ClockThứ Hai, 06/03/2017 14:00

Đảm bảo an toàn cho du khách

TTH - Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là điều bắt buộc của mỗi điểm đến du lịch.

Tình trạng chèo kéo khách tái diễn

Còn nhiều hình ảnh chưa đẹp

Sau nhiều ngày dẫn tour, buổi cà phê cuối tuần, anh bạn hướng dẫn viên tỏ ra bức xúc: “Tôi mới dẫn tour đi lăng Minh Mạng. Đang đưa khách ra trước lăng để lên xe quay về thành phố thì thấy gần khu vực bán hàng lưu niệm có hai khách nước ngoài đang đổi tiền với hai người đàn ông khoảng 30 - 40 tuổi. Cảnh tượng này đã nhiều lần bắt gặp trước đó, cả bên đổi và bên được đổi đều hài lòng nên ai cũng thấy bình thường. Thế nhưng hôm đó, khi đổi tiền, rõ ràng thấy hai người đàn ông này đã dàn cảnh lừa tiền của khách. Hai vị khách đưa ra tờ 50 USD và nhận lại một xấp tiền Việt 10 và 20 nghìn đồng. Đếm tất cả chỉ được hơn 400 nghìn”. “Có báo cơ quan chức năng đến xử lý không”, tôi hỏi. “Có lực lượng chức năng ở đó mô mà báo, cũng chẳng tìm được số điện thoại đường dây nóng nào mà gọi, nên hai vị khách chấp nhận bị lừa”, anh bạn cho biết.

Chia sẻ của một giám đốc công ty lữ hành, có đoàn khách phản ánh, hôm đó trời bất ngờ đổ mưa, đoàn khách đi tham quan không có sự chuẩn bị. Ngay lập tức có một số người đến chào bán áo mưa. Hai bên thống nhất mỗi cái 20 nghìn đồng. Một số vị khách ban đầu được bán đúng giá, nhưng những người sau khi đưa tiền có mệnh giá lớn thì người bán không trả lại tiền thừa. Mọi người và hướng dẫn viên (là ngoại tỉnh) đến hỏi, những người này lý lẽ, những người đầu bán giá đó, còn những người sau không trả giá nên bán như vậy. Hai bên “giằng co” một lúc, thua lý nên đoàn khách đành ngậm ngùi bỏ đi.

Để khám phá Huế, không gì bằng đi xích lô. Ra khỏi khách sạn, hai vợ chồng chị Hồ Phương Trang (TP. Hồ Chí Minh) thuê chiếc xích lô do một “bác tài” khoảng 60 tuổi điều khiển. Không hề ngã giá, hai người lên xe thẳng qua Đại Nội. Sau thời gian tham quan, hai vị khách lại lên xe và được bác tài giới thiệu lên tham quan chùa Thiên Mụ. Thế là đi. Tổng cộng thời gian của chuyến đi hơn ba tiếng đồng hồ. Lúc trả khách về lại khách sạn, tài xế “chém” đẹp 600 nghìn đồng. Hai vị khách quá bất ngờ, nhưng do không hỏi giá trước nên đành chấp nhận.

Nếu khách đặt tour ở các công ty lữ hành, những trường hợp gây ảnh hưởng đến du khách thì có thể kịp thời xử lý vì các công ty lữ hành báo với cơ quan chức năng. Trong khi đó, đối với khách không đi theo tour thì rất khó được bảo vệ. Hiện nay, các đường dây nóng chưa được lắp đặt công khai ở các điểm tham quan, nên khi có sự việc xảy ra, du khách không biết kêu cứu ai. Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch thừa nhận, không dễ xử lý những trường hợp như trên; để xử lý phải phối hợp với nhiều bên liên quan. Khó khăn hơn, chỉ khi có sự việc xảy ra thì mới nhận được thông tin từ du khách và công ty du lịch, khi đó đã muộn nên rất khó xử lý. Ngoài truyền thông, báo chí thông tin và công bố trên website của Sở Du lịch, sở không có nhiều điều kiện để thường xuyên đưa đường dây nóng đến với du khách.

Tìm phương án tối ưu

Đường dây nóng đã có, sự phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách khi có sự việc xảy ra cũng có. Điều cần làm là tăng cường những giải pháp tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách. Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty Footeps chi nhánh Huế góp ý, ở các biển chỉ dẫn du lịch, những bảng giới thiệu điểm du lịch, hay những ẩn phẩm giới thiệu nên đưa thêm đường dây nóng của thanh tra Sở Du lịch và số máy của Công an địa phương. Khi có những sự việc gây ảnh hưởng thì du khách dễ dàng tìm thấy số điện thoại nóng để phản ảnh và kịp thời được xử lý.

Một ý kiến được nhiều người làm du lịch đồng tình là thành lập các trạm tiếp nhận thông tin. Có thể kết hợp với các trạm cảnh sát giao thông, trạm bán vé, các nhà hàng, khách sạn… để tiết kiệm kinh phí. Tận dụng lực lượng thanh niên tình nguyện, sinh viên, các em sẽ trực ở các trạm tiếp nhận này, khi có thông tin phản ánh của du khách, nếu thông tin khẩn cấp sẽ gọi điện ngay với cơ quan chức năng đến xử lý, nếu thông tin phản ánh bình thường thì ghi vào sổ nhật ký để ngành biết và chấn chỉnh sau đó.

Sở Du lịch đang lên kế hoạch tổ chức “ống kính du lịch”. Sở tiếp nhận những thông tin, hình ảnh phản ánh của du khách và tất cả mọi người dân về các vấn đề liên quan đến du lịch. Sau đó, những hiện tượng đang làm ảnh hưởng đến du lịch Huế sẽ đăng tải lên website ngành du lịch; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình đăng tải.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan hình thành đội phản ứng nhanh, có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, nhanh chóng đến hiện trường và xử lý những phản ánh của du khách, hy vọng sẽ đảm bảo an toàn cho du khách nói riêng và môi trường du lịch nói chung.

Nếu du khách có những phản ánh về môi trường du lịch, an ninh, an toàn, hãy liên hệ với đường dây nóng của Thanh tra Sở Du lịch: 0234. 3501111/ 0905.165843.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 10182/NHNN-TT yêu cầu các đơn vị liên quan trực thuộc, các tổ chức tín dụng, NAPAS và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai một số biện pháp để bảo đảm hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025.

Bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI:
Đảm bảo thông suốt, ổn định

Triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) của Quốc hội về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của thành phố Huế giai đoạn 2023 – 2025 là vấn đề quan trọng, cấp bách, bởi từ ngày 1/1/2025, các NQ này sẽ có hiệu lực.

Đảm bảo thông suốt, ổn định
Return to top