sông Phổ Lợi

Mới đây, khi nước lụt hạ sâu sau những ngày mưa lớn kết hợp xả lũ, một cháu bé 3 tuổi khi đang chơi cùng những đứa trẻ khác đã bị trượt chân ngã xuống sông Phổ Lợi, phường Phú Thượng (TP. Huế), mất tích. Thời điểm xảy ra sự việc, dòng nước chảy mạnh và xiết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Phú Thượng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phối hợp với người dân tìm kiếm cháu bé. Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh cũng đã cử thêm lực lượng đến hỗ trợ với quyết tâm tìm kiếm cháu bé trong thời gian sớm nhất.

Thực tế cho thấy, sau những ngày mưa to, nước lụt dâng cao, khi nước rút dần đã có không ít người dân, nhất là các bạn trẻ, thậm chí cả trẻ nhỏ rất thích thú khi được đi lội lụt. Không chỉ lội, mà nhiều bạn trẻ, các cháu thanh thiếu niên cũng tự chèo ghe đi khắp các tuyến đường đầy nước lụt.

Lật ghe, sụp hố, trượt chân… dẫn đến những hệ lụy đau lòng là thực tế. Không năm nào lại không có người tử vong, tai nạn do mưa lụt mà một trong những nguyên nhân chính là lội lụt.

Sau những ngày ngâm nước lụt, các nắp cống trên các tuyến đường trước đó đã hư hỏng, nay lại hư hỏng nhiều hơn, tạo thành những chiếc hố tử thần rất nguy hiểm. Nước chưa rút hết, nhưng khi lội lụt chẳng may sụp chân vào những nắp cống dẫn đến thương vong, thậm chí gãy chân.

Bên cạnh đó, sau lụt thường có bùn non rất trơn trượt cũng là nguy cơ cao dẫn đến những tai nạn do đi lội lụt. Trượt chân, té ngã… là điều khó tránh khỏi.

Nước chưa rút hết, nhưng nhiều người cũng đã tổ chức cất rớ, thả lưới… kiếm con tôm, con cá tại các điểm nước xoáy, bờ sông, bờ ao cũng là những nguy cơ dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

Sau những ngày ngâm nước lụt, nhiều nắp cống trên các tuyến đường hư hỏng nhiều hơn, gây nguy hiểm cho người đi đường

Trẻ nhỏ, thanh thiếu niên hiếu kỳ với nước lụt đã đành, nhưng nhiều người lớn vẫn có tâm lý rất chủ quan. Thấy con em minh lội lụt, chơi trước sân nhà đầy nước những chỉ nhắc nhở qua loa. Cũng có trường hợp cha mẹ bận làm việc nhà, việc riêng  mà thiếu sự trông giữ, theo dõi, quan sát con mình nghịch nước, lội lụt dẫn đến những sự cố đau lòng.

Sự cố dẫn đến tính mạng của mỗi người sau những trận mưa lụt là điều không mong muốn, nhưng năm nào cũng xảy ra. Thật đau lòng và đáng tiếc. Mong mỗi người dân, các cháu nhỏ, lứa tuổi thanh thiếu niên và người lớn hãy ý thức hơn nữa, quản lý chặt hơn nữa con cái của mình, tránh những sự cố đau lòng mỗi mùa mưa lụt. 

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nghĩa tình sâu nặng Việt - Lào”

Đó là chủ đề triển lãm được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức sáng 16/12, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh. Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

“Nghĩa tình sâu nặng Việt - Lào”
Return to top