ClockThứ Hai, 03/02/2020 14:18

Tác động của nCoV đến hoạt động du lịch

TTH - Chưa có một con số thống kê nào về tác động của Corona (nCoV) lên nền kinh tế. Đó cũng là điều hẳn nhiên khi mục tiêu và cả các giải pháp trước mắt là làm thế nào hạn chế đến mức thấp nhất có thể những tác động tiêu cực của nCoV lên con người, trong bối cảnh đã được WHO tuyên bố là tình trạng khẩn cấp trên thế giới.

Bệnh viện Trung ương Huế diễn tập quy mô lớn phòng ngừa virus nCoVViệt Nam đã ghi nhận trường hợp thứ 7 mắc bệnh 2019-nCoVLan tỏa nghĩa cử trước dịch nCoV

Thận trọng hơn trong đi lại, giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày…là những điều cơ bản nhất đối với bất cứ ai trong thời gian này. Lo ngại của giới đầu tư trước các rủi ro của thị trường thông qua chỉ số Volatility Index – thường được gọi là chỉ số của nỗi sợ - đã tăng đến 25% chỉ trong ngày 27/01. Thị trường chứng khoán là nơi cho thấy rất rõ điều này thông qua sự sụt giảm mạnh của các chỉ số Dow Jones, Nikkei Tokyo…

Cũng giống như các nền kinh tế được hưởng lợi nhiều nhất từ khách du lịch từ Trung Quốc như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…hoạt động du lịch dịch vụ ở Việt Nam đã cho thấy rõ chiều hướng chững lại một cách rõ rệt. Nhiều thông tin cho thấy, khách hủy phòng không chỉ từ Trung Quốc đến Việt Nam mà còn từ các nước khác, cũng như khách du lịch nội địa báo hủy tour do lo ngại sự lây lan của nCoV. Nha Trang hiện đã giảm đến ½ công suất phòng; các địa phương khác chưa đến con số này nhưng sự dịch chuyển cũng đã tiệm cận, chẳng hạn như có KS 5 sao ở TP. Hồ Chí Minh giảm từ 34% đến gần 40% công suất phòng trong bối cảnh chung của thành phố này là lượng khách hủy phòng, hủy tour ngày càng nhiều. Doanh thu có thể giảm gần 100 tỷ đồng trong quý I và những ngày đầu quý II là ước tính của Chủ tịch Công ty Vietnam TravelMart tại Đà Nẵng. Chưa có thêm những dự báo khả quan hơn khi các Vietnam Airline và Jestar Pacific vẫn tiếp tục dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để ứng phó với nCoV, cho dù các chuyến bay đi Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao đã được Vietnam Airline khôi phục trở lại để vận chuyển các hành khách đang bị ảnh hưởng tại các sân bay này…

Tại Thừa Thiên Huế, hiện tại việc đón tiếp khách du lịch vẫn đang diễn ra bình thường dù không có nghĩa là không bị tác động do các tour đến Trung Quốc và một số nước đã phát hiện dịch bệnh tạm thời hủy toàn bộ. Kiểm tra, quản lý lịch trình và sức khỏe của du khách đến Huế; các cơ sở lưu trú, lữ hành phải nắm bắt, cập nhật tình hình sức khỏe của du khách khi đến lưu trú, sử dụng tour tuyến và phải kết nối với đường dây nóng của ngành Y tế 24/24 là những yêu cầu buộc phải thực hiện; bên cạnh đó là việc phát và khuyến cáo khách du lịch đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch hay xà phòng sát khuẩn hàng ngày…

Chưa có một con số cụ thể về lượng khách inbound và outbound, cũng như khách từ Huế đi du lịch trong nước, song theo thông tin ban đầu mà chúng tôi có được thì tất cả các nguồn khách này đều trong chiều hướng sụt giảm. Đó cũng là điều phải chấp nhận trong bối cảnh dịch nCoV vẫn đang diễn ra ở diện rộng. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc ứng phó với nCoV cũng là một cách “lấy điểm” đối với du khách trong tình hình hiện tại. Điều này thể hiện khả năng, sự chăm sóc và cả tinh thần chung vì cộng đồng để cùng nhau vượt qua những tác động kép từ viêm hô hấp cấp do chủng mới này.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

TIN MỚI

Return to top