ClockChủ Nhật, 03/03/2024 06:44

Hái lộc rừng

Xông biển đón lộc đầu năm

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui. Thế nhưng ở những góc rừng, hẻm núi của vùng cao Thừa Thiên Huế thì mùa xuân đã cất tiếng gọi những bước chân người tìm tới một loài cây, một loài hoa đem lại nguồn thu nhập cho người nghèo vùng cao: cây đót. Ra Giêng, sương trời, gió núi thích hợp cho cây đót trổ hoa. Những cụm hoa vươn cao lấp lánh màu sáng bạc dưới nắng xuân là bức tranh thiên nhiên mộc mạc nhưng vẫn rạng ngời trên nền trời xanh thẳm. Người ta lên rừng thu hái hoa đót về làm chổi, một đồ dùng quen thuộc với mọi nhà.

 

Mùa hoa đót gợi trong tôi những ký ức tràn đầy âm vang và màu sắc của một thanh xuân nhiều gian khó vào những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, ở ngôi trường gần chân núi Bạch Mã thuộc huyện Phú Lộc. Sau mấy ngày Tết đơn sơ của hầu hết giáo viên thời đó, chúng tôi trở lại trường là chuẩn bị cho mùa đi rừng để thu hái đót. Tất cả giáo viên và học sinh từ khối 8 trở lên đều tham gia. Đót thu hoạch về sẽ phơi thật khô và cân bán cho bộ phận thu mua của phòng Ngoại thương theo chỉ tiêu được giao để làm chổi đót xuất khẩu. Thầy, trò xuất phát từ sáng sớm, lên đến cây số 3 Bạch Mã mà sương vẫn còn dày đặc. Đúng mùa nên đót rất nhiều, cây cao và hoa xòe ngọn rất to. Đặc biệt là ở những mỏm đá chênh vênh lại có rất nhiều đót. Mải nhón chân và vói liềm ra để bứt có khi cũng rất nguy hiểm. Và hầu như những nơi nhiều bụi đót tốt, dày rậm rạp là nơi có heo rừng vào nằm nên để lại rất nhiều con bét. Chúng bám vào người hái đót ở những chỗ da non mềm như dưới tai, cổ, mí mắt... để hút máu. Dưới lớp lá cây ẩm mục cũng là nơi sinh sôi và ẩn nấp của vô số những con vắt, loại côn trùng mới nhìn trông giống con đỉa nhưng nhỏ hơn. Chúng bám được cả đầu hoặc đuôi vào vật chủ để hút máu, rất nhẹ và êm nên người bị vắt cắn nếu không thấy thì cũng không biết. Nếu không bị ám ảnh bởi hai loài côn trùng này thì khó khăn của đường đi núi xa cùng gánh đót nặng (có năm “phát động chiến dịch” đi đót gần một tuần) cũng chẳng là gì so với sức trẻ của thầy, trò chúng tôi ngày ấy. Thời bao cấp đã qua, việc thu hái đót đầu xuân của một số cơ quan trường học trên địa bàn thị trấn không còn nữa, hình ảnh những ngày vượt rừng trong sương mù đầu xuân đôi lúc lãng đãng hiện về bềnh bồng như mây trời Bạch Mã...

Nhưng hiện nay, khai thác đót để làm chổi vẫn đang là một hoạt động đem lại việc làm và thu nhập cho nhiều người, nhất là người nghèo. Từ khi huyện A Lưới có hợp tác xã sản xuất chổi đót của bà Hoàng Thị Kén (xã A Ngo) làm chủ nhiệm, nhiều đồng bào Cơ Tu, Pa Cô, Tà Ôi..., ở xã A Ngo và các xã khác của huyện A Lưới đã biết tận dụng nguyên liệu sẵn có của núi rừng để kiếm sống. Đót được thu hái về sẽ phơi khô, cứ 4 ký đót tươi sẽ cho 1 ký đót khô. Chổi đót thành phẩm sẽ được bán đi không chỉ trong địa bàn Thừa Thiên Huế mà còn phân phối đi nhiều nơi trong nước. Hoạt động thu mua đót và dạy nghề làm chổi đót của hợp tác xã đã giải quyết được công ăn việc làm cho hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc của huyện.

Cho dù cuộc sống hiện đại khá dễ chịu với nhiều thành tựu công nghệ thì việc quét nhà bằng chổi đót xem ra vẫn là lựa chọn tối ưu. Hiểu được điều đó, cứ mỗi năm vào độ ra Giêng thì núi rừng lại dang tay nâng đỡ khiến cây đót trổ hoa, không chỉ làm đẹp đất trời mà còn đem lại cái lộc đầu xuân cho những người con của đại ngàn A Lưới.

Nguyễn Thị Duyên Sanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top