ClockChủ Nhật, 16/07/2023 18:06

Tôn vinh phụ nữ làm nghề ve chai

TTH.VN - Đó là chủ đề của chuỗi hoạt động do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế và dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tổ chức ngày 16/7.
leftcenterrightdel
Trao giải cuộc thi ảnh "Tôi trân quý người làm nghề ve chai" 

Ngày hội thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ phụ nữ các phường, xã, đơn vị trực thuộc; hội viên phụ nữ làm nghề thu gom phế liệu, ve chai, phụ nữ làm việc trong các cơ sở phế liệu tải chế; các tổ liên kết hợp tác thu gom chai bao.

Tham gia ngày hội, các chị được hòa mình vào nhiều hoạt động ý nghĩa liên quan đến nghề ve chai. Đó là, trao giải cuộc thi ảnh “Tôi trân quý người làm nghề ve chai”; xem triển lãm ảnh “Tôi trân quý người làm nghề ve chai”; trao quà cho phụ nữ làm nghề ve chai có hoàn cảnh khó khăn; trưng bày các sản phẩm từ rác thải tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các chị còn được tham gia hoạt động giao lưu tọa đàm chia sẻ các nội dung xoay quanh chủ đề phát huy vai trò của phụ nữ trong chuỗi quản lý rác thải.

Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai là việc làm thiết thực, ý nghĩa, không chỉ động viên và quan tâm đến những người thầm lặng mưu sinh với nghề độc hại, mà còn ghi nhận giá trị và công việc của họ đã góp phần quan trọng làm giảm ô nhiễm rác thải rắn và thải nhựa.  

leftcenterrightdel
Nụ cười hạnh phúc của các chị tại ngày hội  

Chia sẻ khi tham gia ngày hội, chị Phan Thị Chiện, chi hội 9 Chi hội phụ nữ phường An Cựu kể, hơn 20 năm làm nghề gom chai bao kiếm sống, trải qua bao nhiêu thăng trầm với nghề, cảm thông chia sẻ cũng có nhưng vất vả, khổ cực nhiều hơn. “Nhiều lần tôi bị chảy máu tay, chân do vướng phải sắt, mảnh thủy tinh nhọn trong quá trình thu gom phế liệu. Tôi chưa bao giờ nghĩ lại có ngày, nghề của mình lại được quan tâm và được coi trọng như hôm nay. Tôi thực sự cảm động”, chị Chiện nói.

Ngày hội cũng là dịp để các chị em làm nghề ve chai gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm liên quan về thu gom phế liệu nhựa qua đó kết nối đội ngũ lao động trong lĩnh vực này đem lại hiệu quả thiết thực và lan tỏa bảo vệ môi trường trong cộng đồng. 

Bà Đặng Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết, các chị làm nghề ve chai là lực lượng quan trọng góp phần tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại và thu gom rác thải, biến rác thải thành tài nguyên, thu gom và giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường. Qua đó, góp phần giảm chi phí mà chính quyền địa phương phải sử dụng hàng ngày cho hoạt động thu gom rác thải. Mặc dù đóng vai trò quan trọng, nhưng họ thường không nhận được sự tôn trọng trong xã hội, thường xuyên gặp tai nạn nghề nghiệp, môi trường làm việc độc hại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, công việc nặng nhọc, thu nhập không ổn định và điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn.

leftcenterrightdel
Hoạt động đổi rác lấy quà  

Ngày hội tôn vinh phụ nữ làm nghề ve chai được tổ chức với mong muốn ghi nhận những đóng góp thầm lặng của các chị. Qua đó, giúp những người hành nghề ve chai tự hào hơn về công việc của mình, ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng TP. Huế trở thành thành phố du lịch xanh.

Về lâu dài, để hoạt động thu gom ve chai có hiệu quả hơn, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, để từng bước có những lộ trình phù hợp nhằm hỗ trợ, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống xã hội cho lực lượng này.  

 

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Cái áo" Bảo hiểm y tế đã chật

Sáng 21/5, Đoàn công tác liên ngành gồm Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành Trung ương do ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38, Trưởng Đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 – CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.

Cái áo Bảo hiểm y tế đã chật
Xác định việc làm cụ thể trong học tập, làm theo Bác

Ngày 21/5, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, triển khai chuyên đề năm 2024: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng hệ thống chính trị và phát huy sức mạnh toàn dân; quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025.

Xác định việc làm cụ thể trong học tập, làm theo Bác

TIN MỚI

Return to top