ClockChủ Nhật, 31/10/2021 07:07

Trở lại đường băng

Tôi đã mường tượng rất rõ cái cảm giác sắp bắt đầu một trải nghiệm mới, khi máy bay vừa chạm xuống mặt đất rồi từ từ lăn bánh trên đường băng cách xa nơi mình gần 1.000km. Những chuyến đi bắt đầu từ những khoản tích góp, dành dụm, thậm chí là “tích góp” cả thời gian vì phải tranh thủ quãng nghỉ cuối tuần. Hình ảnh vừa thấy trên một trang báo điện tử, tự dưng cứ làm xốn xang. Thì cũng đã gần năm rồi, dịch bệnh làm đình đốn bao nhiêu thứ!

Du lịch, đương nhiên cũng chỉ là một phần của hệ quả ghê gớm mà COVID-19 gây ra. Nỗi xốn xang mà tôi vừa nói chẳng hạn, cũng chỉ của một con người cụ thể, nhưng với toàn cầu, với cả tỷ tỷ nhu cầu thì chỉ cần được chạm tới, được khởi động, nó sẽ bật lên như một dạng lò xo bung nén.

Cho đến lúc này, việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông ở Việt Nam gần như đã về lại như trước, nếu mọi người đã “tích hợp” được trong mình các điều kiện và giờ chỉ cần một trong các điều kiện là tiêm đủ liều vắc-xin, được cơ quan chuyên môn xác nhận đã khỏi COVID-19, hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và tất cả được đặt trong một quy định cụ thể về thời gian…

Lượng khách du lịch nội địa thời điểm này vẫn còn dè dặt. Những chuyến bay đến các điểm chưa đầy người nhưng các công ty lữ hành, du lịch dịch vụ đã bắt đầu sửa soạn, tái cơ cấu để đón khách đi và đến. Nhiều công ty du lịch, như Vietravel trong đó có cả Vietravel Chi nhánh Huế đã chú ý xây dựng sản phẩm mới, sản phẩm liên kết và sẵn sàng đưa đón khách đến các điểm đã được chính quyền các địa phương cho phép trên cơ sở xác định vùng xanh, vùng an toàn. Nhiều công ty du lịch trên địa bàn như các Công ty cổ phần du lịch Đại Bàng, du lịch Việt Nam Hà Nội, Kết nối, Saigontourist… đã quảng bá, bán tour tuyến trở lại.

Để lấy đà cho việc “trở lại đường băng”, hầu như các đơn vị du lịch dịch vụ đều đong đếm các xu hướng của người có nhu cầu, dựa vào đó thiết lập các tuyến/điểm du lịch an toàn với nhiều gói khác nhau. Trong đó, các biện pháp và phương thức hướng đến tính an toàn, hạn chế rủi ro trong mức thấp nhất mà họ có thể cũng được xây dựng một cách kỹ lưỡng. Một số công ty còn miễn phí việc xét nghiệm ngay tại sân bay, điểm đến... trên cơ sở phối hợp với các cơ quan y tế. Vấn đề bảo hiểm COVID-19 cũng được không ít công ty đưa vào như là quà tặng trong suốt lộ trình.

Thông tin từ các công ty du lịch dịch vụ cũng cho thấy, dù vẫn còn ngóng đợi tình hình thật sự tốt hơn, nhưng việc rục rịch mở cửa, đưa tour lên kệ hàng đã làm ấm thị trường du lịch. Không còn và không thể ngồi chờ thời nữa là điều mà không ít các công ty du lịch chọn và tìm cách để tham gia “kích cầu” du lịch. Điều này đã tạo nên “một gương mặt thị trường chuyển động nhanh đến bất ngờ”.

Từ mình, tôi có thể hiểu được tâm trạng của những người làm du lịch và ở trong guồng máy du lịch, khi đã lại có thể bắt đầu trạng thái hoạt động, sau một thời gian dài đóng cửa. Hơn cả nỗi xốn xang, có lẽ những người làm việc trong lĩnh vực này còn mang rất nhiều hy vọng vào sự “trở lại đường băng” khi “đèn” đã bật tín hiệu sẵn sàng ở nhiều địa phương.

NGUYỄN AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch và tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, khu nghỉ dưỡng, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch để lừa đảo du khách.

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch
Return to top