ClockThứ Tư, 30/01/2019 06:45

Ấm áp yêu thương

TTH - Chăm lo, hỗ trợ người nghèo đón tết trở thành nét đẹp truyền thống, không chỉ ấm lòng người nhận, mà còn tô đậm thêm đạo lý “tương thân tương ái”.

90 suất quà tết cho hội viên phụ nữ và học sinh nghèo“Xuân yêu thương, Tết ấm áp”San sẻ yêu thương

Ấm lòng

Tết đến nhưng bà Hoàng Thị Mai (Hương Vân, Hương Trà) chẳng hề trông ngóng chút nào. Làm mẹ đơn thân, bà Mai thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Quanh năm tất bật với ruộng vườn chẳng đủ nuôi con nhưng bà vẫn vui vì có đứa con làm niềm an ủi. Nhưng, niềm vui ấy cũng ngắn ngủi, cách đây mấy tháng, đứa con duy nhất cũng rời bỏ bà vì tai nạn. Bà Mai gần như gục ngã, ruộng vườn cũng không làm nổi.

Niềm vui của người nghèo khi nhận quà tết

Niềm vui nhỏ đến với bà Mai trong những ngày cuối năm khi bà nhận được quà tết của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup. Bà cũng là một trong nhiều hộ nghèo được nhận quà tết của tỉnh. “Hoàn cảnh bất hạnh khiến tui chẳng có tâm trạng ăn tết. Cũng may có các đoàn đến thăm, tặng quà, trong nhà mới thấy có chút không khí tết. Cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và các tổ chức đã không quên người nghèo”, bà Mai chia sẻ.

Tết đã gần kề nhưng vợ chồng chị Hoàng Thị Ái, anh Trần Quang Toàn (Hương Vân, Hương Trà) vẫn chưa thể sắm tết khi hoàn cảnh gia đình thiếu trước, hụt sau. Chị Ái bị khuyết tật, lại nuôi con nhỏ nên mọi việc trong nhà đều trông cậy vào đồng lương công nhân của chồng, khó khăn trăm bề. Mỗi suất quà hỗ trợ dịp tết trị giá không lớn nhưng cũng làm những người nghèo như chị Ái thấy ấm lòng. Chị bộc bạch: “Được nhận quà tết chúng tôi vui buồn lẫn lộn. Vui vì Đảng, chính quyền không quên những hộ nghèo khó như mình, còn buồn là vì mình làm ăn không khá nổi, để mọi người phải chăm lo. Dù nhiều, dù ít chúng tôi cũng thấy ấm lòng, tạm quên đi nghèo khó để đón tết”.

Không để thiếu đói trong dịp tết

Không để hộ nghèo, hộ khó khăn thiếu đói trong dịp tết là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Quyết định dành những khoản kinh phí lớn để giúp người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND tỉnh đã trích nguồn ngân sách tỉnh 16.324 triệu đồng và ngân sách cấp huyện 801 triệu đồng thực hiện trợ giúp cho các đối tượng, trong đó có 14.860 hộ nghèo, 56 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội và trên 70 nghìn đối tượng chính sách.

Mỗi suất quà tết không chỉ mang đến niềm vui cho người nhận mà còn ấm lòng người trao

Theo đó, trợ giúp 1.000.000 đồng cho mỗi gia đình chính sách tiêu biểu, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập tiêu biểu. Trợ giúp 500.000 đồng cho mỗi hộ gia đình thoát nghèo tiêu biểu; 300.000 đồng cho đối tượng hộ nghèo; 200.000 đồng cho người có công, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ và đối tượng được nuôi dưỡng ngoài công lập.

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, bảo đảm quà được trao kịp thời cho tất cả các đối tượng trước ngày 25/1. Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Chăm lo tết cho các hộ nghèo không phải là giá trị vật chất mà mang ý nghĩa tinh thần, để san sẻ với những đối tượng kém may mắn trong cuộc sống. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện để hoạt động ý nghĩa này đến tận tay người cần hưởng”.

Chăm lo tết cho người nghèo còn có sự chung sức của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. Mới đây, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế trao 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở 9 huyện, thị và TP. Huế. Quỹ Thiện Tâm cũng phối hợp với Tạp chí Nhà đầu tư và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trao tặng 1.000 suất quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà. Trước thềm năm mới, hàng trăm người là người già neo đơn, người khuyết tật, hộ nghèo và cận nghèo có mặt tại các điểm trao quà để nhận quà tết. Dù giá trị món quà không lớn nhưng ai cũng vui khi được nhận quà. Điều đó cũng khiến người trao thấy ấm lòng. Cứ thế, nhiều năm nay, chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách đã trở thành phong trào đẹp, lan rộng, mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn một mùa xuân mới ấm áp yêu thương.

MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Return to top