ClockChủ Nhật, 28/11/2021 13:30

Lưu kỷ niệm bằng photobook

TTH - Có rất nhiều cách để lưu giữ những bức hình đẹp về tình yêu, gia đình và bạn bè. Với các bạn trẻ xứ Huế, việc lưu giữ kỷ niệm còn thú vị hơn rất nhiều khi biến những bức ảnh ấy trở thành tập photobook hấp dẫn, giàu thông điệp và ý nghĩa.

Sẻ chia khoảnh khắc bên gia đình (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Đa dạng thể loại

Khi công nghệ số ngày càng phát triển thì việc kỳ công chọn lọc những bức ảnh, tìm nhà in, mua album, sau đó cho vào từng ngăn đựng ảnh đã không còn là phương án tối ưu. Cũng từ đó, photobook (sách ảnh) xuất hiện. Đây là sản phẩm in ấn biến những bức ảnh thông thường trở thành câu chuyện được xâu chuỗi bằng các hiệu ứng và thiết kế tùy chọn.

Là một người trẻ, cũng là nhiếp ảnh, Hồ Trường Thành đã chọn lựa sách ảnh để lưu giữ khoảnh khắc đẹp của gia đình. Anh cho biết: “Mình chọn photobook vì sự đơn giản và tiện lợi. Không chỉ phù hợp với những ai có nhu cầu lưu giữ kỷ niệm, sách ảnh còn là phương tiện mà ai cũng có thể tiếp cận dù không rành về công nghệ hay thiết kế”.

Không phải là thợ ảnh, nhưng với Trương Ngọc Anh, cô gái 9X yêu thích những ngày lễ kỷ niệm thì photobook cũng là sự lựa chọn thú vị. Ngọc Anh nói: “Trước đây, mình thường mất rất nhiều thời gian để cho ra đời một album ảnh. Vừa đắn đo xem bức ảnh nào nhỉnh hơn, mình phải vừa tìm nơi in, mua cuốn album phù hợp. Nhưng khi biết đến photobook, việc sở hữu một tập sách ảnh trên tay đối với mình không còn khó khăn nữa”.

Lưu giữ dấu ấn những chuyến đi

Chỉ cần những thủ thuật đơn giản như vào trang web in ấn photobook (photobookvietnam, colorbook, artclick...) và kích chọn, sắp xếp những bức ảnh muốn in. Sau đó, chọn hiệu ứng, chất lượng giấy, kích cỡ, việc còn lại các bạn trẻ cần làm là chuẩn bị số tiền tương ứng với gói photobook và chờ cuốn sách ảnh được trao tận tay.

Tiện lợi, nhanh chóng và hữu dụng, có rất nhiều chọn lựa cho các tín đồ photobook. Từ photobook tạp chí đến photobook mở phẳng hay mở cong, tùy số lượng, chất lượng giấy hay công nghệ in mà mức giá của những tập sách ảnh sẽ dao động từ 200 nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Sẻ chia khoảnh khắc

Trong khi photobook tạp chí mang hơi hướng phương Tây, nhẹ nhàng và tinh tế thì những cuốn sách ảnh mở phẳng lại hiện đại và sang trọng. Còn với những cuốn photobook mở cong, đây là chọn lựa tuyệt vời cho những ai yêu thích cảm giác gấp mở như khi lật giở một ấn phẩm báo truyền thống.

“Như dịp sinh nhật năm nay của mình, thay vì phải bối rối chọn ảnh cho vào album, mình đã có cuốn photobook mở cong độc đáo riêng với những bức hình sinh nhật được sắp xếp theo câu chuyện có lớp lang, ý nghĩa”, Ngọc Anh bật mí. Từ hình ảnh chúc mừng của người thân đến bạn bè và khoảnh khắc đón tuổi mới trong không gian lãng mạn của riêng mình, những bức ảnh của cô gái nhỏ đều được kết nối với nhau trong tập photobook bằng các lời chúc, họa tiết dễ thương. Ngọc Anh dự định, không chỉ mừng sinh nhật, cô sẽ còn nhắm đến những chuyến du lịch, thậm chí là ảnh cưới photobook trong tương lai...

Cùng lật giở những ký ức đẹp với photobook

Những tưởng công nghệ đang ngày càng cuốn con người xa rời sự kết nối với nhau, nhưng với những ứng dụng phù hợp, công nghệ lại trở thành chiếc cầu nối bắt trọn và sẻ chia những khoảnh khắc hạnh phúc. Vì thế, như dự định của Ngọc Anh, rất nhiều người trẻ đã chọn photobook cho đám cưới, du lịch, thậm chí là hành trình sinh em bé của mình.

Bởi thế, trong không khí đầm ấm, photobook đã trở thành sản phẩm trải nghiệm đáng yêu của gia đình chàng trai Hồ Trường Thành. Cùng người thân lật giở từng bức ảnh bên nhau, anh chia sẻ: “Với mình, khoảnh khắc cùng mọi người mở sách ảnh để xem lại những bức ảnh gia đình là điều vô cùng quý giá và ý nghĩa. Chẳng riêng mình đâu, ba mẹ mình cũng rất thích “khoe” những bức ảnh này khi khách đến nhà chơi”.

Thay vì chia sẻ ảnh lên facebook, instagram hay zalo, những khoảnh khắc đáng nhớ của đời sống ấy được các bạn trẻ biến thành những cuốn sách ảnh duy nhất và riêng có. Trở thành món quà tặng ý nghĩa, hay đơn giản là lưu lại những ký ức đẹp, photobook đã mang mọi người đến gần nhau hơn khi cùng nhau ngắm nhìn những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời sống dưới một hình thức hoàn toàn mới.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến “box” để thay đổi

Trong sự học của hơn chục năm về trước, thư viện luôn được coi là một thứ gì đó xa xỉ và đầy sang trọng. Hồi trước của ba mẹ và mấy thầy cô trên lớp hẳn thường rất mê và đôi lúc vẫn nhắc kiểu như: Chúng tôi đã hứng thú và dành cả ngày ở thư viện với những trang sách mòn mép cũ... Rồi đến thời của mình, bạn bè cũng tranh nhau làm cho được cái thẻ thật kêu, nhưng tần suất đến cứ ít dần, rồi vắng hẳn. Thư viện vẫn xa xỉ theo một cách nào đó, nhưng phần đông đã không còn nghĩ về nó nhiều như trước.

Đến “box” để thay đổi
Return to top