ClockThứ Sáu, 21/04/2023 21:37

Vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào

TTH.VN - Tối 21/4, lãnh đạo tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo 2 Ban Đối ngoại Trung ương của Việt Nam và Lào gồm: Ông Thoongsavanh Phomvihane, Ủy viên Trung ương, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào; ông Lê Hoài Trung, UVTW Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các thế hệ vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-LàoPhát triển vững chắc mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-LàoChặng đường đồng hành Việt-Lào in đậm dấu ấn của ĐCS Việt NamNhân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Lào: Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Lào

Gắn bó, tin cậy và hiệu quả

Thừa Thiên Huế là một trong 10 địa phương của cả nước có đường biên giới tiếp giáp với Lào qua hai tỉnh Salavan và Sê Kông, với chiều dài đường biên giới gần 80 km, có 2 cửa khẩu quốc gia A Đớt - Tà Vàng và Hồng Vân - Cô Tài.

Kế thừa và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, trong những năm qua, thông qua nhiều hình thức khác nhau, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn không ngừng củng cố, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các tỉnh Trung, Nam Lào, đặc biệt là với hai tỉnh giáp biên giới Salavan và Sê Kông, ngày càng gắn bó, tin cậy và hiệu quả. 

Ngoài các lĩnh vực thường xuyên về khám chữa bệnh, quy tập mộ liệt sĩ, tuần tra chung bảo vệ biên giới, trao đổi về quốc phòng-an ninh…, từ năm 2002 đến nay, Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành đại học, cao đẳng cho hơn 1.000 lưu học sinh đến từ các tỉnh Nam Trung Lào. Hiện nay, còn hơn 400 lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh. Ngân sách chi cho nhiệm vụ hợp tác đào tạo lưu học sinh Lào hàng năm gần 7 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu tại buổi làm việc  

Đến nay, Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai 5 chương trình, dự án hỗ trợ cho các tỉnh bạn Lào với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 33,5 tỉ đồng. Hiện tỉnh đang tiến hành các thủ tục xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa Hữu nghị Salavan – Thừa Thiên Huế từ nguồn ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế, trị giá khoảng 8 tỷ đồng… 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị Ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Lào quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương Trung, Nam Lào và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai các Thoả thuận hợp tác đã ký kết trên tất cả các lĩnh vực. Xem xét, ưu tiên phân bổ cho các tỉnh biên giới phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, thông thương các cặp cửa khẩu với tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó phát triển kinh tế xã hội trên tuyến cửa khẩu này.

Quan tâm nâng cấp hệ thống của khẩu chính của tỉnh lên cửa khẩu quốc gia đồng thời vận động các doanh nghiệp nước bạn Lào có khả năng đầu tư nâng cấp tuyến đường khoảng 20 km từ phía Lào đến cửa khẩu Hồng Vân. Thông qua đó nâng cao khả năng trao đổi hàng hoá qua cửa khẩu Hồng Vân, khai thác hiệu quả Cảng Chân Mây, mang lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây…

Đánh giá cao đóng góp của Thừa Thiên Huế

leftcenterrightdel
Ông Lê Hoài Trung tặng đến nước bạn Lào 20 bộ máy tính  

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào và khẳng định Thừa Thiên Huế đã làm hết sức mình, có nhiều đóng góp cùng với các tỉnh của Lào giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần giữ vững ổn định và phát triển của mỗi nước.

Ông Thoongsavanh Phomvihane cảm ơn Thừa Thiên Huế có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các tỉnh của Lào, nhất là tỉnh có đường biên giới chung Sê Kông, Salavan, dành nhiều sự hỗ trợ cho các tỉnh của Lào. Mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Thừa Thiên Huế. Khẳng định chính sách đối ngoại của Lào luôn coi trọng hàng đầu quan hệ với Việt Nam và bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt hai nước ngày càng phát triển sâu rộng.

Ông Thoongsavanh Phomvihane khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Việt Nam triển khai thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Thỏa thuận hợp tác giữa hai Ban Đối ngoại, góp phần đưa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực trên các lĩnh vực.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top