ClockThứ Hai, 08/08/2016 17:50

Tu thiền khóa hè, rèn tâm, luyện trí

TTH.VN - Không phải những chuyến du lịch cùng gia đình, bạn bè sau năm học căng thẳng, những ngày hè, nhiều bạn trẻ chọn cho mình cách ngồi thiền học đạo tại các ngôi cổ tự.

Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã (Phú Lộc) không chỉ là điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước, ngôi cổ tự này còn là nơi những học sinh, sinh viên đến tập thiền. Đỗ Văn Dũng (học sinh lớp 7, Duy Xuyên, Quảng Nam) đã lần thứ ba đến với Thiền Viện Trúc lâm Bạch Mã để đăng ký khóa tập thiền, học đạo nhưng vẫn háo hức khó tả. Cậu học trò xứ Quảng dường như thuộc nằm lòng những bậc cấp, không gian và cỏ cây tại đây. “Tìm hiểu thông tin trên internet biết Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã có tổ chức, tiếp nhận những học sinh đến tu tập ngắn hạn nên ba chở em đến. Sau mỗi khóa tu tập, em thấy mình hiền hòa hơn, biết yêu thương người khác; trí tuệ mở mang, minh mẫn. Ban đầu, tập ngồi thiền, hai chân tê cứng nhưng được quý thầy tận tình chỉ bảo dần quen”, Dũng chia sẻ.

Sư thầy Thích Tâm Hạnh, trụ trì Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã cho biết, dịp hè, thiền viện thường tiếp nhận các bạn trẻ từ khắp nơi trong cả nước đến học pháp, tập thiền. Đó có thể là những em học sinh được bố mẹ gửi gắm; các bạn sinh viên muốn tịnh tâm sau năm học căng thẳng hay là những đứa trẻ không may lạc vào con đường sai trái. “Hè này, thiền viện tiếp nhận 30 người đến tu học. Tùy theo nhu cầu, mỗi khóa có thể kéo dài từ 5-7 ngày, 1 tháng, 2 tháng hay chỉ từ 2-3 ngày. Đến đây, các em không được mang điện thoại, máy tính, không bị tác động từ bất cứ yếu tố gì ở bên ngoài”, thầy Tâm Hạnh cho hay.

Nhiều bạn trẻ chọn tu thiền vào dịp hè

Đến Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã, các bạn trẻ được sinh hoạt cùng với chúng tăng tại thiền viện. Họ thức dậy từ lúc 3 giờ sáng, ngồi thiền khoảng 2 tiếng,  rồi cùng nhau lao động với chúng tăng; buổi chiều được các sư thầy thuyết giảng phật pháp và tụng kinh. 10 giờ tối nhịp sinh hoạt sẽ kết thúc bằng giấc ngủ.

Trong một ngày tu tập, các bạn trẻ được các sư thầy giảng về hiếu lễ, cách sống, cách đối diện với muộn phiền, cách làm người có ích cho xã hội, cách lao động để tạo ra sản phẩm và sống hướng thiện.

Ngày nay, khi công nghệ phát triển mạnh, những tiến bộ của khoa học kỹ thuật mang lại các giá trị lớn lao. Thế nhưng, con người dễ bị kéo theo nhịp sống hối hả, gấp gáp, không cảm nhận được mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Các giá trị tinh thần dường như bị vuột mất mà con người không hề hay biết. Thế nên, không chỉ học sinh, sinh viên chọn thiền mà giới trẻ đang lao đầu công việc đến khóa tu thiền ngày hè như để muốn có một khoảng thời gian để dừng, nhìn lại bản thân. “Mình làm việc tại một công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Nhiều khi mải mê với công việc khiến cuộc sống mình bị đảo lộn, tâm trí cứ chạy đua theo thời gian không thể nào dừng lại. Đến với khoa tu thiền như để giải phóng tâm trí, tạo ra một khoảng “hở” để nạp năng lượng. Từ đó có thể cân bằng được cuộc sống và công việc”, một bạn trẻ làm nghề kinh doanh đăng ký khóa tu thiền chia sẻ.

Sư thầy Tâm Hạnh cho biết: “Đến thiền viện, các em không bị trói buộc bởi luật lệ nhưng tự ý thức được những việc làm, hành động của bản thân bởi các em bị kéo theo nhịp sinh hoạt nghiêm túc cùng chúng tăng, không chịu sự tác động bởi yếu tố bên ngoài. Đạo phật luôn lấy từ bi làm gốc, con người khổ vì không nhận thức kịp thời vấn đề, và muốn nhận thức kịp thời cần có sự tỉnh táo. Khi con người tỉnh táo, lúc yên lắng nhất cũng là lúc trí tuệ được phát huy tốt nhất và bản thân tự ngộ ra những việc mình làm đúng hoặc sai. Vì vậy, thiền là luyện tập tĩnh giác trong mọi hoạt động ”.

Với nhiều bạn sinh viên, họ truyền tai nhau về lợi ích của việc ngồi thiền, nó như “liệu pháp” tĩnh tâm, giúp trí óc thỏa mái, không bị trói buộc, tác động bởi các yếu tố khách quan hay chủ quan. Lâm Thanh Toàn (sinh viên năm 4, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng) tâm sự: “Em đăng ký tu thiền tại thiền viện trong 7 ngày. Những ngày đầu lên đây em gặp không ít khó khăn. Ban đầu, không được tiếp xúc với internet, điện thoại, máy tính nên cảm thấy khó chịu nhưng khi được các sư thầy thuyết giảng về phật pháp, dạy cách làm người và tập ngồi thiền để tĩnh tâm, em đã quen với môi trường sinh hoạt ở đây, có thể em sẽ đăng ký  thêm một tuần nữa”.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều học sinh, sinh viên nghiện  game online, lao đầu vào cờ bạc, nghiện hút…Và họ được phụ huynh gửi gắm nơi cửa phật để được sinh hoạt với chúng tăng và tiếp cận với đạo lý nhà phật. Sư thầy Minh Hạnh kể, có 2 trường hợp học sinh lớp 10 ở TP. Huế, vì nghiện game online, bỏ bê việc học, “cố thủ” suốt ngày tại quán game. Dịp hè, phụ huynh gửi đến thiền viện, năn nỉ quý thầy giáo dục các em. Từ nét mặt, cử chỉ, tâm lý của các em khác với những học sinh cùng trang lứa. Bằng những đạo lý hướng thiện của nhà phật, quý thầy thuyết pháp về đạo phật, dạy cách làm người, dạy hiếu lễ, tác hại của việc sa đà vào game online. Sau một thời gian, tâm lý các em dần chuyển biến, nhận thức thay đổi hẳn. “Thiền viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp là con cái của các gia đình có điều kiện bị sa ngã, đam mê cờ bạc. Đến đây, nhận thức của các em thay đổi hẳn”, sư thầy Minh Hạnh bày tỏ.

Tại Huế, không chỉ Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã, nhiều ngồi chùa đều có tiếp nhận học sinh, sinh viên đến tập thiền, học đạo dịp hè như, Chùa Huyền Không, Tuệ tĩnh đường Liên Hoa... Các khóa tu ngắn ngày giúp giới trẻ cần bằng cuộc sống, hướng các em đến điều thiện, tránh xa nhãng cám dỗ, tệ nạn xã hội. 

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top