ClockThứ Sáu, 02/11/2018 14:46

“Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay”

TTH - Đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng tiếp tục là vấn đề được đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV: Sôi nổi và thẳng thắnKết quả tín nhiệm 48 người giữ chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩnKhai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV

Ông bà ta thường ví “Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc học nghề.  Đó là “vốn” để người lao động có thể lập thân, lập nghiệp vững chắc. Thực tế, vấn đề đào tạo nghề được đặt ra từ lâu, nhưng chuyển biến trong công tác này thời gian qua còn chậm. Hiện nay, cánh cửa đại học rộng mở, việc chọn học trường nghề chỉ là tình thế bất đắc dĩ. Chính vì thế, tình trạng thừa thầy thiếu thợ diễn ra khá phổ biến, kéo theo tình trạng thất nghiệp ở lực lượng lao động trẻ, nhất là lao động đã qua đào tạo. Không ít trường hợp phải giấu bằng đại học để xin làm công nhân.

Thực ra, không phải các doanh nghiệp không cần những lao động có trình độ cao. Vấn đề nằm ở chỗ, người được đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu vị trí công việc; hoặc số lượng, ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu ở thị trường. Nhu cầu lao động của thị trường vốn rất đa dạng và với từng địa phương, khu vực nhu cầu về các loại nghề cũng khác nhau. Chẳng hạn, với Thừa Thiên Huế, ngành dệt may phát triển mạnh và trong lộ trình xây dựng trở thành trung tâm dệt may của cả nước rất cần lao động có trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành này thì lại chưa có một cơ sở nào đào tạo ngành dệt may. Đó là khoảng trống, các doanh nghiệp phải tự “lấp” bằng cách gửi đi đào tạo vừa tốn thời gian, vừa tốn kinh phí.

Nhìn ở góc độ đào tạo, các trường nghề hiện chưa tương xứng về số lượng lẫn chất lượng đào tạo, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Chẳng thế mà không ít trường nghề rơi vào cảnh đìu hiu, lãng phí nguồn lực đầu tư…

Với xu thế phát triển hiện nay, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sản xuất mang tính hàng hóa cao và cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc dạy và học nghề đang đứng trước những cơ hội và thử thách lớn. Việc dạy nghề không chỉ phục vụ sản xuất công nghiệp, dịch vụ mà ngay cả lĩnh vực nông nghiệp cũng cần lao động có trình độ cao. Nông nghiệp công nghệ cao là một ví dụ. Để trồng được rau sạch, nuôi tôm công nghiệp người nông dân không học không thể làm việc.

Thời gian gần đây, đào tạo nghề đang có những bước chuyển rõ rệt sau khi đã sắp xếp gọn lại bộ máy. Nhiều trường nghề thu hút được các thí sinh đạt điểm cao. Một số trường tuyển sinh gắn với cam kết đầu ra, đảm bảo việc làm cho sinh viên. Con số 26 trường nghề toàn quốc vừa cam kết, học viên ra trường không tìm được việc làm sẽ hoàn trả học phí là minh chứng rõ nhất trong chuyển biến đào tạo nghề.

Để tạo đột phá trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian tới, theo Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, trước hết, gắn với hai trục xoay là: tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao sản xuất, hàng hóa. Vì vậy, cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra. Trong đó, chú trọng vấn đề tăng cường gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào tất cả các khâu từ dự báo xác định nhu cầu đào tạo, quy mô cơ cấu. Chuyển mạnh sang đào tạo theo đầu ra, sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ đào tạo gắn với thị trường. Ngoài kiến thức kỹ năng nghề nghiệp thì còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn khác như: kiến thức thị trường, kiến thức hội nhập, tác phong công nghiệp…

Đây là vấn đề vừa mang tính định hướng, vừa là giải pháp để các trường nghề đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo nghề và người học cũng yên tâm khi chọn con đường học nghề.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ:
Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trường đại học Sư phạm, ĐHH là một trong những cơ sở giáo dục đại học chất lượng tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, để trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao thì trường phải có sự nhìn nhận, đánh giá một cách thực tiễn, khách quan để có sự đầu tư đúng hướng".

Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước
Đào tạo phẫu thuật bàn tay Việt - Úc

​Ngày 28/10, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế khai mạc lớp đào tạo phẫu thuật bàn tay Việt - Úc lần thứ 19 dành cho phẫu thuật viên; bác sĩ nội trú chuyên ngành Ngoại khoa; học viên sau đại học; bác sĩ và kỹ thuật viên phục hồi chức năng trong cả nước.

Đào tạo phẫu thuật bàn tay Việt - Úc
Thông tin doanh nghiệp:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 2 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 2 năm 2024 như sau:

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 2 năm 2024

TIN MỚI

Khám phá script trong công việcHướng dẫn đọc sách online hiệu quả
Return to top