ClockThứ Bảy, 04/12/2021 20:46

Ghi ở T3 - F0

TTH - Khi các bệnh nhân mắc COVID-19 tăng mạnh trong thời gian gần đây, nhiều khu thu dung điều trị F0 khẩn trương được thành lập. Trong đó, khung cách ly T3 được trưng dụng, nâng cấp để phục vụ thu dung và điều trị F0 không triệu chứng (T3-F0). Với chức năng, nhiệm vụ mới, mặc dù khó khăn, vất vả và đối diện nhiều nguy cơ hơn nhưng đội ngũ phục vụ khung đã không ngừng nỗ lực để tận tình phục vụ, chăm sóc các bệnh nhân.

Những tình cảm gửi lạiBám trụ nơi tuyến đầu chống dịchNhững công dân cuối cùng rời Khung T3Giúp bà con yên tâm cách ly

Đội ngũ phục vụ vận chuyển một số dụng cụ cần thiết đến từng phòng cho các bệnh nhân

Để bà con có sức chiến đấu với dịch bệnh

Nhìn Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Phùng Mạnh Cường cẩn thận chia khẩu phần ăn cho từng người mới thấy trách nhiệm của những người lính đang nhận nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

“Bất cứ nhiệm vụ nào, khi đã nhận là chúng tôi luôn làm hết trách nhiệm. Hơn nữa, chúng tôi luôn muốn những bữa ăn đến tay các bệnh nhân thật đầy đủ dinh dưỡng, ngon miệng để bà con ăn được nhiều, khi đó mới có sức để chiến đấu với dịch bệnh”, Đại úy QNCN Phùng Mạnh Cường chia sẻ.

Trời vừa chập choạng tối, cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ đưa cơm cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại hai dãy nhà của khung T3 tạm ngơi tay sau khi hoàn thành đưa cơm đến tận từng phòng.

Tiến hành xịt khuẩn cẩn thận sau đó mới đưa các xe đẩy cơm về vị trí, chiến sĩ Huỳnh Duy Quang nói vọng ra: Đội ngũ đưa cơm chúng em có 24 người, chia nhau đưa cơm cho 2 khu nhà, với hàng ngàn suất ăn mỗi ngày. Công việc cũng khá vất vả, nhưng chúng em quen rồi. Mùa này mang đồ bảo hộ thì đỡ hơn mùa hè, nhưng những hôm gặp trời mưa đúng lúc đẩy cơm từ khu vực nhận cơm ra các sảnh thì cũng cực thật. Vì mùa mưa, thời tiết lại thất thường nên, khi nhận cơm chúng em đều phải buộc lại thật kỹ, mang theo dụng cụ che chắn để nhỡ gặp mưa cơm cũng không bị ướt.

Dù đã thấm mệt và đói khi đưa những suất cơm cuối cùng đến tận phòng cho các F, nhưng Binh nhất Tôn Thất Trọng Hùng vẫn vẫy tay chào lại khi thấy chúng tôi chào từ đằng xa. Hùng và 23 cán bộ, chiến sĩ nhận nhiệm vụ vòng trong phải cách ly hoàn toàn với đội ngũ khác trong khung.

Không chỉ riêng nhiệm vụ đưa cơm, nước, dọn vệ sinh, thu gom rác từ các phòng điều trị, thu dung, Hùng và đồng đội còn là “cầu nối” của các F với đội ngũ quản lý khung khi luôn kịp thời chuyển tải những nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của người dân đến đội ngũ quản lý.

Đội ngũ phục vụ khung T3 - F0 hiện có 73 cán bộ, chiến sĩ, 14 nhân viên y tế đang phục vụ, điều trị cho hàng trăm người là không hề đơn giản, trong đó có gần 150 người già, trẻ em dưới 10 tuổi (tính đến ngày 26/1). Đây là những đối tượng ưu tiên và cần có sự chăm sóc đặc biệt trong từng khẩu phần ăn.

Bữa sáng tới tay các F, cũng là lúc đội ngũ phục vụ lại tiếp tục chuẩn bị nguyên liệu cho bữa trưa, ăn cơm trưa xong , tạm nghỉ giải lao, chợp mắt một tí là lại tiếp tục công việc buổi chiều để kịp giờ ăn cho bà con còn uống thuốc. Mọi việc cứ xoay vần, khiến các anh luôn tay luôn chân. Vì dịch bệnh, có những cán bộ, chiến sĩ “đi khung” miết thành những “đầu bếp”  giỏi lúc nào không hay.

Đảm bảo an toàn cho đội ngũ phục vụ

Thiếu tá Lê Đình Hải, Khung trưởng Khung T3 - F0 cho biết: Mặc dù đã có kinh nghiệm trong quản lý các khung cách ly, nhưng với nhiệm vụ khung trưởng khung thu dung và điều trị các F thì trách nhiệm và áp lực công việc tăng lên nhiều lần. Bởi là người lính, vất vả mấy cũng không nề hà. Nhưng hàng ngày, phải đối diện sống chung với dịch bệnh - những con vi-rut vô hình, thì việc thắt chặt các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho đội ngũ khung là điều rất quan trọng.

Để đảm bảo an toàn, các bộ phận trong khung được phân chia ranh giới, khoảng cách và giao nhiệm vụ rõ ràng. Nhất là đội ngũ phục vụ vòng trong, thường xuyên tiếp xúc gần với các F phải luôn đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch, mang bảo hộ đúng quy định và được ăn, ở riêng. Vòng trong, vòng ngoài khu vực khung cũng luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Vì là khung thu dung và điều trị các F nên không thể nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài đối với công việc nấu nướng, chia cơm hàng ngày như những đợt dịch trước. Chính vì thế, với đội ngũ phục vụ có hạn, số lượng các F tăng từng ngày, cường độ công việc của đội ngũ phục vụ cũng tăng theo, vất vả thêm từng ngày. Nhưng với trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, chiến sĩ khung luôn nỗ lực để mang đến sự phục vụ tốt nhất cho người dân. Họ có thể bớt thời gian nghỉ của mình, những bữa cơm cùng đồng đội muộn hơn, vội hơn nhưng chưa bao giờ để người dân phải đợi cơm hay phải than phiền về chất lượng của bữa ăn, thái độ phục vụ…

Thiếu tá Lê Đình Hải cho biết thêm: “Mặc dù đây là khu thu dung, điều trị các F không triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ. Nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, bởi dịch bệnh là không thể lường trước được, ranh giới giữa nặng, nhẹ rất gần, nên Ban quản lý khung luôn yêu cầu đội ngũ y tế khung theo dõi sức khỏe các F nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn phục vụ chu đáo, từ bữa cơm, chai nước, hộp sữa, cái bánh… để bệnh nhân yên tâm điều trị và có sức khỏe tinh thần tốt để chiến đấu với dịch bệnh. Chúng tôi, mỗi người một những công việc khác nhau, đến từ những đơn vị khác nhau (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), nhưng khi nhận nhiệm vụ ở đây chúng tôi luôn trách nhiệm với công việc và mong muốn tận tình chăm sóc, sát cánh cùng người dân để chiến đấu và đẩy lùi dịch bệnh”.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top