ClockThứ Tư, 13/07/2022 07:00

Thắt chặt mối quan hệ đảng viên với cấp ủy nơi cư trú

TTH - Đảng viên đương chức về sinh hoạt nơi cư trú nhằm giữ mối liên hệ mật thiết với tổ chức Đảng và Nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú ở một số nơi vẫn còn mang tính hình thức; mối quan hệ giữa đảng viên, cấp ủy nơi cư trú còn lỏng lẻo, thiếu gắn kết.

Quản lý đảng viên sinh hoạt nơi cư trú còn những bất cập

Cán bộ, đảng viên xã Vinh Xuân (Phú Vang) giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn trên tinh thần đóng góp của người dân

Trách nhiệm nêu gương

Lại Thế 1, Lại Thế 2 và Ngọc Anh là những tổ dân phố của phường Phú Thượng (TP. Huế) có tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. Hệ thống đường kiệt đẹp, rộng rãi, thoáng sạch, nhưng điện chiếu sáng về đêm còn thưa thớt.

Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, đảng viên đương chức thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí đầu tư lắp đặt thêm điện chiếu sáng dọc các tuyến đường kiệt trong từng tổ dân phố.

“Thấy nhiều tuyến đường đảng viên đương chức sinh sống điện sáng rực mỗi tối, xe cộ đi lại thuận lợi, các hộ dân không phải là đảng viên cũng tự nguyện lắp đặt thêm bóng điện để thắp sáng trước cổng nhà mình mỗi đêm. Đó chỉ là một trong những việc làm thể hiện vai trò nêu gương của đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt nơi cư trú”, ông Nguyễn Thạnh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Lại Thế 1 dẫn chứng.

Trước vấn nạn rác thải sinh hoạt ngổn ngang, phần lớn do ý thức của người dân chưa cao, dịp cuối tuần, nhiều đảng viên đương chức cùng với bí thư chi bộ, mặt trận thôn đến từng gia đình, nhất là những hộ kinh doanh buôn bán dọc các trục đường chính để nhắc nhở, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác trong xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh chung.

Thực tế cho thấy, gia đình và bản thân các đảng viên sinh hoạt nơi cư trú luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Họ tích cực tham gia các phong trào chung do địa phương phát động, nhất là trong hoạt động an sinh xã hội, chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị và xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa. Nhiều đảng viên nhiệt tình đóng góp ý kiến, tranh thủ vận động các nguồn hỗ trợ bên ngoài để giúp đỡ địa phương cả vật chất lẫn tinh thần.

Khắc phục tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực, nhiều đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú vẫn thiếu nghiêm túc trong các sinh hoạt do chi bộ thôn, tổ dân phố nơi sinh sống tổ chức, như vắng sinh hoạt hoặc đến điểm danh rồi về sớm. Có đảng viên dự  sinh hoạt, nhưng không tập trung, làm việc riêng, không tham gia phát biểu đóng góp ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Bình, trú tại phường Phú Thượng tâm sự, có đảng viên lấy địa chỉ giới thiệu về là nơi có hộ khẩu, nhưng thực tế lại ở nhà nơi khác. Không ít đảng viên làm nhà hoặc chuyển đi ở nơi khác, nhưng không chuyển hộ khẩu dẫn tới khó khăn trong quản lý đảng viên.

Tình trạng nể nang, xuề xòa của bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố khi nhận xét, đánh giá đảng viên đương chức về sinh hoạt nơi cư trú vào dịp cuối năm cũng là vấn đề đáng quan tâm. Cũng còn không ít đảng viên về nơi cư trú không thể hiện được sự hòa đồng với bà con lối xóm, thậm chí việc chấp hành các quy định không bằng quần chúng…

Từng tham gia nhiều cuộc sinh hoạt chi bộ của đảng viên đương chức, chúng tôi thấy, các cuộc họp thường diễn ra ngắn gọn, nội dung sinh hoạt chủ yếu là cấp ủy nơi cư trú báo cáo tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh của địa phương, mà ít đề cập đến nhưng việc làm được, chưa làm được của đội ngũ đảng viên đương chức về sinh hoạt nơi cư trú. Có cấp ủy chi bộ còn tập trung quá nhiều về việc vận động đảng viên đương chức đóng góp khoản này, khoản nọ, khiến các đảng viên có tâm lý e ngại khi được cấp ủy mời sinh hoạt...

Thiết nghĩ, để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đảng viên với cấp ủy nơi cư trú, cần tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy đảng nơi đảng viên công tác và cấp ủy đảng nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá đảng viên. Cấp ủy nơi đảng viên cư trú cần thực hiện nghiêm quy trình nhận xét đảng viên, không nể nang, qua loa cho xong chuyện.

Các cấp ủy Đảng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chi ủy các chi bộ trong việc thực hiện việc nhận xét đảng viên cư trú; qua đó chấn chỉnh, uốn nắn những chi bộ, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định, biểu dương những tập thể làm tốt… Có như vậy mới củng cố mối quan hệ mật thiết giữa đảng viên đương chức với cấp ủy Đảng, Nhân dân địa phương, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. 

“Nếu những đảng viên đương chức nào không hoặc ít tham gia sinh hoạt, ít có mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở cần phải được nhận xét nghiêm túc trong từng đợt sinh hoạt chi bộ hay ghi trực tiếp vào phiếu nhận xét đảng viên nơi cư trú vào cuối năm để chấn chỉnh, tránh qua loa, chiếu lệ”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định.

Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị yêu cầu: Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu đối với nơi cư trú…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới

TIN MỚI

Return to top