ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:16

Vun đắp niềm tin

TTH - Mấy ngày nay dư luận quan tâm đến chuyện hai vị lãnh đạo cao nhất về Đảng và chính quyền của tỉnh Quảng Ngãi xin cấp trên thôi giữ chức Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh. Ở TP. Huế có phường Thủy Biều sau khi Đại hội Đảng bộ phường thì một số cán bộ của phường bị xử lý, có người bị khai trừ khỏi Đảng.

Quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo phải chặt chẽXử lý dứt điểm 4 vụ án, kỷ luật 26 cán bộ đảng viên vi phạmKhông lạm dụng “rút kinh nghiệm” trong xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm

Tựu trung của hai “sự kiện” nói trên là sai phạm nghiêm trọng. Mỗi nơi sai mỗi kiểu.

Có thể nói, trong quá trình xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhiệm kỳ này chính là nhiệm kỳ mà cán bộ, trong đó có không ít cán bộ cao cấp bị xử lý nhiều nhất (hơn 70 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý).

Tại hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của Nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, bài học đắt giá cho tất cả chúng ta”.

Đúng là một hiện thực đau xót bày ra trước mắt. Có những cán bộ mới đó đứng trước bàn dân thiên hạ nói những lời “có cánh” về đủ thứ trên đời, kể cả chuyện nhân cách, đạo đức, vì nước, vì dân, vì Đảng… Đùng cái, cơ quan chức năng phát hiện ra sai phạm như những ung nhọt. Lòng tin của dân mất cũng từ đây. Nhưng lòng tin của dân được củng cố cũng từ đây, qua cách xử lý kiên quyết của Đảng – chịu đau để cắt bỏ những ung nhọt.

Chúng ta thấy một điều, đã cán bộ mà hư hỏng, càng ở vị trí cao thì hậu quả để lại càng lớn. Và những sai phạm trong công tác đảng thường đi đôi với những sai phạm về kinh tế. Không biết bao nhiêu tiền của của đất nước, của Nhân dân bị mất. Chúng ta không thể hình dung những đại án lên đến hàng ngàn tỷ đồng, chẳng thời nào có như vậy. Có nhiều người không thể hiểu được tiền nhiều như thế làm cách nào mà họ lấy được? Họ lấy nhiều tiền đến thế để làm gì? Họ không hề sợ hãi khi lấy một số tiền lớn như vậy hay sao? Bao nhiêu câu hỏi còn làm day dứt lòng người.

Một khi Đảng làm nghiêm thì “phát lộ” ra những trục trặc, hư hỏng của công tác cán bộ, của bộ máy. Không phải cỗ máy hỏng hóc ít mà là hỏng nhiều. Hơn 70 cán bộ cao cấp bị xử lý đâu phải là con số nhỏ. Có một câu hỏi tiếp theo được đặt ra: nhiều cán bộ sai phạm và sai phạm nghiêm trọng như vậy có phải chúng ta không biết hay là có biết mà khó xử lý?. Khi xử lý được thì “bệnh đã nặng”. Phải chăng đây là điều mà nhiều nhà nghiên cứu bảo rằng “lỗi hệ thống”!?

Qua cách xử lý kiên quyết của Trung ương đối với những cán bộ sai phạm, dù là ở cấp cao đã cho thấy một quyết tâm rất cao của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy, tức là những “lỗi trong hệ thống” được sửa chữa, khắc phục, thay mới. Động thái này cho chúng ta một niềm tin, hệ thống từ đây, ít nhất thì cũng sẽ chạy suôn sẻ hơn trước rất nhiều.

Trong trường hợp Quảng Ngãi và Thủy Biều nêu trên, chúng ta thấy sự hỏng hóc là từ “đầu máy” (xin được ví von như vậy, bởi những người bị kỷ luật hoặc là xin thôi giữ chức  - thực ra là từ chức, mà không từ thì cũng khó giữ được chức). “Đầu máy mới” bây giờ được thay đổi thì không có lý gì lại chạy kém hơn những “đầu máy” đã bị hỏng hóc. Không ai biết được chắc chắn mọi điều nó sẽ như thế nào, nhất là những gì thuộc về con người – vốn đầy phức tạp. Song, nếu trong công tác xây dựng Đảng giữ được sự kiên quyết như trong thời gian vừa qua (từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng đến nay) thì càng tạo dựng cho Nhân dân một niềm tin – “những đầu máy mới” sẽ chạy ngon lành.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp khiến ngành y tế khá vất vả trong việc điều trị cũng như ngăn dịch, dập dịch. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ… nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết
Chuyển sang lương mới, thu nhập của cán bộ, công chức sẽ không bị thấp hơn

“Một trong những nội dung về cải cách tiền lương sẽ được xin ý kiến Bộ Chính trị là việc bảo lưu tiền lương, đảm bảo thu nhập của cán bộ, công chức khi chuyển sang lương mới không thấp hơn lương cũ”, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin tại họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4/5.

Chuyển sang lương mới, thu nhập của cán bộ, công chức sẽ không bị thấp hơn
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top