ClockThứ Ba, 11/10/2022 13:15

Tạo nguồn phát triển Đảng ở Quảng Điền

TTH - Công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ huyện Quảng Điền thời gian qua có những thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn, hạn chế.

Trao huy hiệu Đảng đợt 2/9Kinh tế hợp tác xã Quảng Điền: Từng bước khẳng định vị thếQuảng Điền: Đưa du lịch cộng đồng vào sản phẩm OCOP

Công tác phát triển Đảng ở Quảng Điền chủ yếu ở các chi bộ trường học

Thiếu dự nguồn phát triển 

Quảng Công và Quảng Ngạn là 2 xã ven biển của huyện Quảng Điền. Những năm qua, Đảng ủy các xã luôn lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc làm tốt công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Tuy nhiên, thực trạng công tác phát triển đảng trên địa bàn bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn những khó khăn, hạn chế.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Công, ông Lê Duận cho biết, trên các địa bàn này, thanh niên địa phương sau khi học xong phổ thông thường đến các thành phố lớn để học tập, lập thân, lập nghiệp hoặc đi làm ăn xa, thoát ly khỏi địa phương nên công tác tạo nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ thôn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận thanh niên gắn bó với quê hương lại chủ yếu chuyên tâm sản xuất nông nghiệp, ít tham gia các hoạt động, phong trào, đoàn thể nên khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Do vậy, dù chỉ tiêu trong năm nay mỗi xã kết nạp 3 - 4 đảng viên nhưng đến cuối tháng 9/2022 mỗi xã mới nhận được 3 hồ sơ (chưa kết nạp).

Tại Quảng Điền, có những chi bộ trực thuộc tại địa phương chưa thật sự làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ở một số chi bộ, việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp Đảng chưa được sát. Một số tổ chức đoàn thể ở các thôn cũng chưa tạo nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Thực trạng thiếu nguồn để kết nạp Đảng, nhất là trong độ tuổi đoàn đang diễn ra ở tất cả 11 xã, thị trấn. Nhiều Bí thư Đảng ủy xã khi được hỏi đều xác nhận thực trạng và bày tỏ nỗi lo lắng thiếu đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng, nhất là ở cấp thôn, tổ dân phố.

Nhiều giải pháp

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Điền, ông Lê Văn Khuyến, Huyện ủy đã đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong toàn Đảng bộ. Trong đó, chỉ đạo Đảng ủy cấp xã làm tốt công tác phát triển Đảng, trước hết cấp ủy, chi ủy và chi bộ phải nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Phải coi phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chi bộ và của từng đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của chi bộ. Công tác phát triển đảng viên được coi trọng về chất lượng, không chạy theo số lượng, chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục, quy trình kết nạp Đảng; gắn công tác kết nạp đảng viên với xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Quảng Điền Trần Quốc Thắng cho biết, ngay từ đầu mỗi năm, Đảng bộ huyện ra nghị quyết về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ xã tạo nguồn kết nạp đảng viên. Thông qua các buổi họp giao ban với các bí thư chi bộ hàng tháng, Đảng bộ xã đều đưa nội dung công tác kết nạp đảng viên mới vào thảo luận, góp ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các chi bộ thực hiện hiệu quả. Tuy thực trạng còn những khó khăn, hạn chế nhưng nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nên công tác phát triển đảng trên địa bàn đạt nhiều kết quả. Hiện, toàn Đảng bộ huyện đã có trên 2.803 đảng viên sinh hoạt ở 204 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh.

Thời gian tới, Huyện ủy Quảng Điền tiếp tục tăng cường công tác phát triển Đảng, hướng trọng tâm vào thế hệ trẻ, nông dân, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ, con em các gia đình có công với cách mạng, phụ nữ; chú trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo đoàn thể ở các thôn. Các Đảng bộ xã và thị trấn tổ chức tốt việc phân công cấp uỷ viên, đảng viên phụ trách công tác phát triển đảng viên; các tổ chức Đảng ở thôn cần phân công đảng viên chính thức theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên và giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. Từ đó, nhằm bảo đảm tính kế thừa và sự phát triển liên tục của Đảng, đồng thời góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Thực tế cho thấy, nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn các xã, thị trấn chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ và giáo viên các trường học trên địa bàn. Số quần chúng ưu tú kết nạp đảng chủ yếu trong lực lượng giáo viên và cán bộ, công chức, viên chức cơ quan xã, trạm y tế. Năm 2022, chỉ tiêu kết nạp đảng của Đảng bộ huyện từ 50 đảng viên trở lên, trong 9 tháng đầu năm mới kết nạp được 34 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 68% kế hoạch.

Bài, ảnh: Thái sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền - miền cảm hứng sáng tạo

Về Quảng Điền, nghe trong gió văng vẳng câu hát người xưa: “Phá Tam Giang rộng lắm ai ơi!/Có ai về Sịa với tôi thì về/Đất Sịa có lịch có lề/Có sông tắm mát, có nghề làm ăn”...

Quảng Điền - miền cảm hứng sáng tạo
Mãn nhãn với dù lượn trên phá Tam Giang

Trong 2 ngày 8-9/6, trên bầu trời đầm phá Tam Giang và biển Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) đã diễn ra những màn trình diễn dù lượn đầy ấn tượng, độc đáo, tạo cảm giác lạ lẫm, thích thú cho người dân và du khách.

Mãn nhãn với dù lượn trên phá Tam Giang
Return to top