ClockThứ Sáu, 17/11/2023 14:28

Triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024

TTH.VN - Sáng 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế tham dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án LuậtChất vấn để giải quyết thấu đáo, tận gốc những vấn đề Quốc hội đặt raKhơi dậy sức mạnh và nguồn lực nhân dân bằng sự đồng thuận

Hội nghị tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Nhìn lại hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023, các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội được thực hiện có hiệu quả với nhiều đổi mới mạnh mẽ về tư duy và phương thức thực hiện, được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng đi vào thực chất; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả, phản ứng linh hoạt, nhạy bén trước những vấn đề thời sự quan trọng của đất nước; tăng tính dân chủ, pháp quyền, công khai, minh bạch trong hoạt động giám sát, tạo hiệu ứng lan tỏa về tinh thần hành động tích cực, góp phần tạo chuyển biến toàn diện cả về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và vấn đề được giám sát.

Tại hội nghị, ngoài việc đánh giá những kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay trong công tác giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong các hoạt động giám sát; đồng thời trao đổi, thống nhất về nhận thức, nội dung, công tác phối hợp, các biện pháp để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2024, góp phần đưa các chính sách, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm có hiệu quả cao, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và cử tri cả nước.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ một số trọng điểm trong hoạt động giám sát của năm 2024. Theo đó, tập trung cao độ cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; sẽ ban hành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan Quốc hội; đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết liên tịch để tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Các Đoàn giám sát chuyên đề cần tận dụng tối đa các tài liệu hồ sơ sẵn có về sơ kết, tổng kết, đánh giá những nội dung là liên quan đến vấn đề giám sát, nhất là những nội dung mà trong quá trình thảo luận để thông qua các luật sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp này hoặc là tại kỳ họp. Tập trung vào giám sát việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết và nhất là khâu tổ chức thực thi để luật và các chủ trương đi vào cuộc sống và thực hiện nghiêm.          

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ tôn giáo cho 200 đại biểu

Ngày 21/6, UBND huyện A Lưới phối hợp với Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo năm 2024.

Bồi dưỡng nghiệp vụ tôn giáo cho 200 đại biểu
Toàn quốc có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Văn Thưởng. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại UBND tỉnh với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Toàn quốc có 1 071 393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 19/6, Thành ủy Huế tổ chức hội nghị Thành ủy lần thứ 13 (mở rộng) để quán triệt các văn bản mới của Trung ương và tỉnh; thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến việc rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và chú trọng việc hoàn thành các chỉ tiêu có liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương.

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương”

Sáng 19/6, UBND tỉnh tổ chức buổi họp để nghe báo cáo xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương” (LCD) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAD) tài trợ và Học viện chính sách và Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (APD) làm chủ dự án. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương”
Sáng 17/6, Quốc hội thảo luận về chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Sáng 17 6, Quốc hội thảo luận về chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top