ClockChủ Nhật, 05/02/2023 17:41

Thị trường có thể ấm lại

TTH - Ngay từ năm nay, có thể thị trường bất động sản (BĐS) sẽ ấm trở lại. Ấm trở lại nhưng theo hướng giá cả thấp hơn trước chứ không phải theo kiểu nhảy cóc đi lên như thời gian trước đây.

Bất động sản “đóng băng”, doanh nghiệp xây dựng gặp khóFDI bất động sản thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững trong dài hạn

Khó khăn của thị trường BĐS thì có nhiều nguyên nhân, nhưng có 3 nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra, đó là vướng mắc về mặt pháp lý, tín dụng và cả việc đi lệch hướng nhu cầu thị trường về các phân khúc, các loại hình - nhà ở phân khúc cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng thì thừa mà nhà ở thương mại giá rẻ thì thiếu.

Chuyện mua bán đất nền gây sốt rồi rơi vào trầm lắng thì không nói làm gì. Nếu có một phần vốn tín dụng ngân hàng tham gia vào đây thì nó cũng đã được rút ra chạy vào nền kinh tế, không thuộc về người này thì thuộc về người khác qua mua bán. Nếu là đầu cơ thì dù của người nào thì đất nền vẫn còn nằm đó. Điều đáng nói nhất và cần tháo gỡ nhất ở đây là các dự án nhà ở. Hầu hết các dự án tiến hành được nhờ một phần quan trọng vốn tín dụng. Khi đóng room (trần) thì đóng hết tất cả, dự án tốt cũng như dự án không tốt; dự án mới khởi công cũng như dự án sắp hoàn thành đều không được vay. Vậy là thị trường gần như đứng khựng. Chúng ta hình dung thấy một nguồn vốn rất lớn được hút vào đây rồi nằm đó, không ra lưu thông được. Gỡ khó cho doanh nghiệp chính là gỡ ở điểm này.

Những tín hiệu về chính sách cho thị trường BĐS năm nay cho thấy mở ra nhiều cơ hội cho thị trường này ấm lại. Đó là, về mặt quản lý, lập danh mục các dự án tốt để tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Những vướng mắc về pháp lý được rà soát lại, sửa đổi để tạo điều kiện cho các dự án được tiến hành, thêm nguồn cung nhiều hơn cho thị trường; đẩy nhanh đề án 1 triệu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ…

Không biết năm nay room của các ngân hàng cho thị trường BĐS là như thế nào, nhưng như những năm trước, nguồn vốn tín dụng cho BĐS chiếm khoảng 20% tổng nguồn vốn tín dụng thì đó cũng là một con số dồi dào. Các ngân hàng cũng như doanh nghiệp biết được điều này để “liệu cơm gắp mắm”, tránh rơi vào tình trạng giật cục. Khi những khó khăn về pháp lý, tín dụng được tháo gỡ, cùng với các chính sách đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ được tiến hành thì thị trường ấm lại là điều chúng ta có thể hy vọng. Do nguồn cung dồi dào hơn nên thị trường sẽ được điều chỉnh về mặt giá cả ở mức hợp lý hơn.

Hiện nay, mặt bằng tín dụng đang cao. Khi mặt bằng tín dụng cao thì nó sẽ thu hút nhiều một lượng tiền gửi cá nhân. Khi thị trường BĐS hoạt động bình thường trở lại, rất có thể nó sẽ điều chỉnh dòng vốn này trở lại thị trường BĐS, hỗ trợ cho thị trường này phát triển.

Nói chung nhiều người quan tâm và mong muốn thị trường BĐS phát triển và phát triển một cách bền vững, từ Chính phủ, các ngành chức năng đến cả doanh nghiệp và người dân… là vì thị trường này liên quan đến rất nhiều thị trường khác. Nó phát triển thì nhiều ngành nghề phát triển theo, tác động mạnh đến cả phát triển kinh tế và xã hội.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường

TIN MỚI

Return to top