ClockChủ Nhật, 23/04/2023 15:35

Điểm tựa của phụ nữ khuyết tật

TTH - Vượt qua rào cản khuyết tật, nỗ lực vươn lên không ngừng, với sự đồng hành của các Câu lạc bộ dành cho phụ nữ khuyết tật (CLB PNKT), nhiều chị em phụ nữ đã tìm được công việc phù hợp và dựng xây cuộc sống ấm êm, hạnh phúc.

Ấm áp từ “mái nhà chung” của phụ nữ khuyết tậtRa mắt Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật huyện Phong Điền

leftcenterrightdel
 Chị Hà xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc với nghề thêu

Tổ ấm yêu thương

Căn nhà nhỏ tại con hẻm đường Trưng Nữ Vương (TX. Hương Thủy) cuối tuần nào cũng rộn vang tiếng cười vui. Đó là thời điểm sau một tuần nhọc nhằn làm công nhân công ty may, anh Nguyễn Đình Thanh lại có thời gian bên con và vợ của mình, chị Nguyễn Thị Hà.

Cả hai anh chị không may đều bị khuyết tật một tay. Khiếm khuyết trên cơ thể không làm hai người tách rời nhau mà ngược lại, với sự thấu hiểu và cảm thông, chị Hà và anh Thanh đã cùng nhau vun vén nên gia đình nhỏ hạnh phúc. Chị Hà kể: “Hội Người khuyết tật– Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT & TMC) đã “se duyên” cho vợ chồng mình. Xuất phát điểm với nghề thêu, sau khi sinh con đầu lòng, mình đã cố gắng học hỏi, tìm tòi nhiều mũi thêu mới để đa dạng thêm sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Từ khi tham gia CLB PNKT, cơ hội với nghề thêu của chị Hà lại càng rộng mở khi các sản phẩm chị làm ra được trưng bày và biết đến nhiều hơn. Chị bộc bạch: “Nhờ CLB, mình thêm tự tin với tay nghề, tự tin vào bản thân để cho ra đời các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân”.

Đồng cảnh ngộ với chị Hà nhưng chị Hồ Thị T. (Quảng Điền) lại bị khuyết tật chân, ảnh hưởng đến quá trình vận động. Chọn cho mình nghề làm nước mắm và buôn bán, đôi chân không lành lặn như bao người của chị vẫn vững vàng ngược xuôi, chẳng ngại khó, ngại khổ. Với chị T., không chỉ là ngôi nhà thứ hai, nơi chị chẳng ngại bày tỏ nỗi lòng và bổ sung các kiến thức, CLB PNKT còn là điểm tựa để chỉ vượt qua tự ti, kiên trì với nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Chị Lê Thị Sau, Chủ nhiệm CLB PNKT huyện Quảng Điền, cho biết: “Không chỉ chị Hồ Thị T., nhiều chị em như chị Phan Thị Lương, chị Lê Thị Hương, chị Huỳnh Thị Hạnh đã được tiếp thêm động lực khi cùng chia sẻ với các chị em đồng cảnh ngộ những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống, động viên nhau vượt khó để vươn lên. Bởi thế, từ 25 thành viên vào những ngày đầu thành lập, đến nay, số chị em PNKT tham gia CLB đã lên đến 40 thành viên”.

Đồng hành

Ông Phạm Bá Vương, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT & TMC tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có gần 29.000 NKT, trong đó có trên 40% NKT là phụ nữ. Bởi thế, việc chăm lo đời sống cho PNKT là vô cùng quan trọng để giúp các chị tự tin vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Sau nhiều năm đồng hành cùng PNKT, hiện tại, có 4 CLB đã được thành lập và vận hành hiệu quả bao gồm CLB Người điếc, CLB PNKT, CLB PNKT huyện Quảng Điền và CLB PNKT huyện Phong Điền.

Không chỉ thường xuyên thăm hỏi khi ốm đau, động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, các chị em còn được tạo điều kiện tối đa để vay vốn, phát triển sinh kế với nhiều nghề phù hợp như chăn nuôi, nghề may, buôn bán nhỏ. Từ động lực này, nhiều PNKT đã phát huy khả năng, năng lực của bản thân, vươn lên hoà nhập tốt với cuộc sống.

Chị Trương Thị Ngọc Anh, Chủ nhiệm CLB PNKT tỉnh, nói: “Ban đầu CLB PNKT tỉnh thành lập chỉ có 17 hội viên, hiện tại số thành viên đã vượt con số 50 hội viên. Chúng tôi luôn tìm tòi, học hỏi để thay đổi cách làm, phương pháp và hình thức tổ chức để mang lại hiệu quả cao nhất cho từng hoạt động của chị em phụ nữ. Có như thế, các thành viên mới có sự kết nối, sẻ chia, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển”.

Từ những nỗ lực, cố gắng, nhiều PNKT đã tự tin vươn lên, phát triển kinh tế ổn định và xây dựng gia đình êm ấm. Đặc biệt, cuối năm 2022, ba đại biểu PNKT là tấm gương tiêu biểu đại diện cho chị em PNKT trên địa bàn tỉnh đã vinh dự tham dự Chương trình “Vươn lên mạnh mẽ” do Liên hiệp Hội về NKT Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng tổ chức.

Ông Phạm Bá Vương khẳng định: Chẳng riêng ba đại biểu PNKT này, nhiều chị em PNKT đã luôn nỗ lực để vượt qua nghịch cảnh, tự tin phát triển sinh kế, tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình. Ngoài phát triển các CLB để trợ giúp, động viên kịp thời, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành để chị em PNKT có thêm động lực, tự tin vươn lên.

Bài, ảnh: Tuệ Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thể thao cho người khuyết tật

Cùng với lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, việc luyện tập thể thao còn giúp người khuyết tật (NKT) cống hiến tài năng, đồng thời có thêm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phát triển thể thao cho người khuyết tật
Chuyển mình từ “điểm tựa” Chỉ thị 40

Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), là “điểm tựa” vững chắc, để sau mười năm triển khai hiệu quả, Phú Vang đã có những chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, chính trị, xã hội; xây dựng đoàn kết trong Nhân dân; tăng cường niềm tin của dân đối với Đảng.

Chuyển mình từ “điểm tựa” Chỉ thị 40

TIN MỚI

Return to top