ClockThứ Năm, 11/01/2024 21:24

Thực hiện chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ, hiệu quả

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT&TT), chuyển đổi số (CĐS) chiều 11/1.​
 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị

Đóng góp tích cực vào phát triển bền vững của tỉnh

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành TT&TT đã được đẩy mạnh, thực hiện chuyển đổi số phát triển dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn, với phương châm hành động "Làm gương – kỷ cương – trọng tâm – bứt phá", ngành TT&TT tỉnh đã tận dụng hiệu quả của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thực hiện CĐS toàn diện, phát triển đồng bộ, tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Về Chính quyền số, 100% các cơ quan Nhà nước (CQNN) kết nối mạng CPNet; 100% UBND cấp xã triển khai mô hình Một cửa điện tử hiện đại; 100% UBND cấp huyện có phòng họp trực tuyến; 100% các văn bản CQNN sử dụng chữ ký số; 100% cơ quan đơn vị tham gia kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; 100% CQNN cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 61% số hồ sơ phát sinh trực tuyến; 100% TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến.

Đến nay, đã nâng cấp toàn diện Cổng dịch vụ công tỉnh, đảm bảo theo tiêu chí của Bộ TT&TT. Tích hợp toàn diện dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S.

 Dịch vụ đô thị thông minh mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

“Lĩnh vực xã hội số đạt nhiều kết quả quan trọng”, ông Sơn thông tin. Đã có trên 79% người dân có tài khoản định danh điện tử; 75% người dân ở độ tuổi trưởng thành có tài khoản giao dịch điện tử và 25% đối tượng này có chữ ký số; 100% hộ gia đình có địa chỉ số và hơn 79% người dân được tiếp cận kỹ năng về CNTT và truyền thông. Thông qua hoạt động chuẩn hóa thông tin với tài khoản định danh điện tử (VNeID), 100% người dân có thể sử dụng thống nhất một tài khoản cho các nền tảng số phục vụ người dân trên địa bàn.

Về kinh tế số, với việc tích hợp thành công ví điện tử, Hue-S đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực này thông qua việc cung cấp giải pháp thanh toán liền mạch. Đến nay, đã có trên 72.000 tài khoản đăng ký thành công ví điện tử, mở 698 điểm chấp nhận thanh toán qua Hue-S.

Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 10%; với 6,33% doanh nghiệp (DN) số; 4,23% DN nền tảng số; 79% DN nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình SMEdx; trên 60% DN nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số; 100% DN sử dụng hợp đồng điện tử và nộp thuế điện tử. Thương mại điện tử trong năm đã bán được gần 3 triệu sản phẩm với doanh số trên 322 tỷ đồng, tăng 75,5%.

Các lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, an toàn thông tin, công nghiệp số, báo chí, truyền thông, xuất bản; nhân lực số, dịch vụ đô thị thông minh và thanh, kiểm tra năm qua cũng đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn cho biết năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu Kế hoạch 5 năm (2021-2025), ngành TT&TT sẽ quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giới thiệu ứng dụng công nghệ số tại Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của CĐS tỉnh sẽ tập trung vào thể chế số với việc ban hành kiến trúc CĐS, bổ sung kết quả triển khai kiến trúc CĐS vào Bộ chỉ số DTI…

Ngoài ra, tăng cường nhận thức số cho các đối tượng công, viên chức, công dân, người lao động... Phấn đấu 90% người dân trong độ tuổi trưởng thành có sử dụng điện thoại thông minh và 100% hộ gia đình được kết nối internet bằng cáp quang.

Chuẩn hóa 3 nhóm tài khoản kết nối vào nền tảng số của tỉnh (gồm tài khoản cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước); số hóa kết quả giải quyết TTHC và dữ liệu chuyên ngành, địa chỉ số, hạ tầng du lịch. Riêng nền tảng xã hội số, phấn đấu mỗi ngành tích hợp tối thiểu 1 dịch vụ nền tảng xã hội số kết nối người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Hue-S…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị ngành TT&TT tỉnh năm 2024 cần có hệ thống cơ sở pháp lý thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Từ đó có cơ chế cụ thể, rõ ràng, thống nhất hướng dẫn trong triển khai thực hiện tại các cơ quan, đơn vị.

“Phải thống nhất dữ liệu dùng chung, đáp ứng được việc chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị. Với việc triển khai thực hiện cần có sản phẩm cụ thể, áp dụng thực tế và có đánh giá trong quá trình triển khai thực hiện”, ông Bình nhấn mạnh. Qua đó, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, góp phần nâng cao năng lực trong giải quyết các TTHC cho người dân và DN. Bên cạnh đó, cần có sự tham gia, phối hợp của các DN để triển khai thực hiện một cách thống nhất và đồng bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng lưu ý cần tăng cường đẩy mạnh, có giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ về hạ tầng viễn thông. Đẩy mạnh truyền thông về chính sách của tỉnh đến với người dân và DN. Đặc biệt “đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước.Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác CĐS. Tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, DN triển khai thực hiện các dự án về ứng dụng công nghệ số và lĩnh vực CNTT, từ đó thúc đẩy CĐS, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND nói.

 

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

TIN MỚI

Return to top