ClockThứ Tư, 01/03/2023 15:49
Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Điều hành Công ty CP 3F Việt (Chi nhánh Huế):

Ưu đãi, hỗ trợ về đất đai để phát triển kinh tế trang trại

TTH - Những năm qua, Huyện ủy Quảng Điền đã có Nghị quyết 04 (7/2016) về phát triển kinh tế trang trại giai đoạn 2026 – 2020 và định hướng đến năm 2025. Đến cuối năm 2022, có 113 hộ ở vùng cát nội đồng được giao đất, cho thuê đất với diện tích khoảng 382ha. Riêng Công ty CP 3F Việt Chi nhánh Huế của tôi cũng được thuê 2ha đất phục vụ phát triển giống gà sạch đưa ra thị trường mỗi năm trên 7,2 triệu con giống. Hiện trên địa bàn Quảng Điền còn khoảng gần 300ha vùng cát nội đồng cần được giao đất, cho thuê đất để phát triển kinh tế trang trại.

Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có tiêu chí rõ ràng trong phát triển quỹ đất

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Lộc

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đó là, việc tích tụ ruộng đất thông qua chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hình thành trang trại chưa trở thành xu thế phát triển của kinh tế nông thôn. Chưa hình thành  được các trang trại sản xuất tập trung theo quy hoạch nông thôn mới đã được phê duyệt. Việc thu hồi đất đã giao lập trang trại ở vùng cát nội đồng đối với các hộ sản xuất không đúng hướng, không hiệu quả, chưa được triệt để, gây lãng phí đất đai. Việc tuyên truyền, công khai các quy hoạch, các chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế trang trại chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức.

Để kinh tế trang trạng nói chung, ở Quảng Điền nói riêng được phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai lần này cần các chính sách mới, phù hợp với thực tiễn hơn. Đó là chủ trang trại được hưởng các chính sách ưu đãi về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê hoặc thuê lại quyền sử dụng đất; tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp; miễn, giảm tiền sử dụng đất và các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khác theo quy định của Luật Đất đai và văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngoài ra, cần quy định chủ trang trại thuê đất của Nhà nước được miễn giảm 50% tiền thuê đất; trường hợp đang thuê đất của Nhà nước, nếu tiếp tục có nhu cầu gia hạn thời gian thuê thì được ưu tiên tiếp tục thuê đất không qua đấu giá. Chủ trang trại thuê lại đất của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện phát triển rừng sản xuất, trồng rừng gỗ lớn, lâm sản ngoài gỗ tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tương đương 30% tiền thuê đất cho 10 năm đầu tiên theo mức giá đất ưu đãi của UBND tỉnh quy định và giá thuê đất ổn định tối thiểu 10 năm…

THÁI BÌNH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi dành cho phụ nữ

Những đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cho hội viên phụ nữ (HVPN), trả gốc, lãi đúng hạn... đó là điều đáng mừng khi các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi cho phụ nữ.

Quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi dành cho phụ nữ
Sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống

Ngày 25/6, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị tập huấn Luật Đất đai năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh.

Sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống
Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Vì thế, nhiều thí sinh tự do đăng ký thi lại để xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Đồng hành cùng thí sinh tự do, các trường THPT tích cực hỗ trợ cho các em từ việc hướng dẫn đăng ký hồ sơ đến ôn tập.

Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia

TIN MỚI

Return to top