Thể thao

Đi tìm bản sắc

ClockChủ Nhật, 28/08/2022 07:04
TTH - V. League 2022 đi qua nửa chặng đường. Đáng nói trên sân cỏ là bóng đá Việt đã có được cặp thư hùng đúng nghĩa: Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai. Hà Nội FC là đại diện cho bóng đá phía bắc, sở hữu nhiều danh hiệu và tuyển thủ quốc gia bậc nhất. Hoàng Anh Gia Lai đến từ phía nam, được khán giả yêu mến và cũng đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển nước nhà. Hà Nội FC là của bầu Hiển khôn ngoan và Hoàng Anh Gia Lai là công sức của bầu Đức, người đi tiên phong trong làm bóng đá chuyên nghiệp. Hà Nội FC đang dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi Hoàng Anh Gia Lai đang là kẻ thách thức Hà Nội FC.

Trở lại với V. League

Khán đài đông nghịt cổ động viên trong trận Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: 24h.com.vn

15h ngày 13/8/2022, CLB Hà Nội mở bán vé xem trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai (vòng 12) trực tiếp cho người hâm mộ trên sân Hàng Đẫy vào ngày 14/8. 500 vé chính thức được bán ra và nhanh chóng hết sạch chỉ sau 10 phút. Cháy vé online, vé “chợ đen” tăng gấp 5 lần giá gốc. Diễn biến trận cầu trên sân cũng cho thấy xứng đáng “đồng tiền bát gạo” bỏ ra. Hai đội chơi đôi công mãn nhãn. Hy vọng về một trận cầu tái đấu “long tranh, hổ đấu” ở vòng đấu khép lại mùa giải.

Chuyện đáng nói hơn diễn ra bên ngoài sân cỏ là khi lần đầu tiên một Ủy viên Bộ Chính trị là ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh có buổi gặp gỡ và làm việc với 2 đại diện bóng đá địa phương là CLB TP. Hồ Chí Minh  và Sài Gòn FC. Bóng đá Sài Thành một thời oanh liệt. Sau năm 1975, nếu bóng đá Hà Nội và phía bắc có Thể Công và Công an Hà Nội thì TP. Hồ Chí Minh có Cảng Sài Gòn và Hải Quan. So sánh danh hiệu, Cảng Sài Gòn có phần lép vế hơn nhưng trong các trận thư hùng với Thể Công, họ là Hoàng Anh Gia Lai của hiện tại.

Việc cả 2 đại diện là CLB TP. Hồ Chí Minh và Sài Gòn FC cùng chen chân nhau ở vị trí chót bảng xếp hạng khiến bao người Sài Gòn chạnh lòng. Nhìn vào dàn cầu thủ của cả hai đội có thể thấy họ không hề kém cạnh. Thế nhưng, như cách nói hình ảnh của ông Nên, là món ăn tinh thần của người dân thành phố, nhưng gần đây bóng đá TP. Hồ Chí Minh đang “dần bớt ngon”. Ông cho rằng, trước đây người hâm mộ trông chờ đến cuối tuần để xem bóng đá, thậm chí đến trước cả tiếng chờ cầu thủ ra sân, vỗ tay ủng hộ. Nó khác xa với giờ đây...

Điều mà ông Nên lo lắng là bản sắc địa phương đang rất mờ nhạt ở 2 đội bóng đại diện cho thành phố mang tên Bác. Buổi gặp gỡ làm việc của ông Nên với đại diện 2 đội bóng địa phương do thế không đơn giản là bàn cách để trụ hạng thành công trong mùa giải này mà hơn thế, là thông điệp cho thấy không chấp nhận với cách làm nửa vời như hiện nay, vui thì chơi và buồn thì nghỉ của một số ông bầu, mà phải là sự đổi mới tư duy, xây dựng và phát triển bóng đá theo hướng bền vững, góp phần tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Sài Gòn.

Từ chuyện ở phương nam, ngoái lại nhìn về bóng đá Huế cũng cảm thấy nhiều bất an. Cầu thủ Huế hiện tại không dồi dào như Nghệ An hay Thanh Hóa, nhưng cũng có thể gầy dựng được một đội bóng mạnh. Những ngày gần đây thông tin về thành công của đội bóng trẻ khiến người yêu bóng đá Huế nức lòng khi U15 tiến vào tới bán kết Giải bóng đá U15 Quốc gia 2022 cùng với các trung tâm, hàng đầu là PVF, Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An. Trong khi đó, đội U17 góp tới 4 cầu thủ vừa cùng U16 Việt Nam giành ngôi á quân Giải U16 Đông Nam Á mới đây.

Cái khó của bóng đá Huế là thiếu một ông bầu đúng nghĩa là điều mà Bình Định hay Hà Tĩnh đang có. Còn cái khác nữa là thiếu khát vọng đổi mới tìm cách vươn lên, như bóng đá TP. Hồ Chí Minh đang thể hiện, để rồi là sự an phận với vị thế khiêm tốn đang sở hữu.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phanh gấp”

Đang trên đà thăng hoa, bất ngờ Hà Nội FC có trận thua khó tin 0 - 3 trước đội bóng đất võ Bình Định vào cuối tuần qua.

“Phanh gấp”
Trở lại với V. League

Cuối tuần qua, V. League 2022 trở lại bằng trận thư hùng (đấu bù) giữa Nam Định và Hà Nội FC.

Trở lại với V League
Đá 4 trận, nghỉ dài 4 tháng

Khởi đầu từ 25/2/2022, sau lượt trận thứ 4 vào cuối tuần qua, V. League 2022 tạm nghỉ đến 4 tháng. Đó là nói chung, vẫn còn có vài đội bóng vì có nhiều cầu thủ dính COVID-19 phải lo đá bù cho xong mới được nghỉ. Ví như CLB Hà Nội, toàn bộ 4 thủ môn đều là F0 nên sau trận gặp CLB TP. Hồ Chí Minh, phải đá bù 3 trận, gặp Đông Á Thanh Hóa (16/3), Viettel (4/4) và Nam Định (26/6).

Đá 4 trận, nghỉ dài 4 tháng
Khởi tranh đã… nóng

V. League 2022 khởi tranh trong 2 ngày là 25/2 và 26/2. Ngày 25/2 có các trận Bình Định gặp Viettel, Becamex Bình Dương gặp Sông Lam Nghệ An, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Hải Phòng, Hà Nội FC gặp Thanh Hóa. Ngày 26/2 chỉ có 2 trận là Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai và Sài Gòn FC gặp SHB Đà Nẵng. Nghỉ lượt đầu tiên là CLB TP. Hồ Chí Minh.

Khởi tranh đã… nóng
“Thức dậy” là… mùa giải mới

Đầu tháng 5/2021, V. League 2021 buộc phải tạm hoãn từ vòng 13 sau khi rất nhiều thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sông Lam Nghệ An trở thành F1 do tiếp xúc gần với một ca nhiễm COVID-19. Với những diễn biến dịch bệnh phức tạp, mùa giải 2021 của giải đấu số 1 Việt cũng đã lặng lẽ khép lại mà không có danh hiệu nào được trao và cũng không có đội bóng nào xuống hạng.

“Thức dậy” là… mùa giải mới
Return to top