ClockThứ Hai, 26/06/2023 15:59

An vui với ngôi nhà vững chãi

TTH - 75 ngôi nhà đã được xây dựng mới và sửa chữa khang trang, kiên cố trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Quảng Điền. Điều đó đồng nghĩa với 75 hộ gia đình sẽ không phải tiếp tục sống trong những ngôi nhà liêu xiêu, rách nát. Giờ đây, cuộc sống của họ sẽ bớt nhọc nhằn hơn, an vui hơn bởi mục tiêu cả đời là có một căn nhà vững chãi đã thành hiện thực.
leftcenterrightdel
Hỗ trợ tiền sửa nhà cho hộ nghèo 

Niềm vui an cư

Bà Lãnh (thôn Trằm Ngang, xã Quảng Thái) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, vất vả nuôi hai con trai khôn lớn. Nay tuổi đã xế chiều, nhưng cái khổ vẫn không buông tha khi hai con trai của bà chẳng còn, để lại 3 đứa cháu thơ dại, côi cút. Vậy là một mình bà lại tiếp tục gánh gồng chút sức già để nuôi cháu.

“Cơm còn chạy từng bữa thì bà đâu dám mơ đến một căn nhà kiên cố cho các cháu ở. Nay được UBMTTQVN huyện kết nối, hỗ trợ 70 triệu đồng, đoàn thể địa phương, xóm làng, người thân cùng nhau giúp sức để xây dựng cho mấy bà cháu một căn nhà nhỏ kiên cố, tôi mừng rơi nước mắt...”. Đó là những lời bộc bạch của bà Lãnh khi có được ngôi nhà mà mơ thôi bà cũng chẳng dám nghĩ đến.

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Trâm (Nam Dương, xã Quảng Vinh). Bao năm qua, gia đình bà sống trong gian nhà nhỏ cũ kỹ, chật hẹp. Dù quanh năm chăm chỉ làm lụng nhưng cuộc sống vẫn hết sức khó khăn, nên bà đâu dám ước mơ về một ngôi nhà vững chãi. Và niềm vui đã đến khi gia đình bà được hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” huyện, cùng sự giúp đỡ của xã, bà con, anh em họ hàng, gia đình bà đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 chắc chắn.

Ngôi nhà nhỏ của bà Thái Thị Cam (Thủy Lập, Quảng Lợi) nay được lột xác hoàn toàn bởi lớp sơn mới, thêm phần kiên cố khi mái tôn được lợp lại chắc chắn, nền nhà được lát gạch men sạch sẽ… khi bà nhận được 20 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà đại đoàn kết (ĐĐK) từ UBMTTQVN huyện Quảng Điền.

Không chỉ giúp người nghèo an cư, những ngôi nhà ĐĐK còn thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân tới người nghèo. Khi những ngôi nhà xiêu vẹo được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố, vững chãi thì họ cũng bớt đi nỗi lo canh cánh khi mùa mưa bão đến. Những ngôi nhà ĐĐK không những bớt đi gánh nặng cho những hộ gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở mà còn là nguồn động viên, khích lệ lớn để các hộ nghèo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, huyện, quỹ cứu trợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH SXXDGT Tài Lộc (TP. Hồ Chí Minh), UBMTTQVN huyện đã khảo sát, hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 75 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 2,240 tỷ đồng tại các xã, thị trấn.

Hỗ trợ đúng hoàn cảnh

Để các hộ gia đình được hưởng sự giúp đỡ đúng hoàn cảnh, UBMTTQVN huyện Quảng Điền chỉ đạo UBMTTQVN các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng hỗ trợ làm nhà ĐĐK. Nhờ vậy, chủ trương xây dựng, sửa chữa nhà ĐĐK được Nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao và tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn về nhà ở có được niềm vui an cư.

Bà Phan Thị Thanh Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN huyện Quảng Điền cho biết: Thời gian qua, UBMTTQVN huyện đã bằng các hình thức tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhiều nguồn lực khác nhau như thông qua các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ… để giúp đỡ thêm nhiều hộ nghèo xóa nhà tạm, an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Đằng sau những ngôi nhà ĐĐK được trao cho người nghèo, khó khăn về nhà ở mỗi hoàn cảnh, những mảnh đời khác nhau. Nhưng tất cả họ đều có một điểm chung, đó là từ nay con cháu, họ sẽ có cuộc sống tốt hơn, được sống an vui trong những ngôi nhà mới, niềm vui nhân lên nhiều lần để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Dù giá trị của những ngôi nhà ĐĐK chưa cao, chỉ là hỗ trợ kinh phí 10 - 20 triệu để sửa chữa, hay 40-70 triệu để xây dựng mới, nhưng đó chính là đòn bẩy, là cơ sở, động lực để các hộ gia đình mạnh dạn thực hiện mong ước về một ngôi nhà khang trang, đàng hoàng hơn.

Sự hỗ trợ có thể chưa cao về vật chất nhưng đó chính là sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ tự lực vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là kết quả của sự nỗ lực kêu gọi, kết nối của những người làm công tác mặt trận huyện Quảng Điền để mong bà con quê hương mình được sống trong những ngôi nhà chắc chắn hơn, có cuộc sống tốt hơn.

Bài, ảnh: THẢO VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia
Thông tin doanh nghiệp
Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

Xã hội ngày càng hiện đại, các thiết bị thông minh ngày càng được nghiên cứu ra đời. Trong đó công tắc thông minh được xem là thiết bị hữu ích giúp con người có một cuộc sống tiện nghi hơn. Vậy lợi ích của thiết bị này là gì và nên chọn loại công tắc thông minh nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau để có câu trả lời.

Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh
Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt

Những ngôi nhà kiên cố với móng trụ bằng bê tông cốt thép, tường gạch, có sàn cao vượt lũ trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân Quảng Điền có chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản trước thiên tai.

Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt
“Về làng tôi chơi đi em”

Cứ mỗi lần ghé thăm một ngôi làng nào đó là tự nhiên hơi thở của tôi cũng nhẹ hẳn đi, và cảm giác như là mình đã thuộc về nơi này từ lúc nào. Này là ruộng lúa, kia là những bụi tre hóp bao quanh, thấp thoáng xa nữa mái những nhà thờ họ, đình làng. Thỉnh thoảng còn gặp vài bến nước sông quê, vẫn còn mạ hay chị ra bến giặt giũ...

“Về làng tôi chơi đi em”
Vững an cư, vui bám biển

100 ngôi nhà cho ngư dân khó khăn được xây mới ở các vùng ven biển 4 huyện: Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Phong Điền. Từ sự hỗ trợ của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thông qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, những mái ấm thấm tình nghĩa cộng đồng giúp ngư dân yên tâm lập nghiệp.

Vững an cư, vui bám biển

TIN MỚI

Return to top