ClockThứ Hai, 30/01/2017 06:56

Chơi diều ngày xuân

TTH.VN - Bên cạnh bài chòi, cờ người, chọi gà,…., thả diều cũng là hoạt động không thể thiếu trong các dịp Tết ở Huế. Những buổi chiều đầu năm, nhiều người lại ra trước công viên Phu Văn Lâu ngắm “diều gặp gió” và ước mong một năm mới thắng lợi.

Diều bắt đầu..."gặp" gió

Chiều mùng 2 Tết, trời nắng đẹp và có gió, thuận lợi cho hoạt động thả diều nghệ thuật đầu xuân. Sau giai đoạn chuẩn bị, các thành viên câu lạc bộ (CLB) Diều Huế thuộc Trung tâm Văn hóa TP. Huế bắt đầu thả những cánh diều đầy màu sắc lên bầu trời Cố đô. Tô điểm cho nền xanh của trời Huế năm nay là những cánh diều truyền thống như: công, phụng, bướm, bồ câu, én, chim ưng,... Mỗi con diều trung bình có kích thước sải cánh khoảng 1,5 - 2 mét và được thả ở nhiều độ cao khác nhau, cao nhất khoảng 70 mét (tính theo dây).

So với các năm trước, số lượng diều năm nay không “nhỉnh” hơn, duy trì ở mức khoảng 20 - 30 con diều, song điểm đặc biệt là các thành viên CLB Diều Huế đã chú ý đến tính biểu diễn phục vụ người dân, nhất là hình ảnh những đôi diều có màu sắc khác nhau cùng bay trên bầu trời khá ấn tượng. Đáng chú ý có loại diều điều khiển bằng hai tay, chao lượn nhanh ở tầm thấp. Đây là loại diều dùng để biểu diễn, hoạt động bay của diều tuân theo sự điều khiển của người chơi.

Ông Nguyễn Văn Cư, Chủ nhiệm CLB Diều Huế cho biết, hoạt động thả diều nghệ thuật ngày Tết ở Huế được duy trì hơn 30 năm qua và được xem như một trò chơi dân gian hấp dẫn thu hút nhiều lứa tuổi. Ngoài mục đích mang lại hình thức giải trí lành mạnh cho người dân, đây cũng như là ngày khai trương “nghệ thuật trên trời” của những người đam mê diều trong năm mới. “Hình tượng diều gặp gió được người ta nhắc đến như một thuận lợi trong công việc, đời sống. Đầu năm, ai cũng cầu mong những điều tốt lành đến với mình và gia đình. Việc những cánh diều bay lên trên bầu trời ngày đầu năm phần nào tạo thêm cho họ niềm vui, sự tin tưởng vào thành công của một năm mới”, ông Cư nói thêm.

Trong suy nghĩ của nhiều người dân và du khách, hoạt động thả diều nghệ thuật như tạo thêm một món ăn tinh thần. Anh Đoàn Nguyễn, quê ở Thủy Lương (Hương Thủy) chia sẻ: “Ngày Tết chở vợ con đi chơi, nghe ở đây có thả diều nên cho các cháu qua xem. Mỗi hoạt động nghệ thuật ở các địa điểm có nét thú vị riêng. Ngồi ngắm thả diều, vợ chồng tôi thấy thoải mái, con cũng rất thích, đây thực sự là một hoạt động nên có vào ngày xuân”.

* Một số hình ảnh hoạt động thả diều nghệ thuật xuân Đinh Dậu:

Kiểm tra lại diều trước khi thả

Hai con diều bồ câu sắp được "tung trời"

Quốc kỳ trên bầu trời Cố đô

Diều chuồn chuồn bay vút

"Đôi bạn" trên nền trời xanh

Quyết đưa diều bay cao

Diều điều khiển

Hai cha con hào hứng ngắm diều

Bài, ảnh: Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội Diều Huế diễn ra từ 16 - 23/4

Lễ hội Diều Huế 2022 với nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật thả diều, trưng bày, trải nghiệm làm diều Huế và thả diều hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 16 - 23/4.

Lễ hội Diều Huế diễn ra từ 16 - 23 4
Return to top