ClockThứ Tư, 26/07/2023 07:07
Kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

TTH - “Qua 10 năm thành lập (2013 – 2023) và đi vào hoạt động, nhiệm vụ của công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp (NCPCTNTC và CCTP) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính (BNC) Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân khẳng định.

Tập trung mọi nguồn lực, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ươngToàn tỉnh kết nạp thêm 652 đảng viên mớiThừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng

Thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW ngày 8/4/2013 của Ban Bí thư, ngày 15/7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1320-QĐ/TU về việc thành lập BNC Tỉnh ủy, trực thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở sáp nhập nhiệm vụ và nhân sự của Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Phòng Nội chính thuộc Văn phòng Tỉnh ủy với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy về công tác NCPCTNTC và CCTP.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Xin ông cho biết những nhiệm vụ mà BNC Tỉnh ủy đã thực hiện trong thời gian qua?

Đó là, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về công tác NCPCTNTC và CCTP về công tác quốc phòng, an ninh, quốc phòng, quân sự địa phương; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; phòng, chống và kiểm soát ma túy; PCTNTC; tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Qua sự tham mưu của BNC Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, gắn với thực hiện  nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong những chức năng, nhiệm vụ được giao, vấn đề PCTNTC luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được đặt lên hàng đầu, thưa ông?

Đúng vậy, BNC Tỉnh ủy đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan tố tụng và đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất đưa các vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh theo dõi, chỉ đạo xử lý; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh kịp thời tham mưu, xử lý có hiệu quả các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Từ khi thành lập đến nay, BNC Tỉnh ủy đã theo dõi, đôn đốc, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tố tụng khởi tố điều tra, truy tố, xét xử 20 vụ án có liên quan đến tham nhũng; trong đó, có nhiều vụ án đã được khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định.

Tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng công tác tự kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện tham nhũng, tiêu cực; kiểm tra, giám sát (KTGS) chuyên đề, KTGS các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực. Từ năm 2013 đến nay, BNC Tỉnh ủy chủ trì tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện 11 cuộc KTGS; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện 40 cuộc KTGS đối với việc thực hiện công tác PCTNTC và tham gia các đoàn KTGS của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Qua đó, BNC Tỉnh ủy đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết, góp phần đấu tranh, phòng ngừa vi phạm, đưa công tác NCPCTNTC và CCTP ngày càng sát hơn với tình hình thực tế tại địa phương.

Một trong những giải pháp để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực là chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức và công tác tự kiểm tra của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền các cấp… BNC Tỉnh ủy đã tham mưu lĩnh vực này như thế nào?

BNC Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy, đơn vị, địa phương chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là những vị trí nhạy cảm, có nguy cơ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như là đầu tư xây dựng, tài chính, đất đai,… đến nay đã chuyển đổi được 1.783 cán bộ, công chức. BNC Tỉnh ủy đã tổ chức nghiên cứu và triển khai thành công đề tài khoa học cấp cơ sở đối với công tác chuyển đổi ví trí công tác cán bộ, công chức trên địa bàn toàn tỉnh.

Đã thường xuyên tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo người đứng đầu các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tự KTGS để chủ động phòng ngừa và phát hiện tham nhũng, tiêu cực trọng nội bộ cơ quan, đơn vị mình. BNC Tỉnh ủy đã thường xuyên KTGS các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về PCTNTC.

BNC Tỉnh ủy chủ trì tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; BNC Tỉnh ủy là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo. Ngoài tham mưu với Ban Chỉ đạo ban hành các văn bản hoạt động, BNC Tỉnh ủy tham mưu nhiều vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xử lý.

BNC Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân. Kết quả tiếp dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Bí thư Tỉnh ủy nhận được sự đồng tình của người dân.

BNC Tỉnh ủy cũng đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh; triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh. Những kết quả đã đạt được đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm.

Thời gian tới, BNC Tỉnh ủy cần tập trung vào vấn đề gì để làm tốt hơn nữa vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao?

BNC Tỉnh ủy tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự "Trung thành - liêm chính - bản lĩnh - tận tụy - sáng tạo"; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.

Bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ hiệu quả, hợp lý; không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác nội chính, PCTN và CCTP để kịp thời tham mưu cho cấp ủy quán triệt, triển khai thực hiện; phát hiện và tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời, dứt điểm những khâu yếu, có nhiều vướng mắc; chọn lĩnh vực trọng tâm, nhiệm vụ trọng yếu để tham mưu chỉ đạo, tạo bước đột phá; tích cực đấu tranh với những tư tưởng bè cánh, che giấu từ trong nội bộ đơn vị, cơ quan để phát hiện và xử lý các đối tượng tham nhũng, tiêu cực một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Với truyền thống vẻ vang của ngành Nội chính Đảng, cùng sự quyết tâm phấn đấu không ngừng, tập thể cán bộ, công chức BNC Tỉnh ủy tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Tập thể BNC Tỉnh ủy vinh dự nhận được nhiều cờ thi đua, danh hiệu, bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021 của tỉnh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác PCTN từ năm 2013 đến năm 2020; Bằng khen của Trưởng BNC Trung ương đối với tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tham mưu xử lý các vụ án, vụ việc về nội chính và tham nhũng giai đoạn 2016-2018; Cờ thi đua của BNC Trung ương tặng đơn vị dẫn đầu Cụm III trong phong trào thi đua phát hiện, tham mưu xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng giai đoạn 2019 – 2020…
PHONG ANH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy

Chiều 3/5, tại Phú Vang, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số14 NQ/TU ngày 17 / 4 / 2020 của Tỉnh ủy về chương trình phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn kiểm tra tham dự và công bố quyết định.

Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy
Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế

Sáng 30/4 đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca Đất Việt xứ Huế, trở thành thành viên thứ 14 của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc.

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Return to top