ClockThứ Năm, 20/07/2023 06:36
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN:

“Dễ mà khó, khó mà dễ” - Bài 1: Xác định đúng động cơ phấn đấu

TTH - Tạo nguồn phát triển Đảng viên từ đoàn viên, thanh niên lâu nay vẫn là vấn đề “dễ mà khó, khó mà dễ”. Tùy điều kiện thực tế mà mỗi tổ chức Đoàn đều có những giải pháp, cách làm hay để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong người trẻ.

Chú trọng phát triển Đảng trong học sinhToàn tỉnh kết nạp thêm 652 đảng viên mới

leftcenterrightdel
 Hoạt động phong trào là "cái nôi" nuôi dưỡng đoàn viên, thanh niên phấn đấu rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng

Vào Đảng trước để rèn luyện và trưởng thành, sau là có cơ hội cống hiến, đóng góp cho tập thể, cho Nhân dân là động cơ phấn đấu đúng đắn của nhiều đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Khơi gợi những điển hình ở khu dân cư

Vinh dự được kết nạp Đảng đầu năm 2023, anh Ngô Đắc Huynh, Bí thư Chi đoàn thôn 5, xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) không giấu được niềm vui khi là một trong những thanh niên tiêu biểu của địa phương được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo anh Huynh, tuy không làm việc trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền cơ sở, nhưng bản thân luôn phấn đấu, không ngừng hoàn thiện bản thân và tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng, cũng là tiếp bước truyền thống của gia đình.

“Vào Đảng trước hết là để rèn luyện phẩm chất, đạo đức của bản thân; sau là tạo được uy tín trong cộng đồng dân cư để cùng chung sức, đồng lòng tham gia vào các phong trào, hoạt động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, anh Ngô Đắc Huynh chia sẻ.

Không riêng trường hợp của anh Ngô Đắc Huynh, giai đoạn 2020 - 2023, Xã đoàn Thủy Phù đã giới thiệu 63 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy và đã có 18 đoàn viên được kết nạp Đảng. Bên cạnh số lượng thì chất lượng đoàn viên được kết nạp Đảng đã được nâng lên, với 100% đều tốt nghiệp THPT; trình độ cao đẳng, đại học đạt trên 50%. Qua đó, góp phần bổ sung nguồn Đảng viên trẻ có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng xung kích trong mọi nhiệm vụ. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ đảng viên trong độ tuổi đoàn viên thanh niên của đảng bộ xã là 33/284 người (chiếm 11,62%).

Theo Bí thư Xã đoàn Thủy Phù Phan Tuấn Vũ, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, công tác tạo nguồn, kết nạp Đảng viên mới trong đoàn viên Thanh niên xã Thủy Phù đã có những bước chuyển biến tích cực. Thông qua các hoạt động, các phong trào thi đua yêu đã tạo điều kiện cho đoàn viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên để rèn luyện và phấn đấu trở thành đảng viên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thủy Phù luôn tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng của đoàn viên, từ đó đề xuất với chi bộ tạo điều kiện phù hợp; thường xuyên theo dõi và bồi dưỡng giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng để tiếp tục bồi dưỡng và xét kết nạp Đảng.

leftcenterrightdel
 Kết nạp Đảng cho học sinh tiêu biểu tại Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế.  Ảnh: Đoàn Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế

Từ trường hợp của Thủy Phù, có thể thấy tại địa bàn khu dân cư không thiếu những nhân tố điển hình để tổ chức Đoàn địa phương bồi dưỡng, giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng. Quan trọng là sự tỏa rộng, thấm sâu vào địa bàn của cán bộ Đoàn tại khu dân cư để phát hiện những thanh niên năng động, có lý tưởng vững vàng.

