ClockThứ Tư, 14/12/2022 06:57

Sợ nhất là hành vi kẻ cả

Rồi cũng rõ danh tính – một golfer ở Quảng Nam ì xèo dư luận mấy ngày qua.

Bỏ qua một bên nguyên nhân là như thế nào, chúng ta cần nhìn nhận vụ việc đánh người của golfer này dưới góc độ văn hóa – văn hóa ứng xử. Một người vừa thực hiện công việc của mình, vừa giúp người chơi golf – một môn chơi được cho là đẳng cấp cao trong các môn thể thao đòi hỏi, nếu không muốn nói cần sự ứng xử cao hơn về văn hóa. Chưa nói đến chuyện người phục vụ, họ giúp người chơi là công việc của họ, là thu nhập của họ, là đòi hỏi cao của người sử dụng lao động (chủ sân golf), ít nhất cần được xem họ là những người bạn vì họ đã giúp mình để cuộc chơi hoàn hảo nhất.

Chúng ta cứ hình dung như thế này: một người chơi thể thao và một người phục vụ. Suy cho cùng hai người làm hai công việc khác nhau. Người chơi là để thỏa mãn đam mê, sở thích. Người phục vụ là làm cách nào đó tốt nhất để cho người chơi thỏa mãn, chủ sử dụng lao động thỏa mãn và người lao động thì có lương. Trong mối quan hệ này, chắc ai cũng muốn làm tốt nhất công việc của mình. Nếu như người chơi thường xuyên chơi một sân golf và người phục vụ cũng là một vài người ấy thì có khi về lâu dài trở thành những người bạn (hoặc ít nhất là những người cũng đã quen mặt quen tên).

Ai lại đi đánh những người quen mặt quen tên vì một lý do nào đó?

Có vẻ như trong hành vi đánh người nêu trên nó thể hiện một cách nhìn nhận “kẻ cả”! Và cũng có vẻ như trong nhận thức của người thực hiện hành vi là kẻ cả vì sự giàu có, tức là tiền. Kiểu như tôi đã bỏ tiền ra thì anh phải phục vụ tôi thế này thế kia trong mong muốn của tôi, chứ không hề chứa đựng tình cảm và cảm xúc gì trong ứng xử giữa con người với con người? Nói thẳng ra là cách ứng xử không văn hóa.

Đã vậy, câu chuyện nó không hề đơn giản vì một lý do nữa, người thực hiện hành vi trên có địa vị xã hội cao - Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đ., đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam đương nhiệm. Rất có thể trong ý thức của ông ấy, hành vi kẻ cả chẳng những dựa vào tiền (sự giàu có) mà còn dựa vào địa vị xã hội nữa. Cũng vì hành xử như vậy nên có thể sẽ có những câu hỏi khác, kiểu như phải chăng ông ấy đã nhiều lần ứng xử theo kiểu kẻ cả trong nhiều trường hợp - như cấp dưới của mình, trong những mối quan hệ xã hội không bình đẳng, trong những mối quan hệ được tâng bốc và nuông chiều… Dần dà nó hình thành nên tính cách mà chỉ được mọi người nhận biết khi nó diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, giữa chốn đông người.

Bất kỳ ai cũng cần văn hóa, ít nhất là văn hóa ứng xử. Người giàu, người có địa vị xã hội thì cần hơn ở điều này. Có văn hóa, có đạo đức, có tình nghĩa, có nhân ái… thì mới đủ sức dẫn dắt anh đến sự chia sẻ với cộng đồng mà những người không có điều kiện về vật chất có khi muốn cũng không thực hiện được. Có địa vị mà thiếu văn hóa thì càng tai hại cho cộng đồng.

Nếu vì có một lúc nào đó chúng ta không thể kiềm chế được sự bực tức mà gây ra sự cố, thôi thì cũng có thể bỏ qua. Nhưng nếu là hành vi kẻ cả thì khó có thể chấp nhận. Vì hành vi kẻ cả luôn đi cùng với tính cách và nó được “củng cố” theo thời gian. Vì nó thường gắn với những người ít trong nghĩa tình và nhân ái.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật
Return to top