Tôi đã mường tượng rất rõ cái cảm giác sắp bắt đầu một trải nghiệm mới, khi máy bay vừa chạm xuống mặt đất rồi từ từ lăn bánh trên đường băng cách xa nơi mình gần 1.000km. Những chuyến đi bắt đầu từ những khoản tích góp, dành dụm, thậm chí là “tích góp” cả thời gian vì phải tranh thủ quãng nghỉ cuối tuần. Hình ảnh vừa thấy trên một trang báo điện tử, tự dưng cứ làm xốn xang. Thì cũng đã gần năm rồi, dịch bệnh làm đình đốn bao nhiêu thứ!
Du lịch, đương nhiên cũng chỉ là một phần của hệ quả ghê gớm mà COVID-19 gây ra. Nỗi xốn xang mà tôi vừa nói chẳng hạn, cũng chỉ của một con người cụ thể, nhưng với toàn cầu, với cả tỷ tỷ nhu cầu thì chỉ cần được chạm tới, được khởi động, nó sẽ bật lên như một dạng lò xo bung nén.
Cho đến lúc này, việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông ở Việt Nam gần như đã về lại như trước, nếu mọi người đã “tích hợp” được trong mình các điều kiện và giờ chỉ cần một trong các điều kiện là tiêm đủ liều vắc-xin, được cơ quan chuyên môn xác nhận đã khỏi COVID-19, hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và tất cả được đặt trong một quy định cụ thể về thời gian…
Lượng khách du lịch nội địa thời điểm này vẫn còn dè dặt. Những chuyến bay đến các điểm chưa đầy người nhưng các công ty lữ hành, du lịch dịch vụ đã bắt đầu sửa soạn, tái cơ cấu để đón khách đi và đến. Nhiều công ty du lịch, như Vietravel trong đó có cả Vietravel Chi nhánh Huế đã chú ý xây dựng sản phẩm mới, sản phẩm liên kết và sẵn sàng đưa đón khách đến các điểm đã được chính quyền các địa phương cho phép trên cơ sở xác định vùng xanh, vùng an toàn. Nhiều công ty du lịch trên địa bàn như các Công ty cổ phần du lịch Đại Bàng, du lịch Việt Nam Hà Nội, Kết nối, Saigontourist… đã quảng bá, bán tour tuyến trở lại.
Để lấy đà cho việc “trở lại đường băng”, hầu như các đơn vị du lịch dịch vụ đều đong đếm các xu hướng của người có nhu cầu, dựa vào đó thiết lập các tuyến/điểm du lịch an toàn với nhiều gói khác nhau. Trong đó, các biện pháp và phương thức hướng đến tính an toàn, hạn chế rủi ro trong mức thấp nhất mà họ có thể cũng được xây dựng một cách kỹ lưỡng. Một số công ty còn miễn phí việc xét nghiệm ngay tại sân bay, điểm đến... trên cơ sở phối hợp với các cơ quan y tế. Vấn đề bảo hiểm COVID-19 cũng được không ít công ty đưa vào như là quà tặng trong suốt lộ trình.
Thông tin từ các công ty du lịch dịch vụ cũng cho thấy, dù vẫn còn ngóng đợi tình hình thật sự tốt hơn, nhưng việc rục rịch mở cửa, đưa tour lên kệ hàng đã làm ấm thị trường du lịch. Không còn và không thể ngồi chờ thời nữa là điều mà không ít các công ty du lịch chọn và tìm cách để tham gia “kích cầu” du lịch. Điều này đã tạo nên “một gương mặt thị trường chuyển động nhanh đến bất ngờ”.
Từ mình, tôi có thể hiểu được tâm trạng của những người làm du lịch và ở trong guồng máy du lịch, khi đã lại có thể bắt đầu trạng thái hoạt động, sau một thời gian dài đóng cửa. Hơn cả nỗi xốn xang, có lẽ những người làm việc trong lĩnh vực này còn mang rất nhiều hy vọng vào sự “trở lại đường băng” khi “đèn” đã bật tín hiệu sẵn sàng ở nhiều địa phương.
NGUYỄN AN NHIÊN