ClockThứ Năm, 11/01/2024 15:02

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử

TTH.VN - Tại hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 11/1, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Trong những thành quả chung của tỉnh năm 2023, các cơ quan dân cử có vai trò rất quan trọng.

TP.Huế: Tạo bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025Trao quyết định trúng tuyển cho 6 bác sĩ theo chính sách thu hút nguồn nhân lựcTổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11.350 tỷ đồngBí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân định kỳ tại xã Phong AnQuyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh

  Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu chỉ đạo hội nghị

 Nhiều dấu ấn

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân, năm 2023, HĐND các cấp đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong ban hành nghị quyết, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của từng địa phương; tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực và tạo động lực mới cho thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ thực tiễn có thể khẳng định, HĐND cấp tỉnh và cấp huyện luôn chủ động thực thi chương trình, kế hoạch nhiệm vụ hàng năm trên địa bàn; kịp thời giải quyết những nội dung phát sinh hoặc công việc đột xuất phải tháo gỡ hoặc cần triển khai thực hiện các chủ trương mới của Trung ương, của tỉnh.

Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 9 kỳ họp, thông qua 153 nghị quyết; HĐND cấp huyện đã tổ chức thành công 41 kỳ họp.

Hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND ngày càng đi vào chiều sâu; chất lượng thẩm tra được nâng lên; báo cáo thẩm tra thể hiện chính kiến và trách nhiệm rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp và chất lượng, tính khả thi của các nghị quyết.

Điều đáng ghi nhận là các kỳ họp HĐND được tổ chức hợp lý, khoa học, bảo đảm vừa kịp thời, vừa “thực chất và hiệu quả” trong việc giải quyết thành công các nội dung và nhiệm vụ dù mới nảy sinh hay đột xuất đặt ra, với tâm thế không để bất ngờ và không rơi vào bị động; tiếp tục có nhiều cải tiến như: Nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, “từ sớm, từ xa”; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn, thảo luận; công tác điều hành linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, phát huy cao nhất tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu; ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thời lượng phát thanh, truyền hình, thực hiện chuyển đổi số tất cả các hoạt động của HĐND…

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri có đại biểu HĐND ba cấp cùng dự và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam cùng cấp. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thường trực HĐND, đại biểu HĐND thực hiện đúng quy định.

HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện cũng đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm những người do HĐND, nhiệm kỳ 2021-2026 bầu theo quy định. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, công khai minh bạch, khách quan, đúng qui trình, trình tự và thủ tục.

Dù vậy, bà Nguyễn Thị Ái Vân cũng cho biết, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp vẫn chưa xứng tầm, việc giải quyết kiến nghị của cử tri hiệu quả chưa cao, một số đại biểu HĐND chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân,…

 Năm 2023, HĐND tỉnh thống nhất ban hành nghị quyết kéo dài thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Ảnh: Đắc Đức

Tiếp tục đổi mới nội dung các kỳ họp

Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, TP. Huế và các đơn vị liên quan nêu ý kiến liên quan đến công tác giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác giám sát việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; công tác giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND về việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm năm 2023.

Đại diện UBND tỉnh cũng đã thông tin về công tác chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu biểu dương những kết quả cơ bản, nổi bật của HĐND cấp huyện. Đồng thời kỳ vọng và rất tin tưởng một số hạn chế, bất cập được hội nghị chỉ ra sẽ được khắc phục một cách tổng thể và đồng bộ với chất lượng, hiệu lực và hiệu quả mới, tiếp tục khẳng định thật vững chắc vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Ông Lê Trường Lưu đề nghị cần tiếp tục rà soát, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, các Kỳ họp HĐND, công tác thông tin tuyên truyền, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông tin tuyên truyền...

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cũng nêu rõ nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2024 .

Theo đó, HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện tiếp tục cải tiến, đổi mới tổ chức các kỳ họp, hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định.

Phối hợp với UBND các cấp tập trung chỉ đạo hoàn thiện các đề án, quy hoạch bảo đảm chất lượng, đúng kế hoạch, trọng tâm là: Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương; sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh; quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tăng cường giám sát, đôn đốc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án có quy mô lớn.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia. Tập trung nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhìn nhận, giải phóng mặt bằng nhìn chung vẫn còn chậm, chưa đáp ứng ứng được yêu cầu các dự án, cả dự án từ nguồn ngân sách và dự án dân doanh. Do vậy, ông Lưu đề nghị các cấp chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là về khâu tổ chức thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính, chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nghị quyết, kế hoạch, quyết định của Đảng và Nhà nước cần phải đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa…

 

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Return to top