ClockThứ Tư, 19/07/2023 15:32

Bà Ngọt “cao tuổi”

TTH - Tại thị trấn Phú Lộc, đường Trần Ấm là con đường sạch đẹp có tiếng. Con đường này do bà Lê Thị Ngọt cùng các cụ ông, cụ bà trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) đảm nhận. Song song với đường hoa, bà Ngọt đã trở thành “linh hồn” của những hoạt động chăm sóc sức khỏe, đồng hành cùng người cao tuổi (NCT) tại địa phương.
leftcenterrightdel
Bà Ngọt (đứng) cùng thành viên người cao tuổi chăm sóc, làm sạch đường hoa 

Ít ai biết rằng, ẩn sâu trong nụ cười của bà Lê Thị Ngọt là một nghị lực phi thường. Năm 1998, chồng bà Ngọt bị tai biến qua đời. Chỗ dựa vững chắc nhất mất đi, hai con thì còn quá bé. Nhưng từng bước, với tấm lòng đôn hậu và sự chịu thương chịu khó, bà Ngọt không chỉ gây dựng cho mình cuộc sống hạnh phúc mà còn truyền lửa yêu thương cho người khác.

Nhớ lại hành trình dài gian nan mình đi qua, bà bồi hồi với từng khoảnh khắc nhỏ. Đó là những đêm họp dân, bà phải bồng con theo tới chỗ họp. Khi họp xong, rờ khắp mình con, thấy áo quần con đã đẫm ướt hơi sương. Hay những lúc được người dân thương vì hoàn cảnh mẹ góa con côi, trong lòng bà Ngọt đều rưng rưng xúc động. Bà bộc bạch: “Tôi thương con đến thắt ruột. Nhưng công việc khi ấy không chỉ là công việc, trách nhiệm, đó còn sự tin tưởng và đồng hành của mọi người. Hơn nữa, công việc cũng là động lực để tôi vơi bớt nỗi đau”.

Sau khi về hưu, từ thời gian đảm trách nhiều công việc tại Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và UBMTTQ tại địa phương, bà Ngọt đã có nhiều kinh nghiệm quý và được mọi người tin yêu. Tháng 8/2022, bà Ngọt trở thành Chủ nhiệm CLB LTHTGN TDP 2, thị trấn Phú Lộc. Từ khi CLB ra đời, hoạt động chăm sóc sức khỏe, tinh thần của NCT nơi đây ngày càng phát triển.

Ngoài những buổi tập thể dục dưỡng sinh, nhảy dân vũ nâng cao sức khỏe, các cụ ông, cụ bà thường xuyên được quan tâm và nâng đỡ tinh thần, bà Ngọt còn phát động hoạt động trồng đường hoa, xây sân bê tông khang trang, qua đó tạo điều kiện và nơi chốn cho các cụ có không gian tập luyện.

Bà Ngọt cho biết: “Hiện nay việc chăm sóc tinh thần và sức khỏe cho NCT đau ốm rất tốt. Nhưng tôi còn đau đáu nhiều vì trong CLB, các thành viên vẫn có nhu cầu vay vốn để phát triển sinh kế. Bởi thế, cùng với việc tư vấn, hỗ trợ kiến thức làm kinh tế, chúng tôi cũng đang tích cực tìm cách để có số vốn nhỏ quay vòng. Đây sẽ là nguồn hỗ trợ và đồng hành cho NCT tại địa phương phát triển kinh tế”.

Không chỉ quan tâm đến hoạt động phát triển kinh tế của các thành viên CLB, bản thân bà Ngọt cũng là gương NCT lao động, sản xuất điển hình tại huyện Phú Lộc. Hiện nay, bà Ngọt đang trồng, chăm sóc cho 3 hecta keo, làm vườn với diện tích 1.500m2 và chăn nuôi gia cầm. Không ngơi tay, thoăn thoắt với công việc mỗi ngày, niềm vui của bà Ngọt rất giản đơn, đó là sum vầy cùng con cháu và tham gia sinh hoạt CLB cũng như cùng các cụ ông, cụ bà nơi quê nhà tập dưỡng sinh, chăm sóc đường hoa và thăm hỏi, động viên, quan tâm lẫn nhau.

Bà Kim Phượng, thành viên CLB LTHTGN TDP 2 chia sẻ: “Chị Ngọt là “đầu tàu” của CLB chúng tôi. Từ khi tham gia CLB, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi. Mọi người được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tham gia vào những hoạt động bổ ích để đảm bảo sức khỏe. Tôi nhận thấy không chỉ sức khỏe tốt hơn, tinh thần của mình cũng ngày càng lạc quan, vui vẻ”.

Địa bàn huyện Phú Lộc hiện đang có 8 xã thành lập CLB LTHTGN, bao gồm xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc, Lộc Trì, Lộc Tiến và Lộc Bình. Trong đó, đóng góp lớn cho sự vận hành của các CLB là những tấm gương luôn hết mình vì NCT như bà Ngọt. Ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Phú Lộc cho biết: “Với nỗ lực và sự năng nổ của chị Ngọt, hoạt động của CLB LTHTGN tại thị trấn Phú Lộc ngày càng khởi sắc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy hoạt động của các CLB, nhất là tập trung vào công tác phát triển nguồn vốn quay vòng và cho vay vốn để NCT có thêm động lực ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 5 mét vải lụa tặng người cao tuổi

Tặng thêm 5 mét vải lụa cho người cao tuổi (NCT) ở tuổi 90 và 100 tuy mới được đề xuất trong dự thảo quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh, nhưng cũng nên làm thế, thậm chí mở rộng thêm độ tuổi. Đó là đạo hiếu để động viên tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe ở tuổi xưa nay hiếm.

Thêm 5 mét vải lụa tặng người cao tuổi
Return to top