Thế giới

Doanh thu thuế ở châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

ClockThứ Tư, 27/07/2022 16:46
TTH.VN - Doanh thu thuế trung bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm xuống 19,1% GDP trong năm 2022 từ mức 20,3% của năm 2019 do hậu quả của đại dịch COVID-19, khiến tỷ lệ thuế trên GDP trung bình của khu vực thấp hơn mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và của khu vực Mỹ Latinh và Caribe (LAC), báo cáo mới nhất của OECD cho thấy.

Mỹ kêu gọi nhiều quốc gia tham gia thỏa thuận thuế toàn cầu

Việt Nam có tỷ lệ thuế trên GDP trung binh là 22,7%. Ảnh minh hoạ: Tapchitaichinh

Cụ thể, tỷ lệ thuế trên GDP (thước đo thu nhập từ thuế của một quốc gia so với quy mô nền kinh tế được đo bằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP)) đã giảm ở 19 trong số 26 nền kinh tế đã ghi nhận dữ liệu năm 2020. Mức giảm trung bình chung là 1,2 điểm phần trăm.

Tỷ lệ thuế trên GDP trung bình của OECD tăng 0,1 điểm phần trăm lên 33,5% từ năm 2019 đến năm 2020, trong khi tỷ lệ thuế trên GDP trung bình ở khu vực LAC giảm 0,8 điểm phần trăm xuống còn 21,9%.

Từ năm 2019 đến năm 2020, doanh thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 0,1 điểm phần trăm ở châu Á - Thái Bình Dương, trong khi mức giảm được quan sát thấy ở OECD là -0,4 điểm phần trăm và khu vực LAC là -0,2 điểm phần trăm, báo cáo lưu ý.

Theo OECD, chỉ có 7 trong số 18 quốc gia châu Á có tỷ lệ thuế trên GDP bằng hoặc cao hơn mức trung bình của châu Á - Thái Bình Dương là 19,1% vào năm 2020, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với tỷ lệ thuế trên GDP là 22,7%, xếp sau Nhật Bản (31,4%) và Hàn Quốc (28%). Bốn quốc gia còn lại lần lượt là Mông Cổ (21,2%), Campuchia (20,2%), Trung Quốc (20,1%) và Maldives (19,1%).

Trong khi đó ở Thái Bình Dương, có 6 nền kinh tế ghi nhận tỷ lệ thuế trên GDP cao hơn mức trung bình của châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Australia, Quần đảo Cook, Nauru, New Zealand, Samoa và Tokelau) trong khi 4 nền kinh tế khác thấp hơn mức này là Papua New Guinea, Vanuatu, Fiji và quần đảo Solomon.

Doanh thu từ thuế thu nhập cá nhân không thay đổi tính theo tỷ lệ phần trăm GDP bình quân ở châu Á - Thái Bình Dương và khu vực LAC, trong khi tăng 0,3 điểm phần trăm ở OECD.

Báo cáo thống kê doanh thu ở châu Á - Thái Bình Dương do Trung tâm Quản lý và Chính sách Thuế của OECD và Trung tâm Phát triển OECD phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Hiệp hội Quản lý thuế các đảo Thái Bình Dương và cộng đồng Thái Bình Dương. Báo cáo cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Ireland, Nhật Bản, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top