ClockThứ Hai, 05/08/2024 12:28

Số hóa dữ liệu Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền

TTH - Trong tháng 7 - tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, Chi đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh - HueCIT đã thực hiện hoạt động ý nghĩa: Phối hợp, triển khai xây dựng Phần mềm Quản lý nghĩa trang liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) Hương Điền, huyện Phong Điền.

“Chủ nhật xanh” tri ân Anh hùng liệt sĩLãnh đạo tỉnh dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩKhánh thành công trình thanh niên "Ánh sáng tri ân"

ĐVTN Trung tâm HueCIT tham gia thực hiện số hóa dữ liệu NTLS lên bản đồ 

Nằm tại km23, Quốc lộ 1A (xã Phong An, Phong Điền), NTLS Hương Điền là nghĩa trang liệt sĩ chung của 2 huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà. Đây còn là NTLS lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng số 3.623 phần mộ liệt sĩ; trong đó, chỉ mới hơn 1.000 phần mộ đã được xác định danh tính.

Đây là địa chỉ đỏ cho hoạt động Về nguồn của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân trên địa bàn, khách hành hương, thân nhân các anh hùng liệt sĩ trong cả nước vào các dịp lễ lớn, các ngày kỷ niệm nhằm tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy nhiên, từ trước đến nay việc quản lý thông tin tại nghĩa trang vẫn đang thực hiện thủ công, chưa có sự đồng bộ.

Theo Bí thư Chi đoàn HueCIT Trần Thị Ngọc Bích: Nhằm thể hiện vai trò xung kích, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác đền ơn, đáp nghĩa của các tổ chức Đoàn Thanh niên, tiếp nhận yêu cầu từ Hội đồng đội tỉnh, trong thời gian 3 tháng, với sự phối hợp triển khai thu thập thông tin thực địa tại nghĩa trang của lực lượng đoàn viên tại chỗ, kết hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền, Chi đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh đã thực hiện số hóa dữ liệu và sử dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS), công nghệ bản đồ số ArcGIS của Esri để đưa thông tin, hình ảnh và tọa độ các ngôi mộ liệt sĩ lên hệ thống phần mềm. Đồng thời, ĐVTN Chi đoàn cũng tiến hành xây dựng và thiết kế giao diện Phần mềm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu quản lý và quảng bá thông tin, hình ảnh đối với các hoạt động tại Nghĩa trang.

“Chúng tôi cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh để được hỗ trợ cấp tên miền. Hiện nay, Phần mềm Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền đã chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ: http://ntlshuongdien.thuathienhue.gov.vn/ và được công bố chính thức trong chương trình “Thắp lửa truyền thống, sáng mãi niềm tin” năm 2024 vừa được tổ chức trang trọng mới đây (ngày 26/7) tại NTLS Hương Điền”, Bí thư Chi đoàn Trần Thị Ngọc Bích bày tỏ.

Thông qua ứng dụng công nghệ GIS, thân nhân và khách thăm viếng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin của các liệt sĩ. Đồng thời, giúp cho các cấp quản lý, các phòng nghiệp vụ dễ dàng theo dõi, cập nhật các dữ liệu, cung cấp thông tin và xây dựng các báo cáo chuyên môn kịp thời.

Cung cấp đầy đủ tiện ích của một cổng thông tin điện tử, Phần mềm Quản lý NTLS còn hỗ trợ chức năng trình diễn tin tức, hình ảnh, video, qua đó cho phép người quản trị dễ dàng cập nhật, bổ sung thông tin các hoạt động của Nghĩa trang, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất trên môi trường Internet, tương thích trên tất cả các thiết bị.

Trước đó, tuổi trẻ Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh cũng đã thực hiện xây dựng thành công phần mềm quản lý nghĩa trang đối với NTLS Bình Chánh - Bình Tân và NTLS Nhà Bè tại TP. Hồ Chí Minh. Việc nhân rộng Phần mềm Quản lý NTLS vừa là hoạt động thiết thực hỗ trợ công tác quản lý của chính quyền địa phương, vừa thuận tiện hóa trong quá trình thăm, viếng mộ liệt sĩ của các thân nhân khi đến với các nghĩa trang. Đây cũng là dấu ấn chuyển đổi số đầy ý nghĩa của đơn vị.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CHỐNG THẤT THU THUẾ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ:
Tăng cường kết nối dữ liệu

Chống thất thu thuế thương mại điện tử là vấn đề nóng trong thời gian gần đây, khi con số doanh thu kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) công bố khá lớn, nhưng số thu ngân sách chưa tương xứng. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã có nhiều chỉ đạo nhằm chống thất thu trong lĩnh vực này.

Tăng cường kết nối dữ liệu
Trao 17 di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ

Chiều 30/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức trao di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho đại diện thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Trao 17 di ảnh liệt sĩ và tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ
Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế

Sáng 29/8, UBND TP. Huế tổ chức lễ dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2024).

Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Huế
Đội quy tập 192 cất bốc hài cốt liệt sĩ tại chân đèo Hải Vân

Trong hai ngày 21 và 22/8, Đội quy tập 192, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ban CHQS huyện Phú Lộc, Ban CHQS thị trấn Lăng Cô tổ chức khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ tại chân đèo Hải Vân, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc).

Đội quy tập 192 cất bốc hài cốt liệt sĩ tại chân đèo Hải Vân
Return to top