ClockThứ Sáu, 19/05/2023 14:07

Truy điệu và an táng 16 hài cốt các anh hùng liệt sĩ

TTH.VN - Sáng 19/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên chiến trường Lào về nơi an nghỉ cuối cùng.

Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ huyện đảo Cồn CỏPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩThêm 11 mẹ được trao tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùngTruy tặng danh hiệu cao quý cho 12 “Ba mẹ Việt Nam Anh hùng”Tặng quà các thương binh, gia đình liệt sĩ ở TP. Huế

leftcenterrightdel
Tiễn đưa các anh hùng liệt sĩ về với đất mẹ 

Tham dự buổi lễ có Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 515, cơ quan Thường trực Ban công tác đặc biệt Chính phủ; Đại tá Ngô Nam Cường – Phó Tư lệnh Quân khu 4; Đoàn đại biểu tỉnh Sê Kông và Salavan, nước CHDCND Lào. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong những năm tháng đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã cử hàng vạn thanh niên ưu tú kề vai sát cánh, cùng chung một chiến hào với quân và dân các bộ tộc Lào chiến đấu trên khắp các mặt trận và đã lập nhiều chiến công; góp phần thống nhất đất nước Lào.

Tại cuộc đọ sức quyết liệt, lâu dài đó, đã có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chiến đấu anh dũng và ngã xuống trên chiến trường Lào, là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ Việt Nam, một biểu tượng cao đẹp về tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa quân và dân hai nước Việt Nam - Lào.

Đọc điếu văn tại buổi lễ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại Lào là việc làm thiêng liêng, đầy tình nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của những người còn sống đối với những người đã khuất. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết; vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm để đền đáp công ơn to lớn của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt Nam – Lào, thể hiện trách nhiệm đối với người thân, đồng đội của các liệt sĩ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo hiệu quả của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; toàn thể đồng bào và Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Salavan và Sekong đã quan tâm giúp đỡ cho việc tìm kiếm, quy tập, di chuyển hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thắp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Trong nhiều năm qua, công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Lào về nước đã đạt được kết quả đáng khích lệ; từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình các liệt sĩ.

Mùa khô 2022-2023 Đội 192 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đơn vị, đia phương và cá nhân tìm kiếm, cất bốc được 16 hài cốt liệt sĩ đưa về nước an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế.

“Trước vong linh các anh, chúng tôi thề nguyện đoàn kết một lòng, đem hết sức mình, đem hết tinh thần nghị lực, trí tuệ; cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN làm cho dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh như lòng mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nghẹn ngào.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top