Cùng quan điểm trên, chàng trai trẻ người Cơ Tu Hoàng Duy Khánh (sinh năm 1994, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông) chia sẻ: “Nhiều người có tư tưởng vào Đảng để thăng tiến, hưởng lợi. Tôi cho rằng đó là suy nghĩ lệch lạc. Là đảng viên, điều quan trọng nhất là tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trau dồi lý tưởng và tác phong của bản thân. Chỉ khi bản thân chúng ta thật sự tốt, đi đầu làm gương mới có thể góp sức phát triển quê hương, đất nước”.

Hoàng Duy Khánh là thanh niên tiêu biểu của địa phương, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ếch thương phẩm, anh còn được Ban Chấp hành Xã đoàn Hương Sơn tin tưởng giao phó vị trí Bí thư Chi đoàn thôn Ta - rung và vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 2018. Từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Duy Khánh càng nỗ lực phấn đấu, nêu gương trong phát triển kinh tế lẫn hoạt động phong trào, được người dân tin tưởng. Năm 2020, Khánh còn là một trong 40 gương mặt đảng viên trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương.

Bồi dưỡng nguồn từ học sinh, sinh viên

Thống kê toàn ngành giáo dục Thừa Thiên Huế có 38 trường THPT. Từ năm 2017 đến cuối tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kết nạp Đảng cho 134 đảng viên là học sinh. Trong đó, có 18 trường đã thực hiện kết nạp Đảng cho các em; nhiều nhất là Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế với 57 học sinh.

Theo chia sẻ từ Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, đơn vị luôn chú trọng công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú. Đây là những học sinh giỏi toàn diện, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và của tỉnh, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn và phong trào của nhà trường.

Là một cựu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, em Trịnh Hồng Đoan Trang chia sẻ: “Nhờ kết quả học tập tốt và tích cực tham gia hoạt động của Đoàn trường, CLB nên bản thân được giới thiệu tham gia lớp cảm tình Đảng và đó cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực”.

Sau gần 3 năm học nỗ lực rèn luyện tại Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Trịnh Hồng Đoan Trang, lớp chuyên văn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Mở rộng toàn tỉnh, những năm gần đây việc phát triển đảng viên trong học sinh đã có sự chuyển biến tích cực. Để đạt được thành quả, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường quan tâm nhiều hơn tới nhiệm vụ chính trị này, đặc biệt là chú trọng tới công tác tạo nguồn.

Tại các trường đại học, công tác phát triển Đảng trong sinh viên cũng được chú trọng triển khai. Với Đại học Huế, lượng sinh viên được kết nạp Đảng ngay từ năm học thứ ba, thậm chí là cuối năm thứ hai ngày càng nhiều. Tiêu chí xét kết nạp Đảng trong sinh viên khá nghiêm ngặt, trong đó đoàn viên, sinh viên đạt đoàn viên ưu tú 2 học kỳ liên tiếp mới được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng và đạt 3 học kỳ liên tiếp mới được xét để kết nạp Đảng. Không chỉ đạt những tiêu chuẩn về học tập (từ loại khá trở lên; ưu tiên xét chọn những sinh viên xuất sắc, giỏi), đoàn viên, sinh viên còn phải trải qua rèn luyện từ các hoạt động, phong trào, được khen thưởng của các cấp. Để đạt được những tiêu chuẩn trên, sinh viên phải nỗ lực phấn đấu ngay từ khi vừa vào giảng đường đại học, có sự định hướng, hỗ trợ của Đoàn - Hội, những đơn vị liên quan và những đảng viên đi trước hướng dẫn.

Đoàn Đại học Huế và các trường thành viên thường xuyên tổ chức các phòng trào tình nguyện, tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu, cống hiến cho sinh viên. Thông qua đó, nhiều sinh viên được kết nạp ngay tại các chiến dịch tình nguyện, không chỉ là nguồn động viên lớn với bản thân người được kết nạp, mà còn tạo sự lan tỏa phong trào, động lực phấn đấu cho lực lượng đoàn viên, sinh viên của nhà trường.

(còn nữa)

Bài 2: Để không “nhạt Đảng, khô Đoàn”

MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top