ClockThứ Sáu, 13/11/2020 15:37

Tăng cường giám sát để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

TTH.VN - Ngày 13/11, kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra. HĐND tỉnh đã biểu quyết, thông qua 55 nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày Chủ nhật xanh đặc biệtNgày chủ nhật xanh: Khơi dậy tinh thần tự hào & trách nhiệmNgày Chủ nhật xanh trong trạng thái mớiHơn 200 người nhặt rác, đạp xe vì môi trườngKhai mạc kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIIPhê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công giai đoạn 2020- 2021Góp ý về dự thảo Nghị quyết thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu bế mạc kỳ họp 

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Theo báo cáo của UBND tỉnh, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công của tỉnh năm 2020 là 4.379 tỷ đồng; lũy kế giải ngân tất cả các nguồn vốn đến ngày 30/9/2020 là 2.182 tỷ đồng, đạt 49,8% kế hoạch. Cơ bản các nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân từ 70% kế hoạch vốn. Tuy nhiên, các nguồn vốn ODA, nguồn vốn ngân sách bổ sung có giá trị giải ngân thấp đã kéo thấp tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu tư công theo hướng “cắt giảm, điều chuyển vốn đối với các dự án chậm tiến độ, giải ngân thấp để bổ sung cho các dự án quan trọng, cấp bách, cần nguồn vốn để hoàn thành dự án” là cần thiết. Theo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, hiện một số dự án trường học, kênh mương, thủy lợi xảy ra tình trạng thi công vượt nguồn vốn do các tiêu chí đảm bảo an toàn dự án mùa mưa lũ. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cân đối, bố trí vốn thanh toán khối lượng hoàn thành các dự án đã thực hiện.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ dự án nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp cụ thể để khắc phục, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Chủ đầu tư tổ chức dọn dẹp mặt bằng các công trình chịu ảnh hưởng lũ lụt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2020, cần tập trung hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh quyết toán vốn cho nhà thầu. Đối với các dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2020, tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng để đủ điều kiện thanh toán cho nhà thầu.

Mô hình nếp sống văn minh phải thiết thực

Phong trào Chủ nhật xanh đã lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân, làm cho Huế ngày càng xanh - sạch - sáng

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thông qua Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030” nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh trên địa bàn tỉnh.  

Để tiếp tục thực hiện đề án có hiệu quả, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh ban hành các quy định cụ thể gắn với các tiêu chí của đề án để thực hiện; xây dựng các bộ tiêu chí theo từng lĩnh vực làm cơ sở tổ chức thực hiện và đánh giá. Trong đó, cần tập trung vào các nội dung trọng tâm về đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, ứng xử văn minh nơi công cộng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch cụ thể, bổ sung kinh phí thỏa đáng để thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Nam Tiến cho rằng, lâu nay tỉnh ta đã có nhiều mô hình được xây dựng và triển khai thực hiện tốt như “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động cho Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”; "Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần"… “Mô hình nếp sống văn minh cần phải thiết thực, những mô hình hay cần được nhân rộng. Đồng thời, cần có chế tài thực hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan theo các quy định xử phạt hành chính của Chính phủ. Qua đó, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng văn minh, đảm bảo được đặc trưng của thành phố “văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh” - đại biểu Nguyễn Nam Tiến nói.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh xem xét, quyết định thông qua 55 nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư công; tài chính ngân sách; tài nguyên môi trường; phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có 14 dự án công trình giao thông, 6 dự án công trình hạ tầng kỹ thuật, 6 dự án công trình dân dụng và 14 dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn… Kỳ họp cũng đã tiến hành các thủ tục kiện toàn nhân sự UBND tỉnh và HĐND tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định, các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua đã kịp thời thể chế hóa các quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị UBND tỉnh khẩn trương ban hành các quyết định để triển khai thực hiện. Đề nghị Thường trực, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
Return to top