ClockChủ Nhật, 15/10/2023 11:39

Đi muôn nơi với “nhà di động”

TTH - Gần đây, xe ô tô nhà di động (xe mobihome hay motor home) nhận được nhiều sự quan tâm của những người yêu thích du lịch, dã ngoại, phượt đường dài. Được trang bị tính năng nội thất không khác gì một ngôi nhà thông thường, những “tín đồ” xê dịch tự tin thỏa sức mang không gian sống của mình đi muôn nơi.

Du lịch tại chỗNhững chuyển dịch mới trong du lịch toàn cầu

 Tự do đi chơi với xe ô tô nhà di động

Lần đầu tôi biết đến xe ô tô nhà di động chỉ mới cách đây vài năm, khi vào TP. Hồ Chí Minh thăm đứa bạn gốc Huế. Đam mê xê dịch, hai vợ chồng bạn tôi đã mua lại chiếc xe ô tô 16 chỗ để thiết kế thành ngôi nhà di động, rồi cùng con trai đi du lịch khắp nơi. Quang Tâm, người bạn của tôi kể, từ chiếc xe 16 chỗ, hai vợ chồng thuê thợ hoán cải thành 3 chỗ và đăng kiểm lại. Phía sau thùng xe thiết kế thành một ngôi nhà nhỏ có đầy đủ chức năng cơ bản như phòng ngủ, nhà vệ sinh, chỗ nấu ăn, tủ đựng quần áo và bàn làm việc. Điều đặc biệt, từ năng lượng mặt trời gia đình đã có được nguồn điện sinh hoạt trên xe. “Quá trình sửa chữa gồm nhiều công đoạn như lắp đặt hệ thống điện, cách âm, cách nhiệt, ốp gỗ, đóng tủ. Thi công gần 2 tháng với chi phí nội thất hơn 100 triệu đồng”, Quang Tâm chia sẻ thêm.

Nguyễn Văn Chiến, người cũng sở hữu một xe ô tô nhà di động cho biết, bên cạnh việc mang lại những trải nghiệm du lịch mới mẻ, thú vị, xe ô tô nhà di động giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với hình thức du lịch truyền thống. Đầu tiên là không mất tiền ở khách sạn, không cần lo chỗ ăn uống vì có thể nấu trực tiếp trên xe. Đối với những người ưa xê dịch, đây thực sự là chiếc xe lý tưởng giúp những chuyến đi trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn. Người đi du lịch có thể dừng ở bất cứ nơi đâu, cả những nơi hoang sơ, hẻo lánh để cắm trại và dã ngoại mà không cần lo lắng về vấn đề nhà nghỉ hay khách sạn.

Xu hướng mới ra đời đã mở ra nhiều cách để người đi du lịch “tậu” cho mình chiếc xe ô tô nhà di động. Nhiều người mua lại các xe 16 chỗ, xe 7 chỗ đã cũ và tự độ lại thành ô tô nhà di động để tiết kiệm chi phí. Với cách làm này, thông thường họ chỉ cần bỏ ra từ 400 - 800 triệu đồng, tuy nhiên mất rất nhiều thời gian và công sức. Những người dư giả hơn thường chọn đặt mua luôn một ngôi nhà di động trên xe có sẵn, với mức giá dao động từ 800 triệu đến 2 tỷ đồng. Đó là những dòng xe ngôi nhà di động được độ từ xe tải van, không phải xe hoán cải và chất lượng tốt hơn nhiều so với xe hoán cải. Khi mà xu hướng du lịch bằng xe mobihome dần phổ biến hơn, tại Việt Nam đã có những đơn vị sản xuất dòng xe này với chất lượng không hề kém cạnh xe nhập khẩu, thậm chí nhiều đơn vị cũng cho thuê xe ô tô nhà di động.

Theo những người sống trong xe ô tô nhà di động, một điều cần cân nhắc khi đến với lựa chọn này là phải chấp nhận một số nhược điểm bên cạnh những điểm tuyệt vời vốn có. Đó kích thước hạn chế nên các dòng xe mobihome chỉ phù hợp sử dụng cho tối đa là 6 người. Mặt khác, do việc sử dụng không thường xuyên, nên người dùng phải chú ý bảo quản và kiểm tra tắt các thiết bị điện, nước. Sau mỗi lần sử dụng đều phải chú ý giữ gìn vệ sinh và bảo trì để xe luôn được tốt.

Mặc dù không tránh khỏi những hạn chế nhưng được đi ở trên chiếc xe ô tô nhà di động với nhiều người vẫn là “mái ấm” vạn người mê. Ngày nay, ăn dưới trăng, ngủ dưới sao, lang thang khắp cùng trời cuối đất đang là phong cách sống của những người “ưa xê dịch” ham trải nghiệm, khám phá, thích tự do. Cũng vì thế, nhiều bạn trẻ, gia đình đã từ chối ở những khách sạn đẹp nhiều sao, những resort hạng sang để đổi sang những chiếc xe ô tô nhà đi động. Họ hướng đến những chuyến đi gần gũi với thiên nhiên, “sống du mục” ngay trên chiếc xe của mình với quan niệm nhà là nơi bạn tắt động cơ xe.

Bài: Hữu Phúc

Ảnh: Hội xe Mobihome
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”

Trước bối cảnh du lịch nội địa còn gặp nhiều thách thức, việc phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực. Để đạt được hiệu quả, Thừa Thiên Huế cũng cần triển khai nhiều giải pháp.

Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt”
Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

TIN MỚI

Return to top