ClockChủ Nhật, 28/05/2023 07:22

“Đồ đạc ít, hạnh phúc nhiều”

TTH - Ấy là một trong những phong cách sống tối giản của người Nhật, dưới tinh thần của Sasaki Fumio. Anh từng sống trong căn phòng chất đầy đồ đạc, lộn xộn, bẩn thỉu và anh nhận thấy cuộc sống của mình cũng dần bị trì trệ theo. Rồi anh bắt đầu theo lối sống tối giản. Từ đó, cuộc đời của anh đã thay đổi một cách kỳ diệu.

Rustic - mộc mạc nhưng không nhàm chánChọn tone màu cho nội thất

leftcenterrightdel
 

1. Sasaki Fumio giới thiệu về mình: Nam, 35 tuổi, độc thân và chưa từng kết hôn. Một người không kết hôn, không tiền tiết kiệm như tôi chắc sẽ bị nhiều người cho là một kẻ thất bại. 10 năm trước, lý do tôi muốn làm ở nhà xuất bản không phải là tiền bạc hay vật chất. Lúc đó, tôi muốn làm một công việc có thể thể hiện được giá trị bản thân. Nhưng cùng với thời gian, tâm nguyện ban đầu đó ngày càng phai mờ dần... Trải qua những tháng ngày như thế, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều, tâm nguyện, bầu nhiệt huyết ban đầu cũng nguội dần và tôi đã chôn vùi chúng. Giờ đây, khi tôi vứt bớt đồ đạc và sống cuộc sống đơn giản, dường như những tâm nguyện ban đầu ấy lại được hâm nóng trở lại.

“Lối sống tối giản là cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài, như: không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta”, Sasaki Fumio chia sẻ trong cuốn sách đầu tay: “Lối sống tối giản của người Nhật”.

leftcenterrightdel
 Tối giản theo phong cách người Nhật 

Sasaki Fumio đã vứt đi rất nhiều đồ đạc trong nhà, và mỗi ngày anh đều sống trong niềm vui tận hưởng cuộc sống. “Cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Sau khi đi làm về, tôi ngâm mình trong bồn tắm, thay một bộ quần áo dễ chịu ở nhà. Vì đã dọn tivi đi rồi nên tôi sẽ đọc vài cuốn sách. Vứt bớt đồ đạc làm phòng có nhiều khoảng trống và tôi có thể ngủ thoải mái hơn. Mỗi sáng tôi đều thức dậy cùng ánh bình minh. Bức tường trắng trong nhà giờ không treo vật gì cả, và khi ánh nắng chiếu vào, cả căn phòng sáng rực lên. Vì dậy sớm nên tôi có thời gian ăn sáng và nhâm nhi một tách cà phê. Tập ngồi thiền và tĩnh tâm giúp tôi xóa bỏ hết phiền não trong cuộc sống. Mỗi ngày tôi đều dọn dẹp căn phòng một lần. Nếu thời tiết tốt, tôi sẽ giặt chăn đệm. Cuối cùng là thay một bộ quần áo phẳng phiu và đi làm. Cuộc sống thật là tuyệt diệu. Tôi không thể nghĩ có một ngày mình lại sống một cuộc sống đúng nghĩa đến như vậy. Vứt bớt đồ đạc quả thực là một điều tuyệt vời”, anh chia sẻ.

2. Lối sống tối giản của người Nhật như Sasaki Fumio gợi ý không chỉ phù hợp với một gã trai hơn 30 tuổi chưa vợ, mà nó còn có thể thích hợp với nhiều nhóm đối tượng - miễn là chúng ta thích và theo đuổi nó. Như gia đình nhỏ 4 người của chị Yamada. Cả gia đình sống rất giản dị với phần lớn đồ dùng sử dụng là tự làm. Trong tổ ấm của gia đình, nội thất được lược bỏ tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất mà không làm mất đi sự hài hòa của ngôi nhà; căn phòng – vốn là thư phòng, được dọn dẹp hết đồ đạc, trở thành không gian đa năng; phòng ngủ của vợ chồng chỉ để một chiếc tủ trắng gọn gàng, ngăn nắp. “Cuộc sống thoải mái với ít đồ đạc”, chị Yamada chia sẻ.

Hiện nay, lối sống tối giản kiểu tự do, không ràng buộc bởi vật chất của người Nhật đang được nhiều người trẻ trên thế giới quan tâm và trải nghiệm. Lối sống ấy được mô tả qua cụm từ: Dan-sha-ri, bao gồm: Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa). Hiểu đơn giản là không đưa thêm những thứ không cần thiết vào cuộc sống của mình, vứt bỏ hết những thứ không cần thiết hiện có và thoát ra khỏi những ám ảnh về vật chất để hạnh phúc, bình an và tự do đón nhận mọi điều trong cuộc sống.

“Việc vứt bớt đồ đạc không phải là “mục đích” của lối sống tối giản. Đó chỉ là một phương tiện giúp ta nhận rõ đâu mới là điều quan trọng thực sự trong cuộc sống của mình. Trong xã hội ngày nay, mọi thứ ngày càng phức tạp quá mức, nên phong trào tối giản này ban đầu chỉ áp dụng cho đồ dùng trong nhà, nay đã lan rộng sang các vấn đề khác. Để có thể chú tâm vào những việc quan trọng, hãy loại bỏ những việc không quan trọng”, Sasaki Fumio nhắn nhủ.

Bài: Đồng Văn - Ảnh: eva.vn - luxurydecor.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung
Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ

TIN MỚI

Return to top