ClockThứ Tư, 02/11/2016 05:41

“Giọt hồng” gia tộc

TTH - Ở Phong Điền, ngày càng có nhiều hộ gia đình tự nguyện tham gia hiến máu cứu người.

Ông Nguyễn Đức Phú được nhận nhiều giấy khen về phong trào hiến máu

Vợ, chồng ông bà Nguyễn Đức Phú – Lê Thị Tý, trú tại tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền được biết đến với số người tự nguyện hiến máu đông với 11 người con (nay đã mất 1), đều tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Ông Phú chia sẻ: “Các con tôi đều làm nghề lao động tự do. Đứa thì chạy xe thồ, thợ máy, đứa khác bán cà phê, làm thợ hồ... nhưng ai cũng ý thức và rất tích cực trong việc hiến máu nhân đạo. Hiện, gia đình có 5 người con nằm trong đội “phản ứng nhanh” ngân hàng máu sống của huyện Phong Điền”.

Gần chục năm trước, hoạt động hiến máu tình nguyện vẫn còn xa lạ với người dân do lo ngại hiến máu ảnh hưởng sức khỏe. “Thấy nhiều người nói đi hiến máu về sẽ bị ngất nên tôi cũng hơi run. Khi tôi nói có ý định đi hiến máu, ai cũng can ngăn, e ngại. Họ khuyên tôi kiểu như “một giọt máu bằng 6 bát cơm, ăn bao giờ cho lại được mà hiến”. Có người còn bảo, đi bán máu được cả đống tiền, ai lại đi cho không. Tôi đã xác định là hiến máu cứu người rồi, nên ai nói gì cũng không quan tâm”, anh Nguyễn Đức Phù, con ông Nguyễn Đức Phú trò chuyện.

Tuy cuộc sống còn khó khăn, nhưng ở bản Hạ Long, xã Phong Mỹ cũng có nhiều thế hệ trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hiến máu. Có người tham gia hiến đến 22 lần. “Tôi nhận thức được việc hiến máu cứu người là một việc tốt. Tôi thường xuyên vận động đảng viên trẻ trong bản và anh em, con cái trong họ tộc tham gia hiến máu nhân đạo”, ông Trần Ngọc Mười (82 tuổi) dân tộc Pa Hy cho biết. Nhiều năm qua, hiến máu đã trở thành phong trào trong gia đình, họ hàng của người đàn ông 82 tuổi này. Mỗi ngày một chút, trong bữa cơm, trong mỗi lần gặp gỡ anh em, bạn bè, ông Mười lại nói về lợi ích của việc hiến máu. “Mưa dầm thấm lâu”, các con trai, con gái và con rể đều theo ông đi hiến máu như: anh Trần Ngọc Châu 22 lần; Trần Ngọc Chung 7 lần; Trần Ngọc Choai 3 lần; Trần Ngọc Chân 3 lần; Trần Huy Chương 1 lần. Mỗi lần có đợt vận động người dân tình nguyện hiến máu, cả nhà ông Mười tụ tập đông đủ, sắp xếp xe, cùng chở nhau đi.

Phong Xuân cũng được biết đến là địa phương có nhiều hộ gia đình nhiều thế hệ tự nguyện hiến máu. Điển hình, gia đình bà Trần Thị Vàng (90 tuổi) các con trai, gái, dâu rể đều tích cực hiến máu. Bà Đoàn Thị Chắt, trú thôn Xuân Điền Lộc – con của bà Vàng, tự hào: “Cả nhà tôi hiện đã 35 lần hiến máu. Riêng tôi cũng đã 6 lần. Các anh, chị, em và cháu, người ít nhất 1 lần, nhiều nhất đã 15 lần”.

Cũng ở thôn Xuân Điền Lộc, gia đình ông, bà Trần Văn Ốm – Nguyễn Thị Liễu có hơn 40 lần hiến máu tình nguyện. Con trai Trần Văn Trí, Trần Văn Xê đã 10 đến 15 lần tự nguyện hiến máu. Anh Trí bộc bạch: “Lúc đầu do lo lắng, nên tôi chỉ dám hiến 250ml máu vì sợ sức khỏe không đảm bảo. Thế nhưng, không thấy mệt mỏi hay khó chịu gì như mọi người đồn đoán, các lần sau đó, tôi hiến 350ml. Mỗi dịp đi hiến máu, được nghe tuyên truyền về lợi ích của việc làm nghĩa cử này, hiểu hơn tôi càng nhiệt tình hơn. Cứ mỗi lần Hội Chữ thập đỏ, Xã đoàn Phong Xuân thông báo địa điểm hiến máu, tôi lấy xe chạy đến làm các thủ tục để hiến máu liền”.

Từ khi thực hiện mô hình gia đình hiến máu, dòng họ hiến máu, Phong Điền đã tạo được nguồn máu dồi dào, kịp thời bổ sung vào ngân hàng máu của tỉnh. Ông Đoàn Văn Lai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền tự hào: “Tự nguyện hiến máu không chỉ là việc làm nghĩa cử cao đẹp, mà còn thể hiện sự san sẻ tình yêu thương giữa con người với nhau. Năm 2004 đến nay, Ngân hàng máu sống huyện Phong Điền đã cứu giúp 282 người bị bệnh hiểm nghèo qua nguy kịch. Trong số đó, có trường hợp đặc biệt là bệnh nhân Hứa Thị Cẩm Tú ở Cần Thơ ra Bệnh viện Trung ương Huế ghép thận. Hay như, trường hợp chị Nguyễn Thị Gái ở thị trấn Phong Điền mổ tim, phải cần đến 12 đơn vị máu hiếm nhóm AB. 15 thành viên ngân hàng máu sống huyện có nhóm máu AB đã tự nguyện vào bệnh viên giúp đỡ chị Gái thoát bệnh hiểm nghèo”.

Trên địa bàn huyện Phong Điền có hơn 30 gia đình từ 5 người trở lên tự nguyện hiến máu cứu người. Các gia đình ông Nguyễn Văn Vạch; Lê Viết Mẫn, thôn Trung Thạnh, xã Phong Chương... có 5 người trở lên tham gia hiến máu.  Nhiều cá nhân cũng tích cực hiến từ 5 đến 40 lần, như: Nguyễn Văn Dũng, Thân Mạnh Tuấn (Phong Hiền); Nguyễn Quốc Văn (Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện); Đoàn Phước Phúc, Trần Văn Trinh (Phong Hòa)...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Return to top