ClockThứ Ba, 05/05/2020 06:15

“Đừng thấy đỏ tưởng chín”

TTH - “Chọn đúng người thì đất nước phát triển, Nhân dân được nhờ” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ XIII, tại Hội nghị Cán bộ toàn quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ tình nguyện tham gia hiến máu

Toàn cảnh Hội nghị Cán bộ toàn quốc. Ảnh: TTXVN

Bác Hồ của chúng ta cũng đã từng nói về công tác cán bộ: “Đào tạo cán bộ là nhằm tạo ra những người có đủ nhiệt huyết, bản lĩnh, năng lực làm việc, làm việc có trách nhiệm, có hiệu quả. Nếu đào tạo một mớ cán bộ nhát gan, dễ bảo “đập đi, hò đứng”, không dám phụ trách, như thế là một việc thất bại của Đảng” (Hồ Chí Minh - Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội).

Đảng ta xác định: Công tác cán bộ là khâu then chốt. Nêu như thế để thấy, công tác cán bộ nó quan trọng như thế nào.

Hiểu theo cách nói của Tổng Bí thư thì chính cán bộ tốt sẽ tạo ra động lực phát triển cho đất nước. Và hệ quả kéo theo là Nhân dân được nhờ những thành quả của sự phát triển. Tổng Bí thư cũng nói những điều thấm thía khác: “Đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong”.

Những điều nhắc nhở của Bác Hồ chúng ta, những lưu ý của Tổng Bí thư cứ soi vào thực tiễn sẽ thấy được những giá trị to lớn của nó. Các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị đều đòi hỏi phải làm tốt công tác cán bộ, nhất là thời điểm trước thềm Đại hội Đảng. Làm tốt công tác cán bộ tức là phải chọn cho được người có tài, có đức, có tầm nhìn, có phương pháp tổ chức công việc, dẫn dắt mọi bước tiến của tổ chức phải đem đến hiệu quả…

Tìm cho được người có tài, có đức không phải là việc khó. Bởi phần lớn những gì thuộc về con người đều thể hiện ra bên ngoài, nói cụ thể là qua công việc, qua hành động cử chỉ, qua ứng xử… Với tư cách là người đứng đầu của tổ chức, người lãnh đạo dẫn dắt tổ chức này đi như thế nào, có phát huy được hết sức mạnh của tổ chức; công việc của tổ chức có đưa lại hiệu quả không; với tư cách cá nhân trong một tổ chức, anh có những đóng góp gì…Tất cả những điều này dễ dàng đo đếm và lượng hóa được. Nó cũng tương tự như lãnh đạo của một tổ chức kinh tế vậy. Cứ nhìn vào hiệu quả kinh tế của đơn vị và đời sống của người lao động thì sẽ biết ngay CEO này có tài hay “bất tài vô tướng”.

Nhận biết được là một việc, nhưng điều cần hơn là người tài được sử dụng – “dụng nhân như dụng mộc”. Có thể nói, người tài (nội hàm người tài muốn nói ở đây là gồm cả tài năng và đức độ) là một thứ tài nguyên. Chẳng những thế, đó là một thứ tài nguyên quý giá. Tài nguyên này sẽ sinh ra nhiều thứ tài nguyên và của cải khác. Những người tài ở lĩnh vực kinh tế sinh ra của cải vật chất cho xã hội; những người tài ở lĩnh vực văn học nghệ thuật sinh ra những tác phẩm để đời nuôi dưỡng đời sống văn hóa tinh thần, tâm hồn cho con người… Nhưng cũng đáng tiếc, trong thực tiễn, không phải bất cứ người tài nào cũng được trọng dụng. Ở đâu đó, chúng ta vẫn thường hay nghe có hiện tượng chảy máu chất xám; người có chí khí bị “đánh bật” ra khỏi hệ thống. Những nơi người tài, người có chí khí, người trọng tính chất khách quan… không được trọng dụng thì thường ở nơi đó, chủ nghĩa cá nhân, bè phái, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ lên ngôi. Điều này, xét đến cùng là gây ra những thiệt hại không nhiều thì ít cho tổ chức, tập thể.

Người tài không được trọng dụng đã là một thiệt thòi cho tổ chức. Người tài không được sử dụng vì một nhóm lợi ích nào đó lại càng tai hại hơn. Có thể tổ chức, tập thể đó được dẫn dắt sử dụng bởi những người ít nhất là không đạt phẩm chất tài. Phải chăng đó là điều mà Tổng Bí thư muốn nhắc đến: “Đừng thấy đỏ tưởng chín”.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bài viết của Tổng Bí thư: Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2024), Giáo sư, Tiến sỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết với tiêu đề “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng".

Bài viết của Tổng Bí thư Khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng vào Đảng và dân tộc
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân

NDO - Sáng 30/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 29-30/1, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân

TIN MỚI

Return to top