ClockThứ Sáu, 10/04/2015 05:56

Ý thức và sự an toàn

TTH - Sau 4 ngày thực hiện nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với học sinh từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện, bắt đầu từ hôm nay (10/4), các lực lượng chức năng sẽ tổ chức ngày cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em, tập trung vào khu vực xung quanh trường học, các tuyến đường gần trường học, nhà giữ trẻ.

Quy định về bắt buộc đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đã được thực hiện từ năm 2007, nhưng với trẻ em từ 6 tuổi trở lên giờ mới được áp dụng. Còn nhớ khi mới có chủ trương về bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông, dư luận xã hội cũng phức tạp, đồng tình nhiều mà phản ứng cũng không ít. Cái lợi của đội MBH khi tham gia giao thông ai cũng công nhận, nhưng họ viện đủ lý do để không ủng hộ chủ trương này, từ việc khó khăn về kinh phí mua MBH đến những bất tiện đời thường như khi mặc áo dài, đầu tóc mới làm... Nhưng khi Chính phủ “quyết”, ban đầu việc thực hiện cũng có những chệch choạc, khó chịu nhất định, nhưng nay MBH trở thành vật “bất ly thân” của những người đi mô tô, xe máy, không có là thấy mất tự tin. Thậm chí, xã hội nhìn những người không đội MBH khi đi xe máy bằng ánh mắt không mấy thiện cảm...

Bài học từ việc quy định bắt buộc đội MBH đối với người lớn cho thấy, chủ trương đúng, đem lại lợi ích thiết thực chắc chắn sẽ được ủng hộ. Cái gì mới làm bao giờ cũng có những khó khăn, trở ngại nhất định. Có thể ban đầu là miễn cưỡng, nhưng lâu dần sẽ trở thành thói quen, được mọi người tự giác thực hiện. Khi đó, những bất tiện sẽ không còn là cản trở. Với trẻ em cũng vậy. Các cháu là những đối tượng chưa chủ động ý thức được việc bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình khi tham gia giao thông. Muốn tạo thói quen đội MBH cho các trẻ trước hết là tạo điều kiện cho trẻ làm quen với việc đội MBH. Trách nhiệm này trước hết thuộc về các bậc phụ huynh.
Bên cạnh đó, nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất đối với trẻ em. Khi thấy các bạn xung quanh đều đội MBH, chắc chắn các cháu sẽ làm theo, yêu cầu cha mẹ đội MBH cho mình. Vì vậy, nhà trường cần chủ động phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng cần tránh làm tổn thương tinh thần các cháu.
Quy định đội MBH là bắt buộc và không có ngoại lệ, bất cứ ai. Ðây là một biện pháp can thiệp kiên quyết của Nhà nước, đồng thời đòi hỏi từng người tham gia giao thông phải đấu tranh với bản thân để thay đổi thói quen. Với trẻ em, đội MBH không những đem lại an toàn, mà còn tạo ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. 
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top