ClockChủ Nhật, 13/11/2016 05:31

Du lịch... “nhặt rác”

TTH - Đó là việc làm âm thầm được các bạn trẻ đến từ nhóm Clean Up Huế (Làm sạch Huế) tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng ở những di tích lịch sử, chùa chiền, khu du lịch tập trung đông du khách trên địa bàn TP. Huế.

Vệ sinh ở bờ kè trước mặt chùa Thiên Mụ. Ảnh: T. Huy

Vì một thành phố xanh

Không ai quen ai, nhưng khi nghe lời kêu gọi trên mạng xã hội từ các thành viên trong ngành du lịch, lữ hành về chiến dịch “Làm sạch Huế”, hàng chục bạn trẻ Cố đô đã hưởng ứng nhiệt tình và thành lập nên nhóm Clean Up Huế.

Với gần 30 thành viên, cứ mỗi chiều ngày đầu tiên của tháng, Clean Up Huế tập trung lại, tự phân chia nhóm, túi đựng rác, găng tay, chổi, cào… trước khi đến một danh thắng được ấn định từ trước đó. Một ngày theo chân Clean Up Huế gom rác ở quanh chùa Thiên Mụ mới thấy sự nhiệt tình cũng như tình yêu dành cho thiên nhiên của họ. Chưa đầy hai giờ, quanh bán kính 1km, các bạn trẻ gom tất cả các loại rác mà du khách tham quan vô tình (hay cố ý) bỏ lại. Từ dưới chân bãi giữ xe, đi dọc lên các bậc cấp, vào tháp Phước Duyên, khu rừng thông phía sau chùa, những thứ như túi nilông, vỏ lon hay chai nhựa… đều được nhóm thu gom sạch sẽ.

Khệ nệ xách túi rác nặng, Ngọc Anh, nhân viên Ana Mandara Hue Resort (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) chia sẻ: “Khi nghe kế hoạch nhặt rác ở chùa Thiên Mụ, em cùng nhiều bạn khác thu xếp thời gian để tham gia. Không chỉ nhặt rác, nhóm còn kêu gọi mọi người từ du khách, cô chú bảo vệ, bán hàng rong quanh đó cùng chung tay bảo vệ môi trường nói chung và không gian du lịch Huế nói riêng.

Cặm cụi nhặt từng bịch rác. Ảnh: Phan Thành

Còn với Nguyễn Vĩnh Khâm (Cty CP du lịch DMZ), công việc này không chỉ kêu gọi mọi người chung tay vì môi trường sống mà còn là cách “trả nợ” tình yêu với nơi mình sinh ra, lớn lên. “Huế là nơi lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Dù ít, dù nhiều thì đây là cách mà mình muốn kêu gọi mọi người cùng gìn giữ, bảo tồn bức tranh tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Huế”, Khâm chia sẻ.

Góp chút sức nhỏ

Hình ảnh các bạn trẻ âm thầm, cặm cụi làm công việc như vậy khiến nhiều du khách đến tham quan, chụp hình ở chùa Thiên Mụ khá bất ngờ. Nhiều du khách thấy vậy cũng tỏ ra ý thức hơn, có người chung tay nhặt rác, đi kèm những nụ cười chân tình : “Cảm ơn các bạn vì lời kêu gọi ý nghĩa này”, chị Nguyễn Hồng Hạnh, du khách đến từ Gia Lai nói.

Tuy chỉ mới thành lập được 3 tháng, nhóm Clean Up Huế đã kêu gọi được nhiều bạn trẻ đến từ hơn 30 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia. Mục tiêu của nhóm hướng đến làm cho TP. Huế trở nên xanh - sạch - đẹp, đồng thời tạo thêm hiệu ứng để mọi người ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Anh Ngô Trọng Huy, một trong những người đồng khởi xướng chương trình ý nghĩa này cho biết, toàn bộ số rác nhặt trong buổi chiều được các bạn tập trung lại một chỗ, để tiện cho công ty vệ sinh môi trường thu gom, tiêu hủy. Chúng tôi xem công việc này giống như một hành trình du lịch: “Du lịch nhặt rác”.

TP. Huế nổi tiếng là thành phố xanh cùng với hệ thống di sản, danh thắng vô cùng quý giá, lượng du khách đến Huế nhiều nhưng không phải ai cũng có ý thức gìn giữ môi trường. Các thành viên đến với chương trình không có gì hơn khi mong muốn mọi người cùng nhau hưởng ứng, góp chút ít sức nhỏ vì thành phố nơi mình đang sinh sống.

“Từ khi phát động chương trình, nhiều công ty du lịch, lữ hành có nhân viên tham gia rất hoan nghênh và hỗ trợ kinh phí mua vật dụng chứa rác. Ngoài một số điểm như chùa Thiên Mụ, Nghinh Lương Đình, chợ Đông Ba, bến Tòa Khâm… thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục duy trì ở nhiều địa điểm khác, tập trung đông du khách”, anh Huy nói.

Đánh giá công việc của nhóm Clean Up Huế, ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhìn nhận đây là một trong những hành động ý nghĩa của những bạn trẻ đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Trước đó, nhiều thành viên này đã tham gia các chương trình khác với mục đích phát triển du lịch cộng đồng, gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường. “Riêng Clean Up Huế, tôi cũng nắm được thông tin qua các trang mạng xã hội. Tôi đánh giá cao trách nhiệm, ý thức đối với cộng đồng của các bạn trẻ, và hoàn toàn đồng tình, khuyến khích, ủng hộ những việc làm như vậy. Họ làm không phải vì phô trương hay quảng bá thương hiệu mà làm bằng trái tim, tình yêu Huế theo cách riêng của mình”, ông Bình chia sẻ.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top