ClockThứ Ba, 25/07/2023 06:32

Tăng số lượng, đảm bảo chất lượng trong phát triển Đảng

TTH - Học tập giỏi, trưởng thành từ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên, vì vậy, sinh viên (SV) là nguồn kết nạp Đảng dồi dào và đảm bảo chất lượng.

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiều cách làm hayChú trọng phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

leftcenterrightdel
Bên cạnh học tập, các phong trào đoàn, hội nổi bật là tiêu chí xét kết nạp Đảng đối với sinh viên 

Vinh dự và trách nhiệm

Là SV năm 4, Phó Chủ tịch Hội SV Trường đại học Luật, Đại học Huế, Phan Thị Ngọc Huyền vừa là cán bộ đoàn tiêu biểu, nổi bật trong các phong trào, cô luật sư tương lai đến từ vùng đất Gia Lai này còn là SV có học lực xuất sắc liên tiếp những năm qua. Chính vì thế, Huyền đã được tín nhiệm kết nạp Đảng trong đợt 1, năm 2023.

Phan Thị Ngọc Huyền chia sẻ, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, em cảm thấy rất vinh dự và được rất nhiều người chúc mừng, nhất là gia đình ai cũng thấy tự hào khi em còn là SV mà được kết nạp. Từ khi được kết nạp, ý thức trách nhiệm trong học tập và mọi công việc của Huyền đều tăng lên. Trong học tập cố gắng để thành tích phải vượt hơn trước; trong các phong trào thì phải đi trước để mọi người cùng thực hiện. Hay ngay cả khi tham gia giao thông, Huyền cũng có trách nhiệm hơn, tuân thủ tất cả quy định, dù trước đó, đôi khi có thể còn vi phạm.

leftcenterrightdel
 Kết nạp Đảng đợt 1, năm 2023 tại Trường đại học Luật (ĐH Huế)

Đoàn Trường đại học Luật cho biết, công tác kết nạp Đảng trong SV thời gian qua được nhà trường chú trọng. Cụ thể, năm 2020 kết nạp được 60 đảng viên là SV; năm 2021, tình hình dịch dù phức tạp, công tác phát triển Đảng cũng được quan tâm, kết quả kết nạp gần 60 đảng viên; năm 2022 kết nạp gần 70 đảng viên; trong đợt 1, 6 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp được 37 đảng viên, dự kiến cuối năm sẽ kết nạp khoảng 75-80 đảng viên là SV.

ThS. Huỳnh Tây, Bí thư Đoàn Trường đại học Luật cho biết, việc lựa chọn, giới thiệu SV ưu tú xem xét, kết nạp vào Đảng tại trường được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai. Ngoài các căn cứ quy định của Điều lệ Đảng, nhà trường có thêm các tiêu chí, về học tập phải từ 3.0 trở lên theo thang điểm 4.0; có giải thưởng nghiên cứu khoa học, giấy khen của Tỉnh đoàn, Trung ương đoàn, giải thưởng các cuộc thi liên quan đến nghề nghiệp cấp Bộ và khu vực…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế (Đoàn Đại học Huế) đã giới thiệu và phát triển 119 đảng viên mới, chủ yếu là các SV ưu tú. Tiêu biểu như Trường đại học Sư phạm có 38 đảng viên; Trường đại học Luật có 37 đảng viên; Trường đại học Y - Dược có 25 đảng viên… Mới nhất là trong chiến dịch có hè 2023, 9 đoàn viên ưu tú thuộc Đoàn Trường đại học Kinh tế và Đoàn Trường đại học Nông Lâm được kết nạp Đảng tại điểm tình nguyện.

Đoàn Đại học Huế cho hay, trong các nhiệm vụ thì Đại học Huế chú trọng công tác phát triển Đảng, đảm bảo số lượng và chất lượng đảng viên mới. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng của cả nhiệm kỳ là 800 đảng viên.

Chất lượng là tiêu chí

Trở thành một đảng viên khi còn là SV là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Đó vừa là niềm vinh dự của bản thân, vừa là niềm tự hào của gia đình. Khi là đảng viên, SV được tạo điều kiện, giao việc để thử thách, thể hiện năng lực và phẩm chất của mình; được học tập và rèn luyện ở môi trường tốt hơn, tăng tự tin hơn, năng động hơn, trưởng thành hơn trong mọi lĩnh vực. Là đảng viên, SV không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa, để trở thành tấm gương sáng cho các SV khác noi theo.

Theo Đoàn Đại học Huế, thuận lợi đối với phát triển Đảng ở SV là độ tuổi của SV thường từ 18 - 25, là những con người có trình độ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; có lòng nhiệt tình và nhanh nhạy nắm bắt tiếp thu tri thức mới. SV ưu tú thường có bản lĩnh chính trị tốt, sự nhạy bén chính trị không ngừng được nâng lên…

TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế khẳng định, bên cạnh quan tâm số lượng, chất lượng đảng viên trẻ là SV được chú trọng hàng đầu. Mỗi một đoàn viên, SV được kết nạp Đảng phải thật sự ưu tú và có học lực xuất sắc, trưởng thành từ công tác đoàn, hội và phong trào SV, thông qua các phong trào, như “SV 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Hội nghị SV nghiên cứu khoa học”; các hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như “Mùa hè xanh”, “Ngày Chủ nhật Đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Chiến dịch tình nguyện hè”… Sau đó, Đoàn Đại học Huế và các đoàn trường tiếp tục bồi dưỡng, theo dõi những hạt nhân ưu tú, SV xuất sắc này… Khi đã “chín”, mới chính thức được kết nạp.

Thời gian đến, Đoàn Đại học Huế tiếp tục chú trọng phát triển Đảng tại các “mặt trận” chiến dịch tình nguyện; hoàn thiện công tác chuyển Đảng chính thức. Đồng thời, bồi dưỡng cho lớp đoàn viên ưu tú dự nguồn cho năm học 2023 - 2024 đảm bảo đúng chất lượng và số lượng.

Đảng viên SV là nguồn chất lượng. Việc quan tâm phát triển đảng đối với SV các trường đại học sẽ góp phần phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng trong thế hệ trẻ, vì SV là một bộ phận ưu tú trong thanh niên, là lực lượng có trình độ học vấn cao. Công tác đào tạo SV theo hướng phát triển toàn diện; trong đó có phát triển Đảng là hình thức hiệu quả, hình thành lớp đảng viên trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đào tạo. Quan trọng hơn là khi đã được rèn luyện toàn diện trong tổ chức, sẽ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội sau này.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top