ClockThứ Bảy, 01/04/2023 13:50

Chuyện về những chiếc xe lăn

TTH - “Không chỉ là người bạn đường, là đôi chân, đối với tôi, chiếc xe lăn này còn là “cần câu cơm”, gắn bó dù mưa hay nắng...”, đó là tâm sự của anh Nguyễn Ngọc A., bị khuyết tật vận động khi nói về chiếc xe lăn của mình.

Cải thiện cuộc sống cho người khuyết tậtTặng quà tết, hỗ trợ vốn vay cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

 

leftcenterrightdel
Lắp ráp xe lăn cho người khuyết tật. Ảnh: Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi 

Gắn bó

Nép mình trong ngõ nhỏ tại phường Phú Thượng (TP. Huế) là căn nhà đơn sơ của vợ chồng anh A. và chị Cẩm T. Đến với nhau từ tình yêu đẹp khi anh A. yêu thương và vun vén cho gia đình, anh chị đã sớm sinh hạ hai người con trai kháu khỉnh.

Năm 2015, biến cố ập đến gia đình nhỏ, anh A. vừa bị chấn thương sọ não, vừa chấn thương tứ chi do tai nạn giao thông. Sau thời gian điều trị tích cực, vừa thoát khỏi cửa tử, cuộc sống của gia đình anh cũng trở nên bế tắc khi người chồng, người cha và là trụ cột chính trong gia đình mất khả năng lao động.

Thương cho hoàn cảnh của anh, ba mẹ chị T. đã vun vén, thu xếp để vợ chồng anh xây một ngôi nhà nhỏ trên đất của gia đình. Từ động lực ấy, cùng sự nỗ lực, không chịu khuất phục trước khó khăn, anh A. đã quyết định làm việc dù sức khỏe yếu đi nhiều và biến chứng từ vụ tai nạn vẫn luôn đè nặng. Anh tâm sự: “Dù vất vả nhưng tôi vẫn lựa chọn bán vé số, phụ giúp vợ kiếm thêm thu nhập để chi dùng trong gia đình. Tôi và chiếc xe lăn đi khắp nơi trong thành phố, cứ mệt đâu thì nghỉ đấy, tính ra tôi làm công việc này cũng đã hơn ba năm rồi”.

Dù thu nhập không nhiều nhưng từ công sức của mình, anh A. vẫn có thể tự nuôi sống bản thân. Chị T. vợ anh cũng tất bật với nhiều công việc khác nhau. Dù vất vả là thế song cứ sau 7 giờ tối, khi gia đình sum họp sau một ngày dài mưu sinh, nụ cười lại rộn rã trong căn nhà nhỏ của anh A. và chị T., cảm giác y hệt như lúc anh chưa xảy ra biến cố.

Chở niềm vui

Bà Mai Thị Thu Tr. (TP. Huế) bị teo cơ đã hơn 20 năm nay. Di chuyển khó khăn, điều kiện kinh tế không ổn định, bởi thế mọi hoạt động của bà Tr. đều phụ thuộc vào chiếc khung tập đi cũ kỹ. Bà Tr. nói: “Tôi ít khi đi ra đường vì mỗi bước đi là mỗi bước khó khăn. Sinh hoạt trong nhà cũng bất tiện vì bậc cấp nhiều, mỗi khi vệ sinh cá nhân hay làm các công việc lặt vặt đều mất thời gian và vất vả”.

leftcenterrightdel
Niềm vui với chiếc xe lăn 

Mới đầu tháng 3 này, niềm vui đã đến khi bà Tr., anh A. (có xe lăn dùng nhiều đã hư hỏng theo thời gian) cùng hàng chục người khuyết tật (NKT) khác đã được nhận xe lăn do Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi trao tặng.

Bận bịu suốt ngày với công việc, mãi khi chúng tôi đến thăm, bà Tr. mới lần đầu đi thử xe lăn. Thuần thục mở phanh, cho xe xuống bậc cấp, ông Nguyễn Văn Tam, chồng bà Tr. nhanh nhẹn đẩy xe chở bà Tr. ra đường hóng gió. Đôi vợ chồng đều đã hơn 60 tuổi cứ tủm tỉm cười.

Đã lâu lắm rồi bà Tr. mới được thong dong ra đường như vậy, chân bà không cần phải chạm vào đất hay nhích từng bước khó khăn với chiếc khung tập nữa. Nhìn chiếc xe lăn mới tinh và nụ cười hồ hởi của vợ, ông Tam không giấu nổi niềm vui: “Thường ngày nhìn bà ấy nhích từng bước chân, tôi xót ruột lắm nhưng điều kiện kinh tế không ổn định, suốt ngày hai vợ chồng ngồi ở nhà làm khung hàng mã thì lấy đâu ra dư dả mà mua xe. May mắn được Hội cấp phát chiếc xe lăn này, quả thật đây là niềm vui quá lớn đối với vợ chồng tôi”.

Nhìn niềm vui của đôi vợ chồng đã lớn tuổi, chúng tôi càng hiểu hơn về khoảnh khắc sum họp của gia đình anh A. Rũ bỏ những vất vả, nhọc nhằn, những bụi đường nắng gió, với anh A., bà Tr. hay rất nhiều gia đình NKT khác, chiếc xe lăn, xe lắc không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển nữa, nó đã trở thành một “thành viên” trong gia đình, đỡ đần gánh nặng mưu sinh và vơi bớt nỗi nhọc nhằn trong những công việc thường nhật.

Đồng hành

Chẳng riêng anh A. và bà Tr., đã có rất nhiều NKT vượt lên những khiếm khuyết của bản thân, tìm kiếm công việc cùng với những chiếc xe lăn, xe lắc. Duy trì hơn 15 năm nay, cấp phát xe lăn đã trở thành một trong những hoạt động chính của Hội NKT - Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân, số lượng xe lăn, xe lắc được cấp phát liên tục tăng, đáp ứng cho nhu cầu di chuyển, mưu sinh của NKT.

Ông Phạm Bá Vương, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh cho biết: “Năm 2021, Tỉnh hội tổ chức cấp phát 230 chiếc xe lăn. Đến năm 2022, số lượng xe lăn được cấp phát tăng lên 344 chiếc. Đa phần Tỉnh hội tiếp nhận xe lăn do Tổ chức Trả lại Tuổi thơ (Hoa Kỳ) tài trợ. Ngoài cấp phát, chúng tôi còn tổ chức tập huấn cách sử dụng xe lăn cho cán bộ hội tại các địa phương. Đây là hoạt động song hành và cần thiết để NKT mỗi địa phương học cách sử dụng xe lăn bài bản và có hiệu quả nhất”.

Không chỉ cấp phát xe lăn, nhiều hoạt động tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho NKT cũng đã được Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi triển khai có hiệu quả. Riêng năm 2022, hàng nghìn suất quà, hàng trăm triệu đồng vốn vay ưu đãi cùng nhiều cơ hội dạy nghề và tạo việc làm đã mang đến thêm nhiều hy vọng cho NKT. Từ đó, không chỉ anh A. hay bà Tr., sẽ có thêm nhiều gương mặt của NKT cũng sẽ rạng rỡ những nụ cười của sự sẻ chia và niềm hạnh phúc.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

Nhiều chương trình, hoạt động, dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp NKT cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

TIN MỚI

Return to top