ClockThứ Tư, 09/11/2022 07:15

Đừng làm ảnh hưởng người khác

Thuốc lá - một trong những “thủ phạm” gây bệnh không lây nhiễmTiếp tục nhân rộng các mô hình không thuốc láLấy ý kiến dự thảo “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030”

Không chỉ người hút mà người hít phải khói thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng không kém. Ảnh: MC

Tác hại của hút thuốc lá ai cũng đã biết. Không chỉ người hút mà người hít phải khói thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng không kém. Biết là vậy, nhưng trong cuộc sống, đây đó vẫn diễn ra chuyện không hay về hút thuốc lá.

Hôm đến ngã tư gặp đèn đỏ, giờ cao điểm nên xe dừng lại chật cứng, phía trước xe máy tôi là hai người đàn ông trung niên cũng đi xe máy đang châm thuốc lá để hút. Mặc dù tôi bịt khẩu trang nhưng mùi khói thuốc vẫn bay vào mũi, làm cay cả mắt. Một số chị đang chở con nhỏ đi học về cũng thấy rất khó chịu vì khói cứ chờn vờn, ngột ngạt nhưng cũng không biết nói gì, đành phải "chịu trận". Đến khi có tín hiệu đèn xanh, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Tôi nhớ lại, có anh ở xóm mất do bị bệnh. Cuộc sống của anh chủ yếu nhờ vào tiền của con đang làm ăn xa gửi về. Trong căn phòng chật hẹp, sống một mình anh sinh ra rượu chè. Còn thuốc lá, lúc nào cũng thấy anh ngậm điếu thuốc đang cháy trên môi. Anh chạy xe ôm, ngày đi làm thì ít mà nghỉ ở nhà thì nhiều để lai rai với chúng bạn. Hôm bệnh trở nặng, người nhà chở anh đi bệnh viện thì phát hiện anh bị K ở phổi, ở gan giai đoạn cuối rồi. Bạn bè đến thăm nhưng mỗi lần đến là căn phòng nhỏ lại đục ngầu khói thuốc lá. Anh lại ho sùng sục, gắng gượng ngồi dậy châm thuốc hút, rồi lại ho dữ dội hơn. Sang thăm, tôi khuyên anh đừng hút thuốc nữa. Anh ôm ngực méo mó rồi nói: “Bỏ thuốc được hơn hai tháng rồi, nhưng bạn bè đến hút, thèm quá nên hút lại”. Mấy tháng sau thì anh ra đi khi tuổi ngoài sáu mươi...

Lần khác do có việc phải đi taxi, xe vừa chạy thì phát hiện nặng mùi thuốc lá trong xe, bạn tôi đi cùng không chịu được liền mở hết cửa kính dù thời tiết đang nóng nực và bụi nữa. Hỏi ra, mới biết xe vừa chở một nhóm thanh niên ở quán nhậu ra, người nào cũng đã loạng choạng. Họ lên xe cười nói huyên thuyên và ngang nhiên hút thuốc lá, mặc dù tài xế có nhắc nhở nhưng không được. Sau đó xe được khử mùi mà vẫn không hết. Nghe tài xế kể lại, nên chúng tôi thông cảm mà không đi xe khác. Nhiều nơi có quy định cấm, không được hút thuốc lá, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, xử phạt nhưng có người vẫn bất chấp, tìm cách để hút rồi khạc nhổ lung tung. Khi thấy bóng nhân viên bảo vệ thì giấu đi hoặc vứt một cách bừa bãi.

Hút thuốc lá là thói quen rất có hại cho sức khỏe, nhưng không phải không bỏ được. Nếu chưa bỏ được thì cũng đừng làm ảnh hưởng đến môi trường, đến những người xung quanh. Ý thức của mỗi người có vai trò quan trọng để làm cho thành phố ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn.

THIỆN LINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

Kết quả khảo sát của ngân hàng Rabobank của Hà Lan chỉ ra rằng, một đợt tăng giá mạnh vào năm 2023 đối với những loại nguyên liệu thô bị ảnh hưởng bởi El Nino có thể sẽ tác động đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới. Trong đó, hàng hóa mềm (soft commodities) đã đạt mức tăng giá lớn từ đầu năm đến nay.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt
Return to top