ClockThứ Bảy, 25/05/2019 10:45

Từ “ưu tiên” đến “tự hào” hàng Việt

TTH - Tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam đã chiếm 80-90% tổng hàng hóa trên kệ của các siêu thị, cửa hàng… là con số ấn tượng vừa được công bố tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (2009- 2019).

Kích thích tiêu dùng và sản xuất hàng Việt Nam chất lượng

Hơn chục năm về trước, tâm lý sính hàng ngoại ăn sâu vào đời sống. Điều này cần khách quan nhìn từ nhiều phía. Nếu loại trừ yếu tố tâm lý, đua đòi của một bộ phận người tiêu dùng thì về cơ bản, sự lựa chọn này bắt nguồn từ chất lượng, mẫu mã, giá cả sản phẩm nhập ngoại có sức cạnh tranh hơn hàng nội. Với các nhà sản xuất trong nước, việc chậm đổi mới công nghệ, chủng loại hàng hóa đơn điệu, chất lượng sản phẩm không cao, giá thành chưa tương xứng với chất lượng sản phẩm… khiến người tiêu dùng quay lưng. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước còn những bất cập, hệ thống phân phối lạc hậu, hàng lậu, hàng trốn thuế tràn vào thị trường tác động xấu đến nền sản xuất trong nước, khiến các doanh nghiệp nội khó cạnh tranh được trên thị trường.

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt  Nam”, cái được lớn nhất không chỉ tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt, mà còn khơi dậy được nguồn lực và năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi vào các siêu thị ở tỉnh như BigC, Co.opmart, hàng Việt chiếm hầu hết các gian hàng, với đủ các chủng loại từ áo quần, giày dép, mỹ phẩm đến hàng thực phẩm đóng hộp, tươi sống. Trong đó, không ít sản phẩm vươn ra thị trường thế giới, trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Về các chợ truyền thống-kênh phân phối quan trọng, gần với người dân-hàng Việt gần như chiếm lĩnh hoàn toàn, chinh phục được người tiêu dùng từ giá cả đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp. Nói điều này để thấy, hàng Việt ngày càng đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng…

Ở tầm vĩ mô, sự lớn mạnh của hàng Việt và ủng hộ của người tiêu dùng đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, kìm chế lạm phát, giảm nhập siêu và tiến tới xuất siêu như hiện nay của nước ta.

Trong bối cảnh mở cửa, Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương thì cơ hội và áp lực đối với hàng Việt trong sân chơi chung này càng lớn hơn. Thị trường Việt  không còn là của riêng doanh nghiệp Việt, mà có sự cạnh tranh của hàng hóa các nước tham gia các hiệp định thương mại cùng Việt Nam. Khi đó, nếu chỉ mong chờ vào niềm tự hào dân tộc và sự ưu tiên của người tiêu dùng là chưa đủ, mà cần sự nỗ lực vươn lên của chính các doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm phù hợp, tổ chức tốt hệ thống phân phối, dịch vụ chăm sóc chu đáo… không chỉ là yêu cầu của người tiêu dùng mà còn là vấn đề sống còn của chính các doanh nghiệp Việt. Nếu làm được điều này, người tiêu dùng sẽ chuyển từ "ưu tiên” sang "tin dùng" và tiến tới “tự hào” về hàng Việt.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào 80 năm truyền thống vẻ vang

Quân đội ta là quân đội của dân, do dân, vì dân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Từ Nhân dân mà ra nên đội quân ấy luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”… “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành danh hiệu gần gũi và rất đỗi tự hào của quân đội ta. Sự tôn vinh của Nhân dân chính là sự tôn vinh thiêng liêng và cao quý nhất.

Tự hào 80 năm truyền thống vẻ vang
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh (15/12/1964 - 15/12/2024)
Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển
Ưu tiên nguồn lực cho các thiết chế văn hóa

Với vai trò là đô thị động lực của tỉnh, TP. Huế xây dựng Đề án Phát triển mạng lưới trung tâm văn hóa, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn đến năm 2030 nhằm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở.

Ưu tiên nguồn lực cho các thiết chế văn hóa
Thông tin doanh nghiệp:
Không gian Gốm tự hào mang gốm sứ gắn kết chương trình ‘Cùng nhau giữ nước’"

Không Gian Gốm Bát Tràng tự hào là một trong những địa chỉ uy tín, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm gốm sứ đa dạng và chất lượng tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm tinh tế, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống. Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn, bài trí không gian thờ cúng và không gian sân vườn, tạo nên sự hài hòa và ấm cúng cho ngôi nhà của bạn.

Không gian Gốm tự hào mang gốm sứ gắn kết chương trình ‘Cùng nhau giữ nước’
Tự hào khi hát Quốc ca

Quốc ca là bài hát chính thức của Quốc gia trong các nghi lễ trọng thể, thể hiện khát vọng và ý chí hào hùng của dân tộc. Hát Quốc ca không chỉ là niềm tự hào, mà thể hiện lòng yêu nước của mỗi cá nhân.

Tự hào khi hát Quốc ca
Return to top