ClockThứ Sáu, 09/03/2018 06:15

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp du lịch: Cần hình thành các chi bộ ở cơ sở

TTH - Theo Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, trong 51 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thì ở lĩnh vực du lịch chỉ có 5 tổ chức Đảng, gồm: Công ty cổ phần (CP) Đầu tư Du lịch Huế, Công ty TNHH MTV Du lịch Đống Đa, Công ty CP Du lịch Hương Giang, Công ty TNHH Du lịch Mondial Huế và Khách sạn Mường Thanh Huế. Năm 2017, 5 tổ chức Đảng này đã phát triển được thêm 8 đảng viên mới.

Gắn xây dựng Đảng với sự nghiệp trồng ngườiThực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn mớiĐổi mới công tác xây dựng Đảng theo hướng sát thực với tình hình địa phương

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, tổ chức Đảng của các DN trên đã hình thành từ khá lâu, khi còn là DN Nhà nước.

Hướng dẫn viên du lịch là nghề mà hầu như người lao động chưa có ai đứng vào tổ chức Đảng

Chưa quan tâm

Theo ông Hoàng Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú trong DN để giới thiệu kết nạp vào Đảng. Một số cấp ủy, nhất là bí thư đảng ủy, bí thư các chi bộ chưa thực sự tích cực, chủ động trong công tác phát triển đảng viên mới. Cùng với đó là nhận thức về quyền lợi chính trị của người lao động chưa cao. Đa phần người lao động chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, chưa nhận thức đầy đủ và chưa phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Hoàng Hồng Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lộc cho biết, Huyện ủy vừa tiến hành tìm hiểu và được biết một số quần chúng ưu tú trong các DN du lịch rất mong muốn được kết nạp đảng. Dù đã qua các lớp cảm tình Đảng, nhưng cuối cùng lại không thể kết nạp vì DN chưa tạo điều kiện về thời gian để hoàn thiện hồ sơ. Thậm chí, một số đảng viên đã xin ra khỏi tổ chức bởi DN nơi đang làm việc không có tổ chức Đảng để sinh hoạt thường xuyên.

Giải pháp

Ông Hoàng Ngọc Tuấn nhấn mạnh, từ thực tế trên, để công tác phát triển đảng có hiệu quả, quan trọng nhất là nâng cao công tác bồi dưỡng nhận thức về quyền lợi chính trị cho cán bộ, người lao động, nhất là các hội viên, đoàn viên trong tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các DN tư nhân. Đảng bộ Khối sẽ thường xuyên lãnh đạo các đoàn thể chính trị trong DN giới thiệu hội viên, đoàn viên ưu tú cho Đảng. Làm tốt công tác tạo nguồn, chú trọng những quần chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực tham gia các phong nào thi đua yêu nước để bồi dưỡng và phát triển đảng viên mới.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Tuấn, đối với DN, quan trọng nhất vẫn là ở người chủ DN. Do đó, thời gian đến, các ủy viên ban thường vụ, đảng ủy viên Đảng ủy Khối, nhất là bí thư các chi bộ sẽ thường xuyên đôn đốc công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo xây dựng kế hoạch phân công cấp ủy, đảng viên theo dõi, bồi dưỡng giúp đỡ quần chúng và giúp chi bộ thực hiện đúng các bước, đúng thủ tục kết nạp đảng viên mới theo quy định.

Để phát triển đảng trong DN nói chung và DN du lịch nói riêng, trước tiên phải hình thành được tổ chức Đảng cơ sở. Nhiều DN hiện nay có khá nhiều đảng viên nhưng chỉ sinh hoạt ở địa phương. Ở một số địa phương trong cả nước để hình thành tổ chức thì một vài DN cùng lĩnh vực có đảng viên đã hình thành chi bộ ghép. Từ chi bộ ghép này mới phát triển thêm đảng viên mới, khi đã đủ số lượng thì có thể tách riêng từng tổ chức Đảng ở mỗi DN. Đây là kinh nghiệm cần học hỏi.

Lãnh đạo Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh cho hay, Tỉnh ủy vừa ban hành quy chế phối hợp ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch, nhằm nâng cao vai trò quản lý nhà nước. Theo đó, Sở Du lịch và các huyện, thị xã, thành phố có DN đóng trên địa bàn tăng cường chỉ đạo và tích cực giúp đỡ các DN tăng cường công tác phát triển Đảng.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

TIN MỚI

Return to top