ClockThứ Bảy, 26/08/2023 11:10

“Khu vườn cổ tích” của tuổi thơ nơi biên giới

TTH - Cơ sở vật chất cũ xuống cấp trầm trọng, Trường mầm non Bắc Sơn (xã Trung Sơn, A Lưới) được trang bị cơ sở mới tọa lạc tại thôn A Đeng Pleng 2. Chỉ trong thời gian ngắn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, nỗ lực 200%, đã xây dựng được cảnh quan môi trường đảm bảo, xanh tươi, thực sự là “khu vườn cổ tích” cho tuổi thơ nơi xã biên giới.

“Cổ tích của ba”: Bản hòa ca thương nhớ tuổi thơ

Đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia 

Năm học 2022-2023, Trường mầm non Bắc Sơn đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định mức độ II và đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Cũng trong năm học này, trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Cô Trần Thị Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Bắc Sơn vẫn nguyên cảm xúc bồi hồi khi chia sẻ: Sau khi Sở Giáo dục & Đào tạo lên kiểm tra về công tác chuẩn bị vào đầu năm học mới, đánh giá cơ sở cũ quá xuống cấp, tháng 9/2021, nhà trường được “chìa khóa trao tay” cơ sở vật chất mới, đầy đủ phòng học, phòng chức năng..., khang trang, tinh tươm, chắc chắn. Bên cạnh niềm vui to lớn, Ban giám hiệu và cán bộ, giáo viên nhà trường không khỏi lo lắng vì cảnh quan lại chưa có gì cả; các khu vui chơi và hai bên vườn rau đất đá gồ ghề, do quá trình thi công xây dựng trường để lại. Vô số cục đá to hơn đầu người.

Để đảm bảo an toàn cho các cháu, bằng mọi giá trong thời gian ngắn nhất, đất đá phải được dọn sạch, đồng thời xây dựng cảnh quan. Quyết tâm đã đưa ra, nên trong chưa đầy 5 tháng, khối lượng đất đá hơn 40 xe được gom nhặt, mang ra khỏi khuôn viên trường; mặt bằng được san phẳng để những bước chân nhỏ bé không bị vấp ngã. Trong khuôn viên trường đã phủ hoa lá xanh tươi, thực sự là khu vườn cổ tích dành cho tuổi thơ, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trong trẻo của các cháu.

Trước “thắc mắc” làm thế nào để có thể thực hiện điều đó bởi 21 nữ cán bộ, giáo viên (hiện nay, trường có 23 cán bộ, giáo viên) “chân yếu, tay mềm”, giọng cô Trần Thị Hà trầm xuống, nhưng nụ cười thì rạng rỡ: “Tất cả là nhờ sự tận tâm nỗ lực đến 200% của mỗi cán bộ, giáo viên, nhờ sức mạnh đoàn kết của cả tập thể, sự hỗ trợ giúp đỡ của đoàn viên thanh niên Xã đoàn Trung Sơn và phụ huynh học sinh”. Cô Hà bộc bạch, thời gian đó, Hiệu trưởng nhà trường và những thành viên trong Ban Giám hiệu phát huy vai trò người đứng đầu, luôn là những người đầu tiên “ra sân”, cùng với toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện công việc. Có nhiều hôm 8-9 giờ tối mới về đến nhà.

Xuất phát từ trách nhiệm, tận tâm với công việc, tình cảm dành cho “ngôi nhà chung” và học trò nơi dải đất biên giới còn nhiều khó khăn, ngay từ lúc ở cơ sở cũ, cán bộ, giáo viên Trường mầm non Bắc Sơn đã ươm cây, ươm hoa để trồng khi chuyển sang cơ sở mới. Đồng thời, hưởng ứng vận động của Ban Giám hiệu nhà trường, cán bộ, giáo viên mang cây, hoa ở nhà đến đóng góp, để cảnh quan môi trường càng thêm phong phú sắc màu.

Sau khi được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, ngay lúc chuyển qua cơ sở mới, nhà trường cũng bắt đầu xây dựng từ môi trường bên trong đến môi trường bên ngoài, xây dựng trường đạt chuẩn kiểm định và đạt chuẩn quốc gia. Với sự tín nhiệm dành cho nhà trường, sẵn sàng góp công, góp của, người dân trên địa bàn tặng cây tỏa bóng mát, cùng cán bộ, giáo viên bứng cây về trồng trong khuôn viên trường; ráp các mô hình tại khu vui chơi. “Chúng tôi chọn loại cây phù hợp với bản địa, không sâu (như cây muối) để đảm bảo an toàn cho trẻ; một số cây tạo cảnh quan đẹp cho trẻ ngắm, như muồng hoàng yến, bàng đài loan...”- cô Hà chia sẻ.

“Tuyệt vời”, là điều mà những người dân trên địa bàn, đặc biệt là phụ huynh có con, cháu đang được nuôi dạy nơi đây thốt lên tự đáy lòng, khi nhắc đến Trường mầm non Bắc Sơn. Bởi vì, tuổi thơ của các cháu sẽ lưu giữ những thời gian đẹp đẽ khi được chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ ngọt ngào, được dạy múa dạy hát, được vui chơi trải nghiệm tại mô hình nhà sàn (nơi trưng bày các vật dụng đặc trưng của địa phương như gùi, oi, zèng…) góc Huế (trưng bày nón lá, áo dài…), để gieo mầm, nuôi dưỡng tình yêu đối với quê hương.

Ông Hồ Văn Khởi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện A Lưới đánh giá cao những nỗ lực tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Bắc Sơn trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt, xây dựng được sự tin yêu của người dân trên địa bàn, do đã tận tâm, hết lòng vì thế hệ mầm non.

Trường có trên 97% trẻ em người dân tộc thiểu số. 100% trẻ được ăn bán trú; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rất nhiều.
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

TIN MỚI

Return to